Sự thật phía sau bộ đồ bơi

Trong tình hình kinh tế hiện nay, đồ bơi vẫn là mặt hàng được ưa chuộng. Các yếu tố như vải, quy trình sản xuất tạo nên giá trị cho bộ bikini.

Ở Mỹ, một người phụ nữ trưởng thành thường chi 25 USD cho một bộ đồ bơi, theo các nhà phân tích nghiên cứu thị trường tại NPD Group. Tuy nhiên, thời gian gần đây, những mẫu đồ bơi có mức giá đắt đỏ đang được ưa chuộng. Nhiều người sẵn sàng chi 95-250 USD cho một bộ bikini.

Khi lạm phát đang gia tăng, những mẫu đồ bơi đắt đỏ vẫn giữ được giá trị. The New York Times chỉ ra những yếu tố khiến các thiết kế bán chạy

Phía sau những bộ đồ bơi đắt tiền

Yếu tố quan trọng nhất là chất liệu. Cụ thể, thương hiệu Deta sử dụng loại sợi mềm có nguồn gốc từ Nhật Bản. Sau nhiều năm thử nghiệm và sai sót, nhà thiết kế Anna Berger đã tìm ra chất liệu phù hợp.

 Các khách hàng sẵn sàng chi trả số tiền lớn cho một bộ đồ bơi tạo cảm giác thoải mái. Ảnh: The New York Times.

Các khách hàng sẵn sàng chi trả số tiền lớn cho một bộ đồ bơi tạo cảm giác thoải mái. Ảnh: The New York Times.

Sản phẩm đặc trưng của Berger là đồ bơi dệt kim. Vì vậy, loại sợi được sử dụng cần có các yếu tố như khô nhanh, chịu được tác hại của ánh nắng mặt trời và co giãn, bền như nylon.

Trên trang web của thương hiệu, Deta mô tả sản phẩm đồ bơi là "tạo cảm giác thoải mái như đồ lót". Nhãn hàng này bán một bộ bikini 2 mảnh với giá 250 USD.

Chi phí lao động và sản xuất là yếu tố thứ 2 khiến đồ bơi của Deta có giá cao. Năm 2021, nhà máy dệt kim mà Berger hợp tác cùng đóng cửa. Bạn bè đã khuyên cô mang các thiết kế đến Tailored Industry, công ty chuyên sản xuất toàn bộ quần áo may theo đơn đặt hàng.

Anna Berger cho biết một bộ bikini được sản xuất ở Tailored Industry có giá khoảng 65 USD. Mức giá chưa bao gồm chi phí cho vải.

Mức giá này cao hơn rất nhiều khi so sánh với chi phí sản xuất ở các nước khác. Cụ thể, thương hiệu Everlane trả 3,90 USD cho một bộ áo tắm một mảnh được sản xuất ở Sri Lanka. Trong khi đó, Wonda - công ty đồ bơi của Đức - trả khoảng 16 USD cho lao động và sản xuất bikini tại Bồ Đào Nha.

Sau khi sản phẩm may mặc được sản xuất, các nhà thiết kế sẽ cố gắng bán số lượng lớn cho nhà bán lẻ như cửa hàng. Thông thường, các nhà thiết kế sẽ định giá sản phẩm bằng cách tăng gấp đôi tổng chi phí của may, nguyên vật liệu và vận chuyển. Đó là cách họ kiếm lợi nhuận.

 Quy trình sản xuất, chất liệu tạo nên giá trị cho các mẫu đồ bơi. Ảnh: The New York Times.

Quy trình sản xuất, chất liệu tạo nên giá trị cho các mẫu đồ bơi. Ảnh: The New York Times.

Những nhà bán lẻ sẽ tiếp tục sử dụng phép toán tương tự để có lợi nhuận. Điều này đồng nghĩa với việc, giá bán lẻ cuối cùng mà người mua hàng nhìn thấy có thể gấp 5 lần chi phí sản xuất.

Đây là cách một bộ bikini có chi phí sản xuất là 65 USD, được bán với giá 250 USD.

Thời điểm phụ nữ dễ bị tổn thương

Victoria's Secret là một nhãn hàng quyền lực trên thị trường áo tắm. Khi ngừng kinh doanh đồ bơi vào năm 2016, ngành hàng vẫn chiếm 6,5% hoạt động kinh doanh của công ty, tương đương với doanh thu 500 triệu USD.

Hiện tượng này đã khiến các đối thủ của Victoria's Secret nhìn thấy cơ hội. Jenna Lyons, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành sáng tạo của J. Crew, tạo ra những mẫu đồ bơi hướng đến cảm giác thoải mái. Thay vì cố gắng làm nên hàng loạt thiết kế gợi cảm, các sản phẩm của Jenna Lyons mang hơi hướm cổ điển, phom dáng đơn giản và đề cao sự quyến rũ tự nhiên.

Ngày nay, thị trường đồ bơi có nhiều các thương hiệu trẻ, hướng đến nhóm khách hàng là những cô gái yêu thích phong cách thể thao, tối giản. Mức giá của các sản phẩm trong khoảng từ 100 đến 400 USD.

"Đối với phụ nữ, thời điểm dễ bị tổn thương nhất trong năm là mùa mặc áo tắm. Họ đang bán khỏa thân. Vì vậy, họ muốn mọi thứ phải hoàn hảo. Nhiều cô gái lo lắng về ánh mắt của mọi người khi đến hồ bơi hoặc bãi biển", Jenna Lyons nói.

Những mẫu đồ bơi có giá 90-250 USD đang bán chạy. Ảnh: Deta.

Những mẫu đồ bơi có giá 90-250 USD đang bán chạy. Ảnh: Deta.

Vì vậy, những sản phẩm ưu tiên sự thoải mái được yêu thích. Thương hiệu Summersalt tạo ra những sản phẩm hướng đến cảm nhận của người dùng. Người sáng lập nhãn hàng, Lori Coulter, cho biết: "Chúng tôi muốn giúp phụ nữ cảm nhận được niềm vui khi ở bãi biển. Các sản phẩm sẽ mang lại cảm giác thoải mái cho người mặc".

Kristen Classi-Zummo, nhà phân tích hàng may mặc của NPD Group, cho biết trong những năm gần đây, chất lượng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của người mua sắm, hơn là giá cả.

"Chúng tôi nhận thấy người tiêu dùng đang hướng đến trang phục bền, cấu tạo tốt hơn là giá cả. Đồ bơi là một trong những danh mục chính mà khách hàng đề cao sự phù hợp, kết cấu", bà nói.

Giai Kỳ

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/su-that-phia-sau-bo-do-boi-post1327070.html