Sự thiếu hụt trong chuỗi cung ứng toàn cầu đã làm mờ đi những hình ảnh Giáng sinh
Trong ánh sáng lấp lánh của mùa Giáng sinh, hình nộm hơi ông già Noel và… chip máy tính đang là 2 trong số những mặt hàng khan hiếm. Cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu và rồi biến thể Omicron đã khiến những ngôi nhà trong dịp Giáng sinh không còn rực rỡ như trước.
Không còn “xứ sở thần tiên”
Hình ảnh những chú chim cánh cụt bụ bẫm với chiếc khăn choàng mùa đông rực rỡ đã choán gần như toàn bộ bên ngoài ngôi nhà của ông Leonard Mosley ở Del City, Okla (Mỹ). Ông đã tích lũy được rất nhiều đèn trong hơn 15 năm qua để trang trí khắp ngôi nhà của mình trong dịp Giáng sinh này.
Ông Mosley đang phải trăn trở tìm kiếm những chiếc đèn màu xanh lam để trang trí cho ngôi nhà của mình. Ảnh: New York Times.
Ông già Noel, người tuyết, cây kẹo - ông đã có tất cả, bao gồm cả danh hiệu hạng nhất trong cuộc thi trang trí Giáng sinh năm 2020 của thành phố. Ông ước tính rằng ông đã đầu tư hơn 3000 USD cho công trình của mình, nhưng nó vẫn chưa đủ và ông vẫn muốn nhiều hơn nữa. Nhưng giờ đây, việc mua đồ trang trí Giáng sinh đã không còn dễ như trước.
Ông Mosley, một người da màu năm nay đã 59 tuổi, chia sẻ: “Tôi đang đi tìm loại bóng đèn màu xanh ở khắp các cửa hàng, đến tất cả trung tâm Walmart có thể đến trong tháng này. Tôi còn nghỉ việc điều hành một cửa hàng thịt nướng để tìm kiếm chúng”.
Nhưng gần như ông luôn trở về tay không, nếu có thì cũng chỉ một vài chiếc bóng đèn cũ còn sót lại từ mùa Giáng sinh năm ngoái mà các cửa hàng giữ lại được. Ông cũng như nhiều gia đình khác đang phải vật lộn trong việc tìm mua đủ số đồ trang trí cho ngôi nhà của mình trong mùa Giáng sinh, đặc biệt cho đêm Noel.
Tại sao ư? Cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu được gây ra bởi đại dịch Covid-19 chính là nguyên nhân. Người dân ở nhiều nơi trên thế giới đều muốn biến ngôi nhà của mình trở thành “xứ sở thần tiên” trong đêm Noel. Nó từng là một công việc dễ dàng trước đây, ít nhất đối với người có tiền, thì giờ đã trở thành giấc mơ… mà tiền cũng không mua được!
Trong tháng này, các chuyên gia bán lẻ Mỹ cho biết, sự biến động của chuỗi cung ứng có thể được nhìn thấy trên các lối đi được trang trí nghèo nàn trong cửa hàng và số lượng các mặt hàng Giáng sinh thưa thớt trên các trang web bán hàng trực tuyến, kèm theo đó luôn là những lời cảnh báo sắp hoặc đã hết hàng.
Nguồn cung thiếu hụt, từ các hình nộm ông già Noel bơm hơi, đèn nháy màu đỏ và xanh lá cây truyền thống, cho đến bảng chíp điều khiển các màn hình nhấp nháy theo nhịp điệu của các bài hát Giáng sinh.
Ông Mosley và nhiều người khác đang vật lộn với công việc trang trí ngôi nhà đón Giáng sinh. Sự thiếu hụt các mặt hàng trang trí đã khiến tất cả mọi người đi săn tìm chúng, ngay cả khi đêm Noel và Năm mới đã đến rất gần. Nếu may mắn, họ cũng chỉ kiếm được một vài món hàng mình cần, và chúng cũng đắt hơn nhiều.
Các nhà cung cấp và doanh nghiệp trang trí cũng gặp nhiều khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu. Họ cho biết sở thích này chưa bao giờ lớn như bây giờ, với việc Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ ước tính rằng người tiêu dùng trung bình sẽ chi 231 USD trong năm nay để mua hàng trong dịp lễ, không tính quà tặng, so với 215 USD vào năm 2018.
Một cuộc khảo sát từ Rocket Homes ước tính rằng 15% người dân Mỹ đã chi hơn 500 USD cho đồ trang trí vào năm 2020. Doanh số bán đèn dây đã tăng 201% vào tháng 11/2020 so với tháng 11/2019.
Rich Bianco, phó chủ tịch của Transworld Trade Shows, nói rằng việc các gia đình giầu có chi ra 10.000 USD để biến ngôi nhà của mình trở thành một lễ hội ánh sáng, một “xứ sở thần tiên” trong đêm Noel là điều bình thường. Thậm chí, xu hướng này còn đang tăng mạnh.
Người dân Mỹ có thói quen tích lũy các đồ trang trí qua từng năm, để biến ngôi nhà của mình thật rực rỡ mỗi khi mùa Giáng sinh về. Họ thậm chí còn không ngừng mua sắm thêm, vì muốn ngôi nhà của mình luôn phải đẹp hơn, lung linh hơn… ngôi nhà của hàng xóm!
Một mùa Giáng sinh buồn
Tuy nhiên, với những ai bắt đầu “công trình”, thì đó là một nhiệm vụ bất khả thi nếu họ muốn biến ngôi nhà của mình trở thành “xứ sở thần tiên”, với các ánh đèn rực rỡ. Thay vào đó, họ có thể chỉ trang trí được một vài ánh đèn leo lắt trong đêm Noel này.
Màu sắc đêm Giáng sinh năm nay tại Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới sẽ không còn rực rỡ như những năm trước. Ảnh: Shutterstock
Dana Soltesz, 47 tuổi, đang vật lộn để tìm những chiếc đèn trông giống như ngọn lửa để trang trí cho ngôi nhà của cô ở Delmont. Cô và khoảng 60 người hàng xóm của mình đã cạnh tranh trong tháng này cho danh hiệu chương trình ánh sáng hay nhất.
Cô Soltesz muốn một nửa ngôi nhà của mình ngập trong ánh đèn xanh và trắng, nửa còn lại có màu đỏ và trắng. Cô nói việc tìm kiếm những chiếc đèn đỏ “giống như một cuộc săn lùng” và nói rằng cô đã phải ghé qua 10 cửa hàng mà vẫn chưa tìm đủ.
Christina Gilbert, đồng chủ sở hữu của Gilbert Engineering USA , một doanh nghiệp thiết kế và bán đồ trang trí, cho biết bà đã nhận được hàng chục email và tin nhắn giận dữ từ khách hàng do họ đã chờ quá lâu những bông tuyết bằng nhựa và vòng hoa Giáng sinh.
Nữ doanh nhân này chia sẻ: “Tình hình rất căng thẳng. Chúng tôi không phải là Amazon. Chúng tôi là một doanh nghiệp nhỏ. Chúng tôi cũng đang chờ hàng hóa chuyển đến, nhưng dường như chúng đang bị tắc nghẽn ở đâu đó”.
Jeff Haberman, người dạy các lớp về trang trí, cho biết: “Hộp vỏ bọc bảo vệ bộ điều khiển bóng đèn đang được bán trên eBay với giá 45 USD, gấp ba lần giá thông thường”.
Josh Trees, chủ một doanh nghiệp đèn trang trí và có 86 địa điểm trên toàn nước Mỹ, cho biết: “Các vấn đề về chuỗi cung ứng chắc chắn gây ảnh hưởng, kèm theo đó là nhu cầu các mặt hàng trang trí Giáng sinh và Năm mới đang lớn hơn bất kỳ nàm nào mà tôi từng thấy trước đây”.
Có lẽ, sau 2 năm sống trong “bóng tối” của đại dịch Covid-19, người dân Mỹ và nhiều nơi khác trên thế giới đều muốn có một đêm Giáng sinh thật rực rỡ. Nhưng thật trớ trêu, Covid-19 đã ngăn họ đến cả với mong muốn tưởng như nhỏ bé này.