Ông Trump có thể 'thổi bay' 2% tăng trưởng GDP của Trung Quốc
Các nhà kinh tế tại Standard Chartered Plc và Macquarie dự đoán tăng trưởng của Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng tới 2% nếu ông Trump thực hiện lời hứa trong chiến dịch tranh cử là tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc lên 60%.
Các nhà lập pháp Trung Quốc đã có khởi đầu thuận lợi cho cuộc bầu cử Hoa Kỳ vào tuần này khi họ tập trung bỏ phiếu cho gói tài chính lớn nhất kể từ sau đại dịch.
Nhưng giờ đây, khi Donald Trump nắm quyền điều hành nền kinh tế lớn nhất thế giới, một tầm nhìn có thể xuất hiện từ cuộc họp ở Bắc Kinh vào thứ Sáu 8/11 có thể vượt xa những bước đi trước mắt được chính quyền Trung Quốc thông báo.
Viễn cảnh về một cuộc chiến thương mại mở rộng trong nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ - ngay cả khi không đạt được mức thuế quan 60% như đã đe dọa - đang làm dấy lên kỳ vọng về các biện pháp kích thích lớn hơn vào năm tới, khi Trung Quốc chuẩn bị cho một kỷ nguyên bảo hộ mới có thể đặt ra những hạn chế khắc nghiệt hơn đối với thương mại.
Các nhà kinh tế tại Standard Chartered Plc và Macquarie dự đoán tăng trưởng của Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng tới 2% nếu Trump thực hiện lời hứa trong chiến dịch tranh cử là tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc lên 60%. Ngay cả khi các rào cản cuối cùng tỏ ra ít mang tính trừng phạt hơn, thì gánh nặng sẽ ngày càng đè nặng lên chính sách tài khóa để bù đắp cú sốc đối với nhu cầu bên ngoài.
Theo Standard Chartered, cam kết tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc lên 60% của Trump có thể sẽ làm giảm tới 70% lượng hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong năm tiếp theo. Tổng kim ngạch xuất khẩu của quốc gia này có thể giảm khoảng 8%, Macquarie dự đoán.
Nhiều nhà kinh tế cho rằng mức tăng từ 10% đến 20% là kịch bản thực tế hơn, vì Hoa Kỳ đã tăng thuế khoảng 15% trong đợt căng thẳng thương mại trước đó từ năm 2018 đến năm 2020.
Hơn nữa, Trung Quốc đã đa dạng hóa thị trường xuất khẩu trong những năm gần đây và ít phụ thuộc hơn vào Hoa Kỳ như một điểm đến cho các sản phẩm của mình, điều này có thể giúp giảm thiểu mọi hậu quả.
Các nhà đầu tư và nhà kinh tế có thể phải chờ đợi thông tin rõ ràng hơn về chiến lược của Trung Quốc và phản ứng tiềm năng cho đến cuộc họp Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc và Hội nghị công tác kinh tế trung ương vào tháng 12.
“Bắc Kinh đã tin rằng Hoa Kỳ đang cố gắng kiềm chế Trung Quốc, và sự tự chủ về kinh tế và công nghệ đã là ưu tiên. Tuy nhiên, các hành động tiếp theo của Hoa Kỳ — đặc biệt là thuế quan lớn — sẽ gây tổn hại, và Bắc Kinh có thể sẽ cảm thấy cần phải đáp trả".
Theo Citigroup Inc., mức tăng thuế quan bổ sung 15% có thể khiến tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc giảm 0,5 đến 1 điểm %. Các nhà kinh tế của Morgan Stanley ước tính tác động có thể xảy ra ở mức dưới 1 điểm % nếu Hoa Kỳ áp thuế 50% đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc.
Theo ước tính của Macquarie, ở mức 60%, họ có thể cần 3 nghìn tỷ nhân dân tệ (420 tỷ đô la) tiền kích thích để khắc phục thiệt hại, và cần thêm 3 nghìn tỷ nhân dân tệ nữa để xoay chuyển nhu cầu trong nước yếu.
Trung Quốc có thể sẽ lựa chọn mở rộng thâm hụt ngân sách chính thức cho năm 2025 lên 4,8 nghìn tỷ nhân dân tệ, hoặc 3,5% tổng sản phẩm quốc nội, theo nhà kinh tế Ding Shuang của Standard Chartered, người dự đoán gói tài chính có thể lớn hơn tới 2 nghìn tỷ nhân dân tệ sau khi ông Trump tái đắc cử. Điều đó có thể sẽ thúc đẩy tăng trưởng GDP từ 0,5 đến 1 điểm %.
Trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung trước đây dưới thời chính quyền Trump đầu tiên, Hoa Kỳ đã tăng mức thuế quan thực tế đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc lên 19,3% vào đầu năm 2020, từ mức 3,1% vào đầu năm 2018. Theo Macquarie có trụ sở tại Sydney, khoảng 66% hàng hóa của Trung Quốc phải chịu thêm thuế quan do hậu quả này.
Các nhà xuất khẩu Trung Quốc đã đa dạng hóa thị trường và vận chuyển qua các nước thứ ba, sau đó tái xuất sang Hoa Kỳ. Nếu Hoa Kỳ tăng thuế đối với phần còn lại của thế giới, chiến lược này có thể khó duy trì hơn đối với Trung Quốc.
Kể từ khi xảy ra đại dịch, xuất khẩu đã đóng vai trò quan trọng hơn trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, vì nhu cầu hàng hóa ở nước ngoài tăng vọt và các quan chức đã nỗ lực tránh gián đoạn ngay cả trong thời gian phong tỏa vì Covid.
Tuy nhiên, nhu cầu trong nước đã giảm sút sau khi các hộ gia đình và doanh nghiệp ngày càng bi quan do sự suy thoái liên tục của thị trường bất động sản. Việc sa thải và cắt giảm lương trong các lĩnh vực từ tài chính đến công nghệ cũng ảnh hưởng đến tiêu dùng.
http://www.w3.org/2000/svg">