Sự hài lòng của người dân là thước đo hiệu quả công việc

Sau hơn nửa tháng vận hành mô hình mới, các trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, phường phía Tây tỉnh Lâm Đồng hoạt động trôi chảy, bảo đảm công việc không bị gián đoạn, không ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Lưu Văn Trung kiểm tra tình hình hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Nam Gia Nghĩa

Phó Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Lưu Văn Trung kiểm tra tình hình hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Nam Gia Nghĩa

Tập trung giải quyết thủ tục hành chính

Tạm gác khó khăn về cơ sở vật chất, cán bộ, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Đông Gia Nghĩa luôn nhiệt tình, trách nhiệm trong giải quyết các thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp. Tính đến ngày 11/7, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Đông Gia Nghĩa đã tiếp nhận, xử lý 60 thủ tục hành chính, trong đó giải quyết đúng hạn 18 hồ sơ, đang giải quyết 40 hồ sơ. Ông Nguyễn Văn Hưng, Tổ dân phố 4 cho biết: “Tôi lên Trung tâm Phục vụ hành chính công để hỏi về thủ tục làm giấy tờ đất đai. Cán bộ ở đây nhiệt tình, hướng dẫn rõ từng bước làm hồ sơ và những giấy tờ cần thiết theo quy định”.

Theo ông Thạch Cảnh Tịnh, Chủ tịch UBND phường Đông Gia Nghĩa, một trong những yêu cầu của mô hình chính quyền địa phương hai cấp là phải gần dân, sát dân, vì dân phục vụ. Do đó, dù còn những khó khăn, nhưng lãnh đạo UBND phường thường xuyên động viên, nhắc nhở và yêu cầu cán bộ, công chức trung tâm phải chủ động học hỏi, tự nâng cao kiến thức nhằm giải quyết nhanh mọi việc của người dân, doanh nghiệp. Những hồ sơ chưa đủ điều kiện phải giải thích tận tình, hướng dẫn đầy đủ, tránh gây phiền hà cho Nhân dân.

Cán bộ, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Nam Gia Nghĩa nêu cao trách nhiệm phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp

Cán bộ, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Nam Gia Nghĩa nêu cao trách nhiệm phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp

Ngay sau khi vận hành chính thức, Trung tâm Phục vụ hành chính công Nam Gia Nghĩa đã đồng bộ trang thiết bị phục vụ tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính như máy vi tính, máy in, máy scan, máy photocopy; thiết bị số hóa, camera giám sát, ki-ốt tự động, thiết bị bấm số thứ tự... Không gian làm việc đủ diện tích và được bố trí hợp lý tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến giao dịch.

Từ ngày 1/7-15/7, trung tâm đã tiếp nhận 145 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó 63 hồ sơ đúng và trước hạn, 69 hồ sơ đang trong thời hạn giải quyết, 1 hồ sơ công dân xin rút, 12 hồ sơ từ chối giải quyết. Ông Phan Văn Quốc, Chủ tịch UBND phường Nam Gia Nghĩa cho biết: “Ngay từ khi bắt đầu vận hành, phường đã quán triệt, yêu cầu cán bộ, công chức thay đổi tư duy, cách làm việc, thái độ phục vụ người dân, doanh nghiệp. Hàng ngày, hàng tuần, lãnh đạo UBND phường đều trực tiếp xuống kiểm tra, đôn đốc, nắm bắt ý kiến người dân để có sự chấn chỉnh kịp thời”.

Giai đoạn chuyển tiếp dù còn mới và khó khăn, song xã Quảng Phú luôn quan tâm, tạo điều kiện để phục vụ tốt nhất nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp

Giai đoạn chuyển tiếp dù còn mới và khó khăn, song xã Quảng Phú luôn quan tâm, tạo điều kiện để phục vụ tốt nhất nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp

Không ít khó khăn

Trong giai đoạn chuyển tiếp, mô hình bộ máy chính quyền địa phương hai cấp mới vận hành dẫn đến hoạt động tại các trung tâm phục vụ hành chính công gặp không ít khó khăn. Hạ tầng công nghệ thông tin chưa đồng bộ; kết nối mạng đôi lúc không ổn định ảnh hưởng đến quá trình tiếp nhận và xử lý công việc.

Cán bộ, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Đông Gia Nghĩa tận tình hướng dẫn, tư vấn quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho người dân

Cán bộ, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Đông Gia Nghĩa tận tình hướng dẫn, tư vấn quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho người dân

Một số xã, phường điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn, không đáp ứng đủ so với quy mô hiện tại. Các tài sản được tiếp nhận, đa số trang thiết bị phục vụ hoạt động công vụ như máy vi tính, máy scan, máy in, máy photocopy, tủ hồ sơ, bàn làm việc… đã xuống cấp, không đồng bộ, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động công vụ của công chức cũng như không thuận lợi cho Nhân dân khi đến liên hệ công tác, giải quyết các thủ tục hành chính...

Mặt khác, điều kiện và không gian làm việc tại một số trung tâm dịch vụ công cấp xã còn chật hẹp, chưa thể bố trí đầy đủ các phân khu chức năng như khu vực tự số hóa, tra cứu thông tin, khu vực dành riêng cho đối tượng yếu thế... theo yêu cầu. Theo ông Dương Huy Toàn, TUV, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Trực, khó khăn hiện nay của xã là trụ sở làm việc, cơ sở vật chất, trang thiết bị xuống cấp, chưa đáp ứng theo mô hình xã mới. Đặc biệt, hệ thống xử lý văn bản của Đảng ủy xã chưa liên thông hệ thống văn bản điều hành của UBND xã; hệ thống tư pháp chưa đồng bộ các thủ tục hành chính… Cán bộ, công chức chưa được tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên sâu về quy trình, kỹ năng xử lý hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia nên trong giai đoạn đầu triển khai, một số cán bộ, công chức còn lúng túng trong thao tác nghiệp vụ và sử dụng phần mềm.

Trách nhiệm, thân thiện, chuyên nghiệp, nhiệt tình là yêu cầu của chính quyền xã Quảng Phú đối với cán bộ, công chức Trung tâm phục vụ hành chính công xã trong phục vụ người dân

Trách nhiệm, thân thiện, chuyên nghiệp, nhiệt tình là yêu cầu của chính quyền xã Quảng Phú đối với cán bộ, công chức Trung tâm phục vụ hành chính công xã trong phục vụ người dân

Đổi mới, linh hoạt trong điều hành

Để các trung tâm phục vụ hành chính công vận hành trôi chảy, các địa phương cho rằng cần sớm hướng dẫn, ban hành danh mục thiết bị khung, cần thiết để đồng bộ, kết nối với cơ sở hạ tầng của tỉnh. Đồng thời, tỉnh quan tâm, bố trí kinh phí để UBND các xã mua sắm các trang thiết bị còn thiếu nhằm bảo đảm cho trung tâm phục vụ hành chính công hoạt động hiệu quả, phục vụ người dân được chu đáo, kịp thời.

Các sở, ngành sớm rà soát lại các bộ thủ tục hành chính của tỉnh; kiến nghị chỉnh sửa, hoàn thiện lại các bộ thủ tục hành chính đang gặp lỗi nhằm bảo đảm cho công tác phục vụ người dân được xuyên suốt.

Liên quan đến vấn đề này, tại buổi làm việc với các xã, phường phía Tây tỉnh Lâm Đồng mới đây, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Lưu Văn Trung nhấn mạnh, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp mới đi vào hoạt động nên quá trình thực hiện ít nhiều sẽ có những khó khăn, vướng mắc phát sinh. Do đó, cấp ủy, chính quyền địa phương các xã, phường phải chủ động nâng cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, thực hiện tốt mọi nhiệm vụ, không được bỏ trống địa bàn, hoạt động chặt chẽ, đúng quy định.

Chính quyền địa phương cấp xã hoạt động phải gần dân, sát dân, giải quyết nhanh chóng mọi thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp, đặc biệt lấy kết quả, sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công việc.

Đảng ủy, chính quyền các xã, phường cần phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới, linh hoạt trong điều hành để phục vụ Nhân dân ngày một tốt hơn. Mỗi cán bộ, công chức phải thực sự gần dân, hiểu dân, làm đúng trách nhiệm với dân. Đối với những khó khăn hiện nay, nhất là hạn chế về hệ thống, cơ sở hạ tầng số, các địa phương cần theo dõi thường xuyên, kịp thời khắc phục, đồng thời giải thích rõ với công dân, tránh gây phiền hà, bức xúc cho người dân…

Phó Bí thư Tỉnh ủy Lưu Văn Trung yêu cầu

HOÀNG HOÀI

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/su-hai-long-cua-nguoi-dan-la-thuoc-do-hieu-qua-cong-viec-382676.html