Sự trở lại của những gameshow tìm kiếm người mẫu: Kỳ vọng nhiều, thất vọng lắm
Sự trở lại của những sân chơi tìm kiếm người mẫu là tín hiệu vui nhưng có lẽ, nhiều khán giả yêu thời trang đang cảm thấy thất vọng khi các gameshow đi 'chệch hướng' của một chương trình tìm kiếm người mẫu thế hệ mới.
Kết thúc đã hơn một tuần nhưng những ồn ào xung quanh đêm chung kết cuộc thi “The Face Vietnam - Gương mặt người mẫu Việt Nam 2023” (do Multimedia JSC sản xuất, phát sóng trên VTV9 và các nền tảng digital của Multimedia từ 4/6 – 13/8/2023) vẫn chưa có hồi kết. Sự trở lại của những sân chơi tìm kiếm người mẫu là tín hiệu vui nhưng có lẽ, nhiều khán giả yêu thời trang đang cảm thấy thất vọng khi các gameshow đi “chệch hướng” của một chương trình tìm kiếm người mẫu thế hệ mới.
Không phải thí sinh, huấn luyện viên mới chiếm “spotlight”
“The Face Vietnam 2023” là mùa thứ 4 chương trình truyền hình thực tế về tìm kiếm, đào tạo người mẫu quảng cáo này được sản xuất và phát sóng tại Việt Nam. “The Face Vietnam” bắt đầu được sản xuất từ năm 2016 với tên gọi “Việt hóa” là “Gương mặt thương hiệu” (mùa 1 năm 2016 và mùa 2 năm 2017), đổi tên thành “Gương mặt người mẫu Việt Nam” (bắt đầu từ mùa 3 năm 2018). Sau gần 5 năm gián đoạn, sự trở lại của “The Face Vietnam 2023” được nhiều khán giả yêu thời trang chờ đón. Thậm chí, chương trình còn được đánh giá sẽ là “cú hích” để đánh thức “nàng công chúa thời trang Việt” đang ngủ đông quá lâu và người mẫu Việt dường như ngày càng “nghiệp dư hóa”.
Tuy nhiên, ngay từ những tập đầu lên sóng, khán giả của “The Face Vietnam 2023” bị cuốn vào những màn tranh cãi nảy lửa của các huấn luyện viên (Mentor) mùa giải năm nay là Anh Thư, Vũ Thu Phương, Kỳ Duyên - Minh Triệu. Dường như, những màn “khẩu chiến” của dàn huấn luyện chiếm spotlight (điểm nhấn) ở tất cả các tập, trở thành chủ đề được bàn tán nhiều nhất trên các diễn đàn mạng. Huỳnh Tú Anh, thí sinh đội huấn luyện viên Anh Thư được gọi tên cho ngôi vị quán quân. Tuy nhiên, kết quả này đã “châm ngòi” cho những cuộc tranh luận mới. Chia sẻ với báo giới, siêu mẫu Vũ Thu Phương cho biết, cô bị sốc khi học trò Xuân Hạnh không giành được chiến thắng mặc dù có phần thể hiện xuất sắc. Nhiều khán giả cho biết, không biết vì lý do gì, Vũ Thu Phương đã không xuất hiện trên sân khấu phần trao giải ngôi vị cao nhất cho Tú Anh.
Câu chuyện chưa dừng lại ở đó, khi nói về kết quả cuộc thi, bà Trang Lê, Giám khảo chung kết “The Face Vietnam 2023” chia sẻ đại ý rằng, chiều cao “hơi không được nổi trội” của Xuân Hạnh cũng là điều ban giám khảo băn khoăn, chứ nếu được chọn hai quán quân thì chắc chắn đó sẽ là Tú Anh và Xuân Hạnh.
Phát ngôn này lại “chạm” đến lòng tự ái của cặp đôi huấn luyện viên Kỳ Duyên - Minh Triệu. Cả Kỳ Duyên và Minh Triệu đều chia sẻ quan điểm trên mạng xã hội và cho rằng, phát ngôn của ban giám khảo “xoa dịu một số người lại làm tổn thương một số người khác”, “người lớn có làm gì hay nói gì hãy cẩn trọng để các em không bị tổn thương”. Về phía người thắng cuộc, huấn luyện viên Anh Thư cho biết, cô rất buồn và cảm thấy bị xúc phạm nếu việc nghi ngờ về kết quả cuộc thi là có thật.
“Cuộc chiến” giữa các huấn luyện viên chưa biết đến khi nào kết thúc mà khép lại cuộc thi, ngay cả người thắng cuộc cũng cảm thấy không vui. Giờ đây, chắc rất ít người nhớ đến cái tên Tú Anh - quán quân “The Face Vietnam 2023” mà chủ yếu lại nhớ đến drama (màn kịch), “khẩu chiến” giữa các huấn luyện viên.
Mới lên sóng được hai tập, “The New Mentor - Người mẫu toàn năng 2023” (lên sóng trên VTVcab - Đài Truyền hình Việt Nam và các nền tảng media của Hương Giang Entertainment bắt đầu từ 11/8/2023) đang nhận được khá nhiều sự quan tâm của công chúng. Chương trình quy tụ dàn siêu huấn luyện viên (Super Mentor) uy tín, là những gương mặt nổi bật của làng giải trí Việt: Hoa hậu Hương Giang, siêu mẫu Thanh Hằng, Ca sĩ Hồ Ngọc Hà, siêu mẫu Lan Khuê cùng dàn thí sinh là những người mẫu có tên tuổi, kinh nghiệm hoạt động thời trang, trưởng thành từ cuộc thi tìm kiếm người mẫu trước đó.
Khán giả kỳ vọng, với mục tiêu mà chương trình truyền hình thực tế này đưa ra là “tìm kiếm và đào tạo một thế hệ người mẫu với những tố chất mới, phù hợp với nhu cầu và xu hướng mới của thị trường. Qua đó, giúp họ trở thành người thầy của một thế hệ mới - thế hệ người mẫu và nghệ sĩ giải trí trong tương lai”, “The New Mentor 2023” sẽ là một chương trình chất lượng. Tuy nhiên, những gì diễn ra lại đang có chiều hướng như “The Face Vietnam 2023”, khi các màn đối đáp, “đá xéo”, “tranh cãi” giữa các huấn luyện viên lại là tâm điểm gây chú ý trong các tập lên sóng.
Việc làm tử tế, có giá trị cho cộng đồng sẽ được đón nhận
Hiện có nhiều quan điểm khác nhau về truyền hình thực tế. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng, bên cạnh nhiều vấn đề gây tranh cãi, truyền hình thực tế cũng có những tác động tích cực đến showbiz Việt. Phần lớn, các chương trình truyền hình thực tế đình đám được mua bản quyền từ nước ngoài. Đây được coi như cách làm “đi tắt, đón đầu”, mở ra cơ hội cho khán giả được tiếp cận những chương trình hấp dẫn.
Hơn chục năm về trước, các chương trình truyền hình thực tế tìm kiếm tài năng trong lĩnh vực thời trang như “Việt Nam Next Top Model – Người mẫu Việt Nam”, “The Face Vietnam - Gương mặt thương hiệu”, “Project Runway – Nhà thiết kế thời trang Việt Nam”… lên sóng đã gây được tiếng vang lớn với khán giả trong nước. Lần đầu tiên, khán giả Việt được xem, chứng kiến tài năng và sự vất vả, khổ luyện của những người mẫu, nhà thiết kế thời trang trên con đường đi đến thành công.
Công bằng mà nói, các chương trình trên đã tạo động lực mạnh mẽ để thời trang Việt bước một bước tiến dài trên con đường “chuyên nghiệp hóa”. Đồng thời, các chương trình cũng là “bệ phóng”, tạo cầu nối để rất nhiều người mẫu Việt tự tin bước ra các thị trường thời trang lớn trong khu vực và quốc tế. Tuy nhiên, thật đáng tiếc, vì nhiều lý do khác nhau, các chương trình liên quan đến thời trang giảm dần sức hút và “lặng lẽ biết mất”.
Vì sao các chương trình truyền hình thực tế về thời trang và người mẫu tại Việt Nam lại giảm sức hấp dẫn nhanh đến vậy? Sự bùng nổ các chương trình giải trí trên truyền hình và mạng xã hội được cho là nguyên nhân chính. Tuy nhiên, cũng thật khó lý giải khi cũng trong cùng bối cảnh tương tự, các chương trình trong lĩnh vực này vẫn được nhiều quốc gia sản xuất và tạo được hiệu ứng tốt.
Nhiều người nói rằng, sau một thời gian “tiệp cận đến chuyên nghiệp”, người mẫu Việt gần như lại trở về vạch xuất phát, vị thế của người mẫu ngày càng giảm sút, thiếu vắng những gương mặt người mẫu cá tính. Rất nhiều người mẫu đã tìm đến các sân chơi sắc đẹp tìm kiếm danh hiệu, trở thành các biểu tượng sắc đẹp (beauty queen)… điều này càng làm cho thị trường người mẫu rơi vào tình trạng thiếu vắng những gương mặt “chuẩn model”.
Tôi vẫn luôn tâm niệm rằng, những việc làm tử tế, nghiêm túc, có giá trị cho cộng đồng sẽ được đón nhận dù chặng đường đến với trái tim khán giả không hề dễ dàng. Cần thời gian và sự bền bỉ để người xem hiểu và trở thành khán giả “trung thành” của chương trình.
Một chương trình truyền hình thực tế cần phải “thực tế”, có tình tiết hấp dẫn để khán giả “giải trí”. Tuy nhiên, khán giả mong chờ nhiều hơn thế. Hãy tiết chế những “yếu tố phụ”, “yếu tố giải trí” để chương trình không sa đà vào việc câu view, câu like đơn thuần. “Đường dài mới biết ngựa hay”, sự nỗ lực, nghiêm túc, tử tế sẽ đi được đường dài và chắc chắn sẽ được công chúng đón nhận.