'Sự phát triển vượt bậc của Phú Quốc có vai trò quan trọng của nhà đầu tư chiến lược'
'Để có sự phát triển vượt bậc của Phú Quốc thời gian qua, nhất là trong năm 2024, phải khẳng định vai trò vô cùng lớn và quan trọng của các nhà đầu tư chiến lược đối với điểm đến Phú Quốc', ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam, chia sẻ.
Theo số liệu từ Sở Du lịch Kiên Giang, năm 2024, Phú Quốc ước đón khoảng 6 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế ước đạt 1 triệu lượt, vượt đỉnh năm 2019, tăng 73,4% so với cùng kỳ năm 2023, và vượt 44,4% kế hoạch năm.
Thống kê của nền tảng đặt phòng trực tuyến Booking.com cũng cho thấy, Phú Quốc nằm trong top 3 điểm đến được khách Việt tìm kiếm nhiều nhất cho kỷ nghỉ Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025. Những tín hiệu này tiếp tục hứa hẹn nhiều triển vọng đột phá cho du lịch Phú Quốc thời gian tới.
Để có cái nhìn toàn diện hơn về bức tranh phát triển du lịch của Phú Quốc, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện cùng ông Cao Trí Dũng – Chủ tịch Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam.
“Năm 2024 ghi nhận sự phát triển triển đột phá của du lịch Phú Quốc”
Thưa ông, là người theo dõi sát hoạt động của du lịch Phú Quốc thời gian qua, ông đánh giá thế nào về sự đổi thay ngoạn mục của hòn đảo này? Lý do gì khiến Phú Quốc có thể đạt được những dấu ấn đáng kể chỉ trong thời gian ngắn?
Năm 2024 đã ghi nhận sự phát triển triển đột phá của du lịch Phú Quốc. Kết quả này là sự hợp lực của nhiều nhân tố. Trong đó, không thể không nói đến sức hấp dẫn đặc biệt của của hệ thống tài nguyên tự nhiên Phú Quốc mà hiếm nơi nào ở nước ta có được. Thiên nhiên nơi đây luôn trong lành và biển thì đẹp quanh năm.
Bên cạnh đó, đảo Ngọc còn sở hữu hệ thống cơ sở dịch vụ du lịch hoàn chỉnh, cao cấp, hiện đại, với nhiều cơ sở lưu trú, tổ hợp vui chơi giải trí có mức đầu tư nhiều nghìn tỷ đồng trải dài từ bắc đến nam đảo, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của du khách.
Thêm nữa, Phú Quốc vẫn đang được coi là điểm đến mới nổi nên trở thành “điểm rơi” khá tốt của nhiều nguồn khách thời gian qua, và thời gian tới cũng sẽ tiếp tục là lựa chọn của các thị trường khách đến từ Đông Bắc Á, Đông Nam Á, châu Âu, châu Úc, Mỹ, Nam Á.
Làm nên bước tăng trưởng nhảy vọt của du lịch Phú Quốc, cũng cần nói đến sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương trong việc chỉnh trang đô thị, quản lý điểm đến, tạo môi trường an ninh, an toàn, thân thiện, mến khách, góp phần gia tăng sức hấp dẫn cho Phú Quốc. Gần đây, các công trình xử lý rác, nước thải, cấp nước sạch cũng bắt đầu được thành phố triển khai, góp phần đưa môi trường du lịch Phú Quốc trở nên xanh hơn, sạch hơn.
Ngoài ra, cần nhấn mạnh thêm cơ chế đặc thù với Phú Quốc như chính sách đặc biệt về visa (người nước ngoài và người Việt Nam mang hộ chiếu nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú tại đảo Phú Quốc được miễn thị thực, với thời hạn tạm trú lên đến 30 ngày) đã giúp tăng cường năng lực cạnh tranh của Phú Quốc so với những điểm đến khác của Việt Nam và khu vực. Đây là yếu tố đã được Phú Quốc khai thác và tận dụng rất thành công để tạo sự đột phá về lượng khách trong năm 2024.
Vậy theo ông, với những điều kiện và bước tiến ở thời điểm hiện tại, liệu Phú Quốc đã đủ sức sánh vai cạnh tranh với những điểm đến biển đảo nổi tiếng trong khu vực như Phuket (Thái Lan) hay Bali (Indonesia) hay chưa và tại sao?
Mặc dù Phú Quốc đã có sự phát triển ngoạn mục thời gian qua, nhưng để nói đã ngang tầm với các điểm đến trong khu vực như Phuket hay Bali thì vẫn còn cần thêm thời gian. Phú Quốc cần có thêm những định hướng mới và lớn về sản phẩm.
Cùng với sản phẩm du lịch biển, còn cần có những sản phẩm liên quan văn hóa bản địa, vui chơi giải trí, hệ sinh thái về tổ chức sự kiện, cùng các sản phẩm có khả năng đáp ứng nhu cầu chuyên biệt hơn của du khách về ẩm thực, sinh thái, mua sắm…
Đặc biệt, Phú Quốc cần có sự phát triển đồng bộ về cả hệ thống sản phẩm và hệ thống cơ sở hạ tầng, hệ thống cơ sở dịch vụ, quy hoạch đô thị để hướng đến phát triển bền vững dựa trên nội lực của điểm đến và các ngành hỗ trợ. Như vậy mới có thể hy vọng trong tương lai gần, đảo Ngọc của Việt Nam có thể sánh vai với các trung tâm du lịch biển như Phuket, Bali.
“Sự phát triển vượt bậc của Phú Quốc có vai trò lớn của nhà đầu tư chiến lược”
Thưa ông, thời gian qua, Phú Quốc đã chứng tỏ được sức “nóng” với nhiều nhà đầu tư. Ông đánh giá như nào sự phát triển vượt bậc này của du lịch “đảo Ngọc”?
Để có sự phát triển vượt bậc của Phú Quốc thời gian qua, nhất là trong năm 2024, phải khẳng định vai trò vô cùng lớn và quan trọng của các nhà đầu tư chiến lược đối với điểm đến Phú Quốc. Họ đã đầu tư nguồn lực khổng lồ để làm thay đổi diện mạo điểm đến theo hướng đưa Phú Quốc trở thành trung tâm nghỉ dưỡng biển đẳng cấp.
Không chỉ dẫn dắt hệ sinh thái sản phẩm mang tính điểm nhấn cho Phú Quốc, các nhà đầu tư chiến lược còn đang khẳng định vai trò dẫn dắt trong các hoạt động xúc tiến lớn cho du lịch Phú Quốc trên cơ sở xác định chính xác nguồn khách trong ngắn hạn và dài hạn, triển khai hoạt động truyền thống quảng bá và trực tiếp bỏ ra nguồn lực lớn để xúc tiến du lịch, giúp thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến với Phú Quốc.
Đặc biệt, thời gian gần đây, các nhà đầu tư đã nỗ lực rất lớn để Phú Quốc có được những sản phẩm công nghiệp văn hóa hút khách, nhất là với việc liên tục cho ra mắt những show diễn đẳng cấp quốc tế như “Nụ hôn của biển cả” hay “Bản giao hưởng đại dương”…, góp phần khiến du lịch Phú Quốc luôn được “thắp sáng” về đêm.
“Đảo Ngọc cần đầu tư cho các sản phẩm du lịch văn hóa bản địa”
Theo ông, Phú Quốc có thể học hỏi kinh nghiệm gì từ các điểm đến biển đảo của khu vực và thế giới để có thể trở thành một “hub” của châu Á?
Với biển đẹp, rừng đẹp, hạ tầng ngày càng được hoàn thiện và những khu phức hợp giải trí đẳng cấp, Phú Quốc đã có sẵn những sản phẩm nổi bật gắn với thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên. Nhưng thứ mà Phú Quốc còn thiếu là những sản phẩm đặc trưng mang màu sắc văn hóa bản địa, trong khi đây là thứ đang được Bali, Phuket khai thác rất tốt, cũng là yếu tố khiến du khách muốn ở lại điểm đến lâu hơn.
Xu hướng của khách du lịch hiện nay là hướng đến những trải nghiệm chuyên sâu, có tính cá nhân hóa cao, nên Phú Quốc phải tìm cách để có những sản phẩm giúp gia tăng giá trị trải nghiệm cho du khách. Và muốn thế, phải có sự đầu tư cho các sản phẩm du lịch văn hóa mang bản sắc bản địa, trên cơ sở có sự định hướng của chính quyền, sự tham gia của công tác quản lý nhà nước và đặc biệt là sự vào cuộc, hưởng ứng của cộng đồng địa phương.
Phú Quốc trong nhiều năm vừa qua đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ phía lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và địa phương. Tôi đánh giá cơ chế hiện nay đã đủ để tạo lợi thế cạnh tranh rõ nét cho Phú Quốc so với các điểm đến du lịch biển khác. Yếu tố này kết hợp các nguồn lực tài nguyên như hệ thống hạ tầng, dịch vụ, sự quyết tâm của các nhà đầu tư sẽ sớm đưa Phú Quốc trở thành trung tâm du lịch biển của khu vực. Và nếu có thể mở rộng thêm mạng lưới giao thông ở Phú Quốc thì theo tôi sẽ tạo bệ đỡ, bệ phóng lớn hơn nhiều cho du lịch đảo Ngọc thời gian tới.
Thêm một điều Phú Quốc cần quan tâm là vấn đề nguồn nhân lực. Theo tôi, Phú Quốc đang không có lợi thế cạnh tranh về nguồn nhân lực tại chỗ so với các các điểm đến khác, vì lao động lành nghề, lao động có chuyên môn cao hầu như đều từ nơi khác tới. Điều này có khả năng gây bất lợi cho sự phát triển bền vững của du lịch đảo Ngọc.
Xin trân trọng cảm ơn ông!