Sự hào nhoáng trên đường đua Công thức 1
Những người giàu phải trả tới 100.000 USD cho vị trí tốt để xem Giải đua ô tô Công thức 1 Monaco. Sự xa hoa và hào nhoáng này được mang tới cho người đọc trong 'On the Grid'.

Bộ phim F1 ra mắt ngày 27/6. Ảnh: motoroids
Vào ngày 12/12/2021, Lewis Hamilton và Max Verstappen đã tranh tài trong cuộc thi đua xe Công thức 1 (F1) cuối cùng của năm. Hai tay đua đã thi đấu không ngừng nghỉ suốt năm và bước vào cuộc đua với vị trí đồng hạng nhất về điểm số. Người hoàn thành chặng đua ô tô Công thức 1 Abu Dhabi với kết quả tốt hơn sẽ cầm chắc chức vô địch cả năm về tay.
Hamilton, người đã bảy lần vô địch, dẫn đầu trong phần lớn cuộc đua. Tuy nhiên, một vụ va chạm trên đường đua và sự xuất hiện của một chiếc xe an toàn hỗ trợ vụ việc khiến đường đua hỗn loạn. Trong lúc này, Verstappen đã tìm thấy cơ hội vượt qua Hamilton ở vòng đua cuối và giành được danh hiệu đầu tiên của mình.
Tuy nhiên, đường đua F1 những năm gần đây không còn cạnh tranh gay gắt nữa, ít nhất là với những tay đua ở thứ hạng cao. Verstappen đã giành được ba danh hiệu cá nhân gần đây nhất bằng cách biệt đáng kể so với người về nhì.

Hậu trường đường đua F1 được chia sẻ trong On the Grid. Ảnh: WSJ.
Không chỉ hấp dẫn trên đường đua
Nhưng như Luke Smith đã nhận định trong On the Grid, sức hấp dẫn của F1 không chỉ nằm ở việc ai là người về đích đầu tiên. Tác giả, một nhà báo của tờ Athletic, đã ghi lại sự ngoạn mục của các cuộc đua F1 bằng việc khảo sát những chiếc xe, đội đua và tay đua.
Ông cũng đưa độc giả vào hậu trường để tìm hiểu sự khó khăn và hào nhoáng của những cảnh tượng ngoạn mục đó.
Mùa giải F1 hiện tại lần đầu tiên diễn ra vào năm 1950, bao gồm 24 cuộc đua trên năm châu lục. Mỗi đội gồm hai tay đua sẽ tranh tài tại các đường đua nằm ở nhiều địa điểm khác nhau như vùng nông thôn Áo, đường phố Baku, Azerbaijan hay Las Vegas (Mỹ).
Các thương hiệu cao cấp như TAG Heuer và Louis Vuitton đều tài trợ cho F1 trong khi những người hâm mộ nổi tiếng như Gordon Ramsay và Tom Cruise thường xuyên có mặt trong các cuộc đua diễn ra vào cuối tuần.
Môn thể thao này đạt đến đỉnh cao hào nhoáng của mình mỗi năm tại Giải đua ôtô Công thức 1 Monaco khi đoàn đua chạy qua các con phố của công quốc này. Smith viết rằng đường đua “giống như một dải ruy băng, lướt qua các sòng bạc khi lên đồi và quay trở lại đích dọc theo bờ sông”. Du thuyền cũng tấp nập trên bến cảng trong suốt cuộc đua. Theo Smith, chủ sở hữu của chúng phải trả tới 100.000 USD để neo đậu ở một vị trí đắc địa.
Tuy nhiên, cuộc đua ở Monaco, như Smith lưu ý, có lẽ là cuộc thi nhàm chán nhất trong lịch trình. Sự kết hợp của những chiếc xe rộng và những con phố hẹp khiến những màn vượt xe, đặc trưng của một cuộc đua ly kỳ, trở nên hiếm hoi. Monaco thường trở thành, theo cách nói miệt thị của dân đua xe, một cuộc diễu hành.
Tuy nhiên, F1 không chỉ diễn ra trên đường đua mà còn là cuộc rượt đuổi về công nghệ của đội ngũ đứng sau. Smith lưu ý rằng "Lotus là đội đầu tiên thành công trong việc lắp cánh cho một chiếc xe trong Giải đua F1 Monaco năm 1968". Đây là một cải tiến khí động học "mở ra một kỷ nguyên mới và quan trọng trong thiết kế xe F1".
Smith cũng đã trình bày chi tiết một số công việc diễn ra trong khu hỗ trợ và tại văn phòng của các đội để độc giả hiểu được các kỹ thuật viên, kỹ sư và chuyên gia máy tính phải làm việc liên tục ra sao để giúp tay đua giành được lợi thế cạnh tranh trên đường.
Là một nhà báo thể thao kỳ cựu, Smith không né tránh những lo ngại về môn thể thao này, trước hết là vấn đề an toàn của người lái. Ví dụ, đường đua Circuit de Spa-Francorchamps ở Bỉ với lối lái tốc độ cao, sự thay đổi độ cao và nhiều góc cua khó, được coi là đường đua đặc biệt nguy hiểm. Tay đua người Pháp Anthoine Hubert, dù thi đấu ở cấp độ F2 thấp hơn, đã tử vong sau một vụ tai nạn ở đây vào năm 2019.
Tuy nhiên, F1 đã có những bước tiến lớn trong việc bảo vệ các tay đua trong những năm gần đây. Ngoài mũ bảo hiểm, hệ thống bảo hộ, buồng lái chịu lực, hiện tại, các xe đua phải có halo, phần khung đen chắn trước mặt các tay đua để bảo vệ phần đầu. Cấu trúc này phần nào cứu Hamilton khỏi chấn thương nghiêm trọng sau vụ tai nạn với Verstappen trong mùa giải 2021.
Sự hào nhoáng và thổi phồng
Smith cũng đưa độc giả đến với thế giới của người hâm mộ khi chia sẻ về Giải đua tại Hà Lan, được tổ chức tại thị trấn Zandvoort ven Biển Bắc. Rất nhiều người đã đổ xô đến để xem người hùng Hà Lan Verstappen thi đấu.
Hay tại đường đua Monza huyền thoại bên ngoài Milan, người hâm mộ cũng đổ tới để ủng hộ cho tuyển Ferrari, thương hiệu nổi tiếng của quốc gia này. Smith viết: "Khi tuyển Ferrari thi đấu thành công tại Monza, họ tạo nên một cơn sốt và sự nhiệt tình lan tỏa nhanh chóng". Đó là một cảnh tượng điên rồ vào tháng 9 năm ngoái khi Charles Leclerc của Ferrari giành chiến thắng tại Monza trên chiếc Prancing Horse.
Sự cuồng nhiệt đối với môn thể thao tốc độ cũng giúp đưa tên tuổi của các tay đua vượt ra ngoài đường đua. Hamilton, người gần đây rời Mercedes để gia nhập Ferrari, là tay đua chiến thắng nhiều nhất trong lịch sử F1. Cũng là tay đua da màu duy nhất trên đường đua, Hamilton được nhận một mức độ nổi tiếng rộng rãi.
Được phong tước hiệp sĩ vào năm 2021 tại Lâu đài Windsor, Hamilton tự coi mình là người ủng hộ công lý xã hội và biểu tượng thời trang. Hamilton cũng là nhà sản xuất bộ phim F1, có sự tham gia của Brad Pitt, nhằm giới thiệu F1 đến những người hâm mộ mới tại Mỹ. Được sự hỗ trợ của giới siêu giàu, cỗ máy thổi phồng đứng sau môn thể thao này vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ.
Nguồn Znews: https://znews.vn/su-hao-nhoang-tren-duong-dua-cong-thuc-1-post1564419.html