Sự trỗi dậy trào lưu đi xem concert âm nhạc kếp hợp với du lịch
Không chỉ đến các buổi hòa nhạc của thần tượng, người hâm mộ sau khi vượt qua khoảng cách lớn về địa lý còn đến thăm các thắng cảnh, mua sắm và ăn uống tại các nhà hàng địa phương nổi tiếng.
Taylor Swift, Beyoncé, BTS và Blackpink là những ngôi sao và ban nhạc có sức hút người hâm mộ đi khắp thế giới vượt cả nửa vòng Trái đất để xem họ biểu diễn. Vô số siêu sao âm nhạc đang tổ chức lưu diễn vòng quanh thế giới tại các sân vận động. Và bất cứ nơi nào họ công bố biểu diễn, người hâm mộ sẽ mua sạch vé.
Vì mỗi buổi hòa nhạc tại sân vận động có sức chứa từ 50.000 đến 80.000 người hâm mộ và một số nghệ sĩ sẽ biểu diễn nhiều đêm tại một địa điểm duy nhất, nên số lượng đáng kể người hâm mộ sẽ đổ xô đến các thành phố đăng cai đó. Nhiều người trong số đó ở địa phương khác hoặc thậm chí là người nước ngoài. Những điều đó được gọi là du lịch âm nhạc.
Tháng 5 vừa qua, cô Tiffany Chung Yi-lok và con gái đã bay từ Hong Kong (Trung Quốc) tới Singapore để xem buổi biểu diễn của nhóm nhạc nữ K-pop Blackpink.
“Chúng tôi không thể mua vé xem Blackpink ở Hong Kong nên chúng tôi quyết định thử vận may ở Singapore”, cô chia sẻ. Sau khi mua được vé, hai mẹ con cô Tiffany đã quyết định kết hợp việc đi xem ca nhạc với một kỳ nghỉ để khám phá các điểm du lịch của Singapore.
Cùng với việc gặp Blackpink, Tiffany và gia đình cô đã đến thăm Universal Studios và Thủy cung, Sentosa, cũng như Gardens by the Bay và Night Safari trong kỳ nghỉ năm ngày.
Tiffany không phải trường hợp ngoại lệ. Trên YouTube và TikTok tràn ngập những chia sẻ của người hâm mộ Blackpink (Blinks), chủ yếu đến từ Philippines và Malaysia. Họ đã bay tới Singapore để gặp thần tượng trong chuyến lưu diễn Born Pink – bắt đầu vào ngày 15/10 năm ngoái tại Seoul, Hàn Quốc và sẽ kết thúc vào ngày 26/8, tại Los Angeles, Mỹ.
Nhiều người khác đã bay đến Bangkok và thậm chí cả Sydney. Hầu hết ở lại từ bốn đến sáu ngày tại những điểm đến này, trải nghiệm các điểm tham quan, mua sắm và ăn uống tại các nhà hàng địa phương nổi tiếng.
Một cuộc khảo sát gần đây ở Anh do trang web bán lại vé Viago đã phát hiện ra rằng 63% số người được hỏi đã từng đi nghỉ kết hợp với một buổi hòa nhạc hoặc lễ hội âm nhạc. Và những điểm đến phổ biến nhất là Paris, Barcelona và Rome.
Tại Mỹ, trang web du lịch Upgraded Points phát hiện ra rằng cứ ba người được hỏi thì có một người sẵn sàng đi du lịch để gặp các nghệ sĩ thần tượng. Người hâm mộ của BTS sẵn sàng di chuyển trung bình 3.000km để xem các ngôi sao K-pop này biểu diễn – khoảng cách xa nhất so với bất kỳ nhóm người hâm mộ nào.
BTS đang tạm ngừng hoạt động trong khi một số thành viên đi nghĩa vụ quân sự tại Hàn Quốc. Nhưng vẫn có rất nhiều nghệ sĩ K-pop khác đang thu hút khách du lịch âm nhạc.
Jasmine Zhu Guo, sống ở Hong Kong, sẽ đến Seoul trong tháng này để gặp nhóm nhạc thần tượng NCT 127. Cô gái này từng bay đến Thái Lan để ủng hộ nhóm nhạc này. Khi ở Bangkok, cô dành thời gian đến thăm các ngôi chùa, nhà hàng nổi tiếng, đồng thời mua quà cho gia đình và bạn bè.
Với chuyến lưu diễn của Coldplay kéo dài đến năm 2024, bao gồm các đêm diễn ở Manila, Singapore và Bangkok và Taylor Swift tổ chức concert tại Nhật Bản và Singapore, ngành du lịch âm nhạc có vẻ sẽ sớm trở thành một động lực mạnh mẽ ở châu Á.
Cô Joycie Lai ở Hong Kong sẽ là một trong số Swifties (tên gọi chung của cộng đồng người hâm mộ Taylor Swift) đi ra nước ngoài để gặp siêu sao người Mỹ này.
“Tôi thực sự chưa bao giờ đến Singapore trước đây nên chắc chắn tôi sẽ đến những điểm du lịch điển hình như Công viên Sư tử biển, Resorts World Sentosa và Marina Bay Sands”, Joyce chia sẻ.
Các nhà điều hành du lịch và khách sạn đã trải qua những tác động của “Swiftenomics” – làn sóng thúc đẩy kinh doanh nhờ hoạt động biểu diễn của Taylor Swift.
Omri Morgenshtern, giám đốc điều hành của nền tảng du lịch trực tuyến Agoda cho biết: “Chúng tôi nhận thấy nhu cầu về chỗ ở tại Singapore tăng cao khi vé cho sáu buổi biểu diễn của Taylor Swift [sẽ diễn ra vào tháng 3 năm sau] được mở bán”.
Số lượt tìm kiếm phòng khách sạn tăng gấp 160 lần so với bình thường. Sự tăng đột biến chủ yếu được thúc đẩy bởi khu vực Đông Nam Á. Philippines dẫn đầu, tiếp theo là Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam.
Nền tảng đặt phòng Klook, đang cung cấp các gói gồm hai vé xem buổi hòa nhạc Taylor Swift cộng với một kỳ nghỉ tại khách sạn từ 40 khách sạn được lựa chọn, cho biết họ đã có hơn 600.000 người hâm mộ trên toàn khu vực xếp hàng chờ đợi trước khi mở đặt phòng.
Các gói dành cho khách sạn 4 và 5 sao đã bán hết veo trong vòng hai giờ. Intercontinental là lựa chọn khách sạn phổ biến nhất, tiếp theo là Grand Copthorne Waterfront.
Hầu hết những người hâm mộ đặt phòng qua Klook đến từ Philippines, Trung Quốc đại lục và Indonesia, tiếp theo là đặc khu Hong Kong của Trung Quốc. Theo Kenny Sham Ho-ki, Tổng giám đốc của Klook Hong Kong và Macau, người Hong Kong có nhiều khả năng đặt khách sạn năm sao nhất.
Accor, tập đoàn khách sạn lớn nhất Singapore, với hơn 30 khách sạn dưới nhiều thương hiệu, cũng nhận thấy sức ảnh hưởng rõ rệt từ hiệu ứng Taylor Swift.
Người phát ngôn của Accor Asia cho biết: “Trong phân khúc hạng phổ thông, chúng tôi đã chứng kiến sự gia tăng lượng đặt phòng khách sạn trong tháng 3/2024, với một số chỗ nghỉ đã được đặt kín trong các ngày diễn ra buổi biểu diễn của Taylor Swift”.
Accor Asia cũng nhận thấy nhu cầu tăng vọt tương tự đối với các khách sạn ở Sydney và Melbourne trùng với ngày biểu diễn của Taylor Swift tại Australia vào tháng 2 năm tới.
Trở lại Singapore, Marina Bay Sands đang chuẩn bị thu hút người hâm mộ Taylor Swift bằng “các gói độc quyền” và “các hoạt động bên lề” chưa được tiết lộ để kết hợp với sự kiện biểu diễn của cô.