Sự thật đằng sau nhận định 'BLACKPINK không nổi tiếng tại Hàn Quốc' của netizen Hàn
'BLACKPINK chỉ toàn fan Đông Nam Á' là nhận định thường được netizen Hàn dùng để 'mỉa mai' thành tích của nhóm trên nền tảng YouTube bởi nhiều người cho rằng đây là thị trường không mang lại quá nhiều lợi nhuận cho idol. Dù vậy, hãy nhìn nhận độ phổ biến của BLACKPINK tại Hàn Quốc từ góc nhìn của những 'người trong cuộc'.
Sau 1 năm 2 tháng "im hơi lặng tiếng" trên đường đua K-Pop, đã chính thức trở lại với phát súng mở màn là MV . Trong 24 giờ đầu tiên sau khi phát hành, MV nhanh chóng đạt mốc 86,3 triệu view, giúp BLACKPINK “bỏ túi” danh hiệu MV được xem nhiều nhất thế giới trong 24 giờ đầu.
Ngoài ra, MV How You Like That cũng cán mốc 200 triệu lượt xem chỉ trong 7 ngày và 46 phút, phá vỡ kỷ lục mà các cô gái từng lập nên với MV Kill This Love.
Trở lại cùng"How You Like That", BLACKPINK tiếp tục chứng minh sức hút trên "lãnh địa" YouTube lẫn các trang nhạc số tại Hàn Quốc.
Trên các trang nhạc số tại Hàn Quốc, cũng chiếm giữ những vị trí "đắc địa". No.1 hoặc No.2 là các vị trí thường thấy của ca khúc trên BXH thời gian thực của Melon, trang nghe nhạc lớn nhất Hàn Quốc.
Trong BXH tuần, ca khúc cũng xếp vị trí thứ 8 mặc dù được ra mắt vào ngày thứ 6 cuối tuần - một bất lợi lớn so với các bài hát khác. Cùng với How You Like That, 4 nàng công chúa nhà YG cũng đạt được vị trí số 12 trên BXH nhạc số theo tuần của Gaon.
Đặc biệt, BLACKPINK cũng là idol group đầu tiên đạt được PAK (all-kill) trong năm 2020.
MV "How You Like That" - BLACKPINK
Với bấy nhiêu thành tích, xứng đáng là niềm tự hào của YG nói riêng và K-Pop nói chung. Tuy nhiên, trong phần bình luận dưới các bài báo liên quan đến BLACKPINK vẫn xuất hiện những bình luận từ netizen Hàn cho rằng thành công của nhóm chủ yếu dựa vào fan Đông Nam Á. Đây là thị trường thường có mức tiêu thụ album, các vật phẩm chính thức thấp hơn nhiều so với các thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc...
Điều này ngầm ám chỉ BLACKPINK không có lực lượng fan hùng hậu tại Hàn Quốc cũng như mức độ phổ biến với công chúng chưa đạt mức lý tưởng. Nhiều ý kiến cho rằng số lượt xem đẹp mắt trên YouTube dù có tăng theo từng ngày vẫn không thể "thực tế" bằng lợi nhuận "khủng" đến từ sức tiêu thụ album, các vật phẩm do công ty mở bán, vé concert, sản phẩm do idol quảng cáo...
Minji, một sinh viên Hàn Quốc cho rằng những bình luận trên là vô căn cứ. Minji cho biết, mặc dù cô chủ yếu nghe nhạc Pop từ US&UK nhiều hơn, nhưng bản thân vẫn cảm thấy BLACKPINK thực sự đứng hàng Top trong các nhóm nhạc nữ tại Hàn Quốc.
“BLACKPINK mang màu sắc rất đặc trưng mà ít nhóm nào làm được trước đấy. Âm nhạc của nhóm nghiêng về Hip-Hop nhiều hơn, vừa thời thượng mà cũng rất bắt tai, có tính gây nghiện cao” - Minji hào hứng chia sẻ.
Gần đây, kênh YouTube DKDKTV đã thực hiện một cuộc phỏng vấn ngắn với những người trẻ Hàn Quốc về độ nhận diện công chúng của BLACKPINK. Tất cả những người được phỏng vấn đều nói rằng họ biết BLACKPINK, thậm chí là từ khi nhóm mới ra mắt với bộ đôi ca khúc Boombayah và Whistle.
Khi được hỏi về vị trí và độ nổi tiếng của BLACKPINK tại "sân nhà", nhiều người đều đưa ra câu trả lời rằng 4 cô nàng chắc chắn thuộc hàng Top tại Hàn Quốc:
Bạn PJ, du học sinh người Thái, cho hay: "Một vài người bạn không biết đến K-Pop của mình cũng biết BLACKPINK đấy!".
Bạn Diệp, du học sinh người Việt Nam, cũng nói rằng khi siêu hit DDU-DU DDU-DU được ra mắt, bạn đã nghe thấy bài hát được phát gần như ở khắp nơi tại Hàn Quốc, từ các cửa hàng mỹ phẩm, quán cà phê cho đến shop quần áo...
Có thể nói, vị trí hàng top của BLACKPINK trong bản đồ K-Pop dù là ở đấu trường Hàn Quốc hay mặt trận quốc tế đều là không thể phủ nhận, mặc dù độ phủ sóng của How You Like That tại "sân nhà" có thể chưa cao như các Blink kỳ vọng.
Nhưng, với vai trò của một pre-release single dọn đường cho full album sắp tới, cũng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ hâm nóng lại thương hiệu BLACKPINK. Hãy cùng chờ đón màn trở lại thực sự của bốn "nàng tiên Hanbok" vào tháng 9 sắp tới!