Sửa chữa hư hỏng trên đèo Lò Xo với kinh phí 57 tỷ đồng
Các đơn vị quản lý đường bộ đã tập trung máy móc thiết bị, nhân công tiến hành sửa chữa, khắc phục các vị trí mặt đường bê tông xi măng bị nứt vỡ, cập kênh trên tuyến đèo Lò Xo để bảo đảm an toàn giao thông.
Đèo Lò Xo qua địa bàn tỉnh Quảng Nam và Kon Tum từ Km1396 - Km1431 (Quốc lộ 14B) làm bằng bê tông xi măng, đưa vào khai thác từ năm 2003. Tuyến này đi qua khu vực đèo dốc có địa chất phức tạp, một số vị trí có mạch nước ngầm dưới nền đường.
![Khu vực đèo Lò Xo có địa chất phức tạp, lưu lượng phương tiện di chuyển lớn nên qua thời gian khai thác đã xuất hiện hư hỏng, xuống cấp.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_11_197_51445500/1df937c4038aead4b39b.jpg)
Khu vực đèo Lò Xo có địa chất phức tạp, lưu lượng phương tiện di chuyển lớn nên qua thời gian khai thác đã xuất hiện hư hỏng, xuống cấp.
Qua thời gian đưa vào khai thác, do ảnh hưởng mạch nước ngầm, lưu lượng các phương tiện giao thông đi lại trên đoạn đèo ngày càng tăng và mưa lũ hằng năm đã làm cho mặt đường bị hư hỏng nặng.
Hiện tuyến đường này đã quá niên hạn bảo trì nhưng nguồn kinh phí còn hạn hẹp, chưa được đầu tư sửa chữa triệt để nên mặt đường bê tông xi măng ngày càng xuống cấp nghiêm trọng, phát sinh nhiều hư hỏng.
Mặt khác mùa mưa năm 2024 kéo dài cũng đã gây ra nhiều hư hỏng. Khu Quản lý Đường bộ III đã yêu cầu đơn vị bảo dưỡng thường xuyên vá sửa tạm các tấm bê tông xi măng hư hỏng nặng bằng vật liệu phù hợp, đảm bảo an toàn giao thông.
Theo ông Nguyễn Thanh Bình - Giám đốc Khu Quản lý Đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam), để đảm bảo an toàn giao thông trên đèo Lò Xo trên Quốc lộ 14B, đơn vị quản lý bảo dưỡng thường xuyên đã sử dụng nguồn kinh phí sửa chữa thường xuyên để sửa chữa tạm bằng vật liệu phù hợp.
Khắc phục các vị trí mặt đường bê tông xi măng bị nứt vỡ, cập kênh trên tuyến đèo Lò Xo bằng giải pháp phá dỡ các vị trí mặt đường bị hư hỏng, vá sửa bằng bê tông nhựa nóng.
Đối với dự án sửa chữa định kỳ theo Kế hoạch năm 2025, Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận cho phép đầu tư sửa chữa mặt đường bê tông xi măng các đoạn cục bộ từ Km1380 - Km1407 với tổng mức đầu tư 57 tỷ đồng.
Cục Đường bộ Việt Nam đã phê duyệt dự án và đang lập hồ sơ Thiết kế bản vẽ thi công với tổng diện tích mặt đường bê tông xi măng được sửa chữa 37.330m2 (tương ứng với khoảng 5,1km).
Theo kế hoạch, thiết kế bản vẽ thi công sẽ được phê duyệt trong tháng 2/2025 và tổ chức đấu thầu để bắt đầu triển khai sửa chữa trong tháng 4/2025.