Sửa chữa mặt cầu Thăng Long sẽ hoàn thành trước Tết Dương lịch

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đến thời điểm này, hơn 50% khối lượng công việc đã hoàn thành và dự kiến hoàn thành thông xe trước 31/12.

Mặt cầu Thăng Long xuống cấp và được "vá" tạm để phương tiện lưu thông. Ảnh: Bá Đô.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đây là lần sửa chữa lớn nhất và triệt để nhất từ trước tới nay với việc tạm dừng lưu thông các phương tiện trên mặt cầu tầng 2 từ tháng 8/2020 đến 31/12/2020.

Vì vậy, việc nghiên cứu sửa chữa mặt cầu Thăng Long một cách căn cơ để khai thác an toàn, bền vững lâu dài và khai thác đồng bộ với đường vành đai III là hết sức cần thiết và cấp bách.

Dự án sửa chữa cầu Thăng Long lần này với tổng kinh phí 270 tỉ đồng (trước đó, vào các năm 2013 - 2014, theo phương án của Tư vấn KEI (Nhật Bản) thì kinh phí sửa chữa mặt cầu Thăng Long là 313 tỉ đồng).

Nguồn vốn đầu tư sửa chữa sẽ trích từ nguồn kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ cho công tác quản lý bảo trì quốc lộ. Dự án thi công do liên danh nhà thầu Thành Hưng-VĩnhHưng-Phương Thành - Thuận An.

Theo Cục trưởng Quản lý xây dựng đường bộ (TCĐB), ông Nguyễn Trung Sỹ, giải pháp công nghệ sửa chữa mặt cầu Thăng Long lần này sẽ cào bóc sạch lớp bêtông nhựa hiện hữu, làm sạch bản mặt thép, hàn các đinh neo thép vào bản thép mặt cầu. Sau đó, đơn vị thi công sẽ lắp đặt lưới thép, đổ một lớp bêtông siêu tính năng (UHPC) cường độ cao dày 6cm, cuối cùng sẽ phủ nhựa tạo nhám mặt cầu.

Cùng với đó, thay khe co giãn đã hư hỏng, để khi sửa xong sẽ tăng khả năng chịu lực, bảo đảm mặt cầu có tuổi thọ hơn 10 năm.

Đại diện Ban QLDA3 (Bộ GTVT) cho biết, đến thời điểm hiện tại Dự án đang triển khai thi công cơ bản đảm yêu cầu về chất lượng, tiến độ. Công tác kiểm soát chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường được kiểm soát chặt chẽ, đến nay sau 50% thời gian thực hiện, gói thầu thi công xây dựng đã đạt khối lượng và giá trị thực hiện trên 50%.

Cụ thể, đã cào bóc được 5.900/6.132m2 (96%), hàn được 848.700/1.427.335 đinh neo (60%), đổ 16/38 ô bêtông với tổng chiều dài 1.680/3.200m…

Để đảm bảo tiến độ về đích đúng kế hoạch, Ban QLDA3, kiến nghị Bộ GTVT và thành phố Hà Nội sớm triển khai lắp đặt hệ thống trạm cân tự động để kiểm soát tải trọng xe qua cầu nhằm nâng cao tuổi thọ khai thác công trình và an toàn giao thông.

Sửa chữa phần mặt đường và sơn sửa hệ thống lan can, hộ lan trên phần cầu dẫn cầu Thăng Long để đảm bảo mỹ quan, phát huy hiệu quả và khai thác đồng bộ với tuyến đường Vành đai III mới đưa vào sử dụng và đường ôtô trên nhịp chính cầu Thăng Long sắp hoàn thành.

Theo ông Trần Bá Việt chuyên gia của Tổng cục Đường bộ, trước khi thực hiện giải pháp thiết kế để sửa chữa mặt cầu Thăng Long lần này thì đã thực hiện công tác kiểm định kéo dài nửa năm để đánh giá hiện trạng của cây cầu Thăng Long, đặc biệt là hiện trạng của mặt cầu Thăng Long hiện nay.

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/sua-chua-mat-cau-thang-long-se-hoan-thanh-truoc-tet-duong-lich-post105052.html