Sự nổi tiếng của K-pop trên toàn cầu và những thách thức phía trước

Các ngôi sao nhạc pop Hàn Quốc đang trở thành hiện tượng nổi tiếng toàn cầu. Họ luôn có cơ hội tham gia biểu diễn tại các lễ hội âm nhạc hàng đầu ở phương Tây và luôn đứng đầu các bảng xếp hạng.

Theo trang CNBC, bốn công ty quản lý K-pop lớn nhất của Hàn Quốc (Big Four) bao gồm các công ty giải trí hàng đầu như HYBE Corporation, SM Entertainment, YG Entertainment và JYP Entertainment.

Hybe Corporation là công ty lớn nhất và được niêm yết trên sàn chứng khoán Kospi, trong khi SM Entertainment, JYP Entertainment và YG Entertainment được niêm yết trên thị trường Kosdaq. Tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, cổ phiếu Hybe đã giảm 29%, SM mất 36%, trong khi YG giảm mạnh 37%. Công ty thua lỗ lớn nhất là JYP Entertainment đã giảm 56%.

Sự sụt giảm này thật khó hiểu khi các nghệ sĩ K-pop vẫn đang củng cố vị thế hàng đầu của ngành trên sân khấu âm nhạc toàn cầu, phá vỡ kỷ lục trên các ứng dụng YouTube, Spotify và thậm chí cả Bảng xếp hạng Billboard.

Số liệu thống kê do Spotify cung cấp cho thấy kể từ năm 2018, lượt phát trực tuyến nhạc K-pop trên nền tảng này đã tăng hơn 180% tại Mỹ, hơn 420% tại Đông Nam Á và hơn 360% trên khắp thế giới, tính đến ngày 3/9.

Dịch vụ phát nhạc trực tuyến này cũng ghi nhận chỉ riêng trong năm 2023, các nghệ sĩ Hàn Quốc đã được đón nhận số lượng lớn trên ứng dụng nghe nhạc Spotify.

"Ngay cả khi bạn không biết tên tôi, bạn vẫn có thể biết BTS và Blackpink", Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol từng có bài phát biểu tại phiên họp chung của Quốc hội vào tháng 4 năm 2023.

Bên cạnh đó, nhóm nhạc nam BTS là nghệ sĩ có album bán chạy nhất trong lịch sử Hàn Quốc. Và nhóm nhạc nữ Blackpink đã trở thành nghệ sĩ K-pop đầu tiên được biểu diễn tại Coachella vào năm 2019.

Blackpink cũng là ban nhạc Hàn Quốc đầu tiên tham gia một lễ hội âm nhạc lớn của Vương quốc Anh, biểu diễn tại lễ hội BST Hyde Park của London vào năm 2023. Nhóm nhạc tân binh NewJeans và nhóm nhạc nam Stray Kids mới đây cũng đã biểu diễn tại Lollapalooza trong năm 2024.

Những trở ngại tồn tại

Theo bà Kim Gyuyeon, nhà phân tích tài chính tại Mirae Asset Securities, trong khi BTS và Blackpink phá vỡ kỷ lục thì hiện tại có rất ít nhóm nhạc mới ra mắt có thể lặp lại thành công đó ở phương Tây. Theo quan điểm của nhà đầu tư, điều này làm giảm tâm lý vì thị trường đã không mở rộng kể từ năm 2020-2021.

Nhóm nhạc Hàn Quốc BTS. Ảnh: NBC | NBCUniversal | Getty Images

Nhóm nhạc Hàn Quốc BTS. Ảnh: NBC | NBCUniversal | Getty Images

Ngoài ra, các thành viên trong những nhóm nhạc tiên phong đó cũng vừa gặp một số khó khăn cá nhân. Các thành viên BTS hiện đang thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc và sẽ không tái hợp với tư cách là một nhóm cho đến năm 2025.

Dù các thành viên của Blackpink cuối năm 2023 đã tiếp tục gia hạn hợp đồng với YG Entertainment cho các hoạt động nhóm trong thời gian tiếp theo, nhưng họ vẫn quyết định theo đuổi một số dự án cá nhân bên ngoài công ty.

Cùng lúc đó, lợi nhuận hoạt động của YG giảm 94,5%, lợi nhuận của JYP giảm 79,6%. SM và Hybe ghi nhận mức giảm nhỏ hơn lần lượt là 30,7% và 37,4%.

Lợi nhuận giảm mạnh khi phương tiện truyền thông Hàn Quốc mới đây đưa tin doanh số xuất khẩu album đã giảm lần đầu tiên sau 9 năm vào nửa đầu năm 2024.

Bà Kim nhấn mạnh doanh số bán đĩa trước đây chiếm phần lớn doanh số của một hãng thu âm và cũng là phân khúc có lợi nhuận cao nhất. Cụ thể, doanh số bán đĩa vật lý (CD,DVD) cao phụ thuộc vào số lượng người hâm mộ, điều này sẽ định hướng mục tiêu của một công ty.

Một yếu tố độc đáo của ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc là "fansign", nơi người hâm mộ gặp gỡ nghệ sĩ và được ký tặng album của họ. Fansign là một sự kiện nơi các thần tượng Kpop gặp gỡ và ký tặng người hâm mộ. Tại đây, fan sẽ mang theo album để nhận chữ ký từ idol. Số lượng người tham gia thường giới hạn, được chọn thông qua bốc thăm may mắn từ những album đã mua.

Nói một cách đơn giản, một người mua càng nhiều album, thì người đó càng được nhiều quyền tham gia fansign. Do đó, những sự kiện này khuyến khích người hâm mộ mua nhiều album hơn ngay cả trong thời đại phát trực tuyến.

Spotify tiết lộ rằng tiền bản quyền do các nghệ sĩ Hàn Quốc tạo ra đã vượt quá 180 tỷ won (138 triệu đô la) tính đến ngày 3/9, đánh dấu mức tăng gấp ba lần so với năm 2019 và mức tăng đáng kinh ngạc 780% kể từ năm 2017.

Mặc dù vậy, nhà phân tích Kim cũng nhấn mạnh doanh thu phát trực tuyến chỉ chiếm một phần nhỏ trong doanh thu của các công ty này.

Năm 2023, doanh thu phát trực tuyến kỹ thuật số của Hybe chỉ chiếm 13% doanh thu của công ty, trong khi doanh thu của SM và JYP nhỏ hơn, ở mức 10% mỗi công ty. Bà Kim cũng chỉ ra rằng doanh thu album nhạc vật lý (CD, DVD) cao hơn 2,5 lần so với doanh thu phát trực tuyến tại Hybe và cao hơn tới bốn lần tại JYP.

Các báo cáo phân tích gần đây từ Samsung Securities, NH Securities và Mirae Asset Securities đều duy trì xếp hạng "mua" đối với Big Four, mặc dù cũng giảm đi ít nhiều hạng mục.

Hầu hết dự báo đều cho rằng hoạt động của nghệ sĩ, bao gồm cả sự trở lại của các nhóm K-pop và buổi hòa nhạc, sẽ tăng lên vào nửa cuối năm 2024 và kéo dài đến năm 2025, qua đó hỗ trợ cho lợi nhuận ròng của các công ty./.

Hồng Nhung

Nguồn Tổ Quốc: https://toquoc.vn/su-noi-tieng-cua-k-pop-tren-toan-cau-va-nhung-thach-thuc-phia-truoc-20240909155500233.htm