Sửa chữa cầu Thăng Long với kinh phí dự kiến 180 tỷ đồng
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc sửa chữa mặt đường ô tô trên cầu Thăng Long (Hà Nội) với mức kinh phí sửa chữa dự kiến khoảng 180 tỷ đồng.
Xử lý dứt điểm hư hỏng mặt cầu Thăng Long. Ảnh: TL
Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng tại vị trí km6+300, nằm trên đường Vành đai 3, nối huyện Đông Anh với quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội), là công trình thế kỷ của tình hữu nghị Việt Nam - Liên Xô.
Cầu đã 2 lần đại tu, sửa chữa vào năm 2009 và năm 2013. Từ năm 2016 đến nay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thường xuyên duy tu, vá cục bộ các vị trí hư hỏng để đảm bảo an toàn giao thông với kinh phí hàng năm từ 1,5 - 2,5 tỷ đồng.
Tuy nhiên các hư hỏng trong phạm vi giàn thép vẫn chưa được khắc phục triệt để; xuất hiện nhiều vết nứt, trượt, ổ gà, lượn sóng, ảnh hưởng đến việc lưu thông và mất an toàn giao thông.
Nguyên nhân được được đưa ra là hư hỏng bê tông nhựa trượt trên mặt bản thép, xô dồn, nứt ngang mặt cầu dạng parabol do dính bám giữa các lớp bê tông nhựa với bản mặt thép không đảm bảo yêu cầu.
Còn lớp mặt bê tông nhựa bị nứt tập trung trên thanh dọc giàn chủ và một số nứt tại khu vực sườn tăng cằng là do lưu lượng, tải trọng vượt so với thiết kế ban đầu và bản trực hướng không đủ khả năng chịu tải trọng khi khai thác hiện tại.
Trước thực trạng trên, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu phương án sửa chữa, khắc phục triệt để các hư hỏng trên mặt cầu.
Theo ý kiến của các chuyên gia trong nước và quốc tế, do mặt cầu Thăng Long sử dụng đã lâu nên việc sửa chữa phải tiến hành không chỉ ở riêng lớp mặt xe chạy mà còn phải đào bỏ và thay thế các lớp kết cấu phía dưới sẽ làm thay đổi kết cấu hiện tại. Dự kiến kinh phí sửa chữa khoảng 180 tỷ đồng.
Bộ GTVT đã đưa ra 2 phương án nguồn vốn để sửa chữa cầu Thăng Long gồm: sử dụng vốn đầu tư công và sử dụng vốn bảo trì đường bộ. Đối với phương án sử dụng vốn đầu tư công, hiện nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 không có danh mục bố trí cho việc sửa chữa mặt đường ô tô trên cầu Thăng Long.
Để bổ sung danh mục này sẽ mất nhiều thời gian làm thủ tục (bổ sung danh mục, lập phê duyệt chủ trương đầu tư…) không đáp ứng được nhu cầu cấp bách phải sửa chữa ngay để khắc phục tình trạng hư hỏng mặt đường ô tô trên cầu Thăng Long.
Đối với phương án sử dụng vốn bảo trì đường bộ, Bộ GTVT cho biết, với nội dung sửa chữa được các chuyên gia đề xuất như trên sẽ khác với quy định của Nhà nước về công tác bảo trì (chỉ duy trì tình trạng kỹ thuật, không làm mới hoặc thay thế).
Do đó, để đảm bảo thủ tục pháp lý, tránh phức tạp xảy ra khi thực hiện công tác hậu kiểm sau này và khắc phục ngay tình trạng hư hỏng mặt cầu Thăng Long, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng nguồn vốn từ Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương để tiến hành các công tác liên quan đến việc sửa chữa mặt đường ô tô cầu Thăng Long.
Hiện dự án đường Vành đai III đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long đang được thi công xây dựng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2020. Vì vậy, việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long để hoàn thành và khai thác đồng bộ với đường Vành đai III là hết sức cần thiết.