Sự kiện chấn động giới thời trang: Prada lật đổ triều đại thống trị của Gucci, LV tụt hạng
Khi trang mua sắm trực tuyến đồ hiệu Lyst công bố báo cáo The Lyst Index mới nhất, ngay lập tức dòng tin 'Prada trở thành thương hiệu hot nhất toàn cầu' đã làm bùng nổ Instagram. Chuyện gì đang xảy ra trong thế giới thời trang xa xỉ vậy?
Theo công bố mới nhất của Lyst, Prada đã vượt mặt Gucci về doanh số bán hàng. Những chỉ số cho thấy thay đổi đáng kể về hành vi mua sắm của khách hàng đối với thời trang xa xỉ.
Phải biết rằng trước đó, Gucci - kể từ triều đại giám đốc sáng tạo Alessandro Michele - đã liên tục dẫn đầu về doanh số bán hàng suốt nhiều mùa thời trang. Hiện tại, Gucci đã nhường ngôi vương, xuống vị trí thứ hai và Prada lên ngôi.
Chuyện gì đang xảy ra? Nguyên nhân chính là hai nhà mốt đang có biến động quan trọng về nhân sự và cơ cấu. Giám đốc sáng tạo làm nên chiến tích của Gucci thời gian qua là Alessandro Michele đã rời Gucci. Bàn tay "hit maker" đã rời đi. Theo như luật kín của giới thiết kế thì trong vòng 9 tháng tới, chúng ta sẽ không thể biết được Alessandro Michele sẽ đầu quân về đâu. Bên cạnh đó. Andrea Guerra - tư vấn cấp cao của tập đoàn LVMH đã rời đế chế khủng này để về làm Giám đốc điều hành của tập đoàn Prada.
Ngoài sự kiện sao đổi ngôi này, cũng có một vài biến động đáng kể khác của những ngôi sao hàng hiệu nhờ vào các chiến dịch thành công như Moncler - thương hiệu với áo phao nổi tiếng bất ngờ nhảy vọt lên 14 bậc lên vị trí thứ ba, sự xuất hiện hoành tráng bộ sưu tập Moncler Genius trong Tuần lễ thời trang London.
Những nhà mốt thăng hạng khác là Bottega Veneta và Loewe, Bottega tăng từ vị trí 11 lên 6, còn Loewe tăng từ 14 lên 7. Cả hai thương hiệu đều có những hoạt động sôi nổi đáng chú ý, bao gồm cả tin đồn Bottega Veneta đang tiếp cận trưởng nhóm BTS - RM và rất có thể sẽ có gương mặt đại sứ mới.
Cuộc đua doanh số bán hàng là cuộc đua kẻ cười người khóc. Balenciaga tụt từ vị trí thứ 4 xuống vị trí thứ 11 sau khi dính phốt nặng nề về các chiến dịch truyền thông của mình khi lạm dụng hình ảnh trẻ em. Các thương hiệu khác rơi vào danh sách tụt hạng cũng bao gồm Fendi từ 7 xuống 14, Louis Vuitton từ 9 xuống 15 và Diesel từ 8 xuống 16.
Trong khi đó, bảng xếp hạng doanh số cũng xuất hiện những cái tên mới. Sự cố gắng không ngừng nghỉ của Coach đã mang lại kết quả khi hãng đứng ở vị trí thứ 19 và Ugg tăng vọt lên vị trí 17. Đối với Ugg thì đây là trái ngọt của chiến dịch phủ sóng mạng xã hội cùng siêu mẫu Bella Hadid và chiến dịch ủng bằng vật liệu thân thiện môi trường, khiến doanh số bán hàng tăng vọt 82%.