Sự thật đáng buồn ở môn Tiếng Anh vào lớp 10 tại Hà Nội
Theo đánh giá của giáo viên, với 37.600 thí sinh dưới điểm 5, số thí sinh đạt điểm 3 lại chiếm nhiều nhất cho thấy, trình độ môn Tiếng Anh của phần lớn thí sinh tại Hà Nội chưa đạt mức cơ bản.
Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020 vừa qua của Sở GD&ĐT Hà Nội, lần đầu tiên môn Tiếng Anh trở thành môn bắt buộc trên phạm vi toàn thành phố, khiến nhiều người liên tưởng môn thi này sẽ là “cứu cánh” về điểm số cho các thí sinh sau nhiều năm Hà Nội chỉ thi Ngữ văn và Toán.
Vốn được xem như một môn học thế mạnh của học sinh Hà Nội nhưng môn Tiếng Anh lại chiếm tỷ lệ điểm trên trung bình thấp nhất so với 3 môn còn lại. Cụ thể, chỉ có 55,78% thí sinh đạt điểm trên trung bình; có tới 37.600 thí sinh (44,22%) bị điểm dưới trung bình; điểm số có nhiều thí sinh nhất là 3 và điều này khiến dư luận khá bất ngờ.
Tuy nhiên, dù có nhiều thí sinh điểm kém, song đây cũng là môn thi có số thí sinh đạt nhiều điểm 10 nhất trong 4 môn thi với 1355 thí sinh (1,59%) và chỉ có 1 thí sinh bị điểm 0.

Phổ điểm môn Tiếng Anh vào lớp 10 tại Hà Nội cho thấy số thí sinh đạt điểm 3 là nhiều nhất.
Cũng có thể hiểu được phần nào vì là năm đầu tiên thi Tiếng Anh nên đề thi không hề đánh đố thí sinh; ngược lại còn khá dễ thở vì có đến 80% kiểm tra các kiến thức cơ bản; không xuất hiện nhiều các câu hỏi về từ vựng; minh chứng là xuất hiện 1.355 điểm 10, hơn nửa số thí sinh đạt điểm trên trung bình.
Tuy nhiên, với mức độ đề cơ bản như này, trái ngược với đánh giá của các giáo viên, việc kết quả thi có tới 44,22% số thí sinh có điểm dưới trung bình khiến chúng ta vô cùng lo ngại về trình độ Tiếng Anh của phần lớn thí sinh còn quá yếu, chưa đạt tới mức cơ bản.
Theo đánh giá của các giáo viên Tổ Tiếng Anh (Hệ thống Giáo dục HOCMAI), đề thi Tiếng Anh được đánh giá “dễ thở” nhưng lại không phải là một đề thi hay. Đề thi hay là một đề thi vừa kiểm tra được các kiến thức nền tảng, vừa có sự phân hóa học sinh rõ rệt. Số lượng các câu hỏi phân loại thí sinh đếm trên đầu ngón tay, còn chưa kể sự chưa cân đối về số lượng các câu hỏi kiểm tra từ vựng - ngữ pháp.
Tiếng Anh là một môn học đặc thù khi phải kết hợp 3 yếu tố từ vựng, ngữ pháp và kỹ năng làm bài. Để làm tốt một bài thi Tiếng Anh, thí sinh phải vận dụng tốt 3 yếu tố này. Tuy nhiên thực tế cho thấy hầu hết học sinh ở Việt Nam mới chỉ có được 1 - 2 yếu tố thôi. Học Tiếng Anh là một quá trình tích lũy, chúng ta không thể học vài ngày mà giỏi được; chính vì thế một yếu tố quan trọng hơn cả là phải chăm chỉ và kiên trì.
Như vậy, học sinh ở Việt Nam nói chung và ở Hà Nội nói riêng cần phải nhìn nhận lại cách học ngoại ngữ của mình. Qua phổ điểm tại Hà Nội cho thấy, đây là một tín hiệu đáng buồn cho những người học ngoại ngữ trong khi Tiếng Anh là một công cụ có thể giúp chúng gia tăng cơ hội phát triển trong tương lai. Học sinh cần phải chủ động và chăm chỉ hơn trong việc học ngoại ngữ của mình.