Sửa đổi, bổ sung một số điều Luật XLVPHC để bảo đảm hiệu quả quản lý nhà nước và bảo vệ quyền công dân

Liên quan đến dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC), Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh đã nhấn mạnh, nếu không cấp thiết sửa Luật này thì sẽ ảnh hưởng đến hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước và ảnh hưởng đến quyền công dân.

Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh PV)

Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh PV)

Tập trung vào những nội dung về tổ chức bộ máy

Tham dự buổi làm việc của Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh với các cơ quan, đơn vị về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật XLVPHC diễn ra ngày 27/3, Đại biểu Quốc hội (QH) Đỗ Đức Hiển nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay, Luật này chỉ nên tập trung vào những nội dung liên quan đến thay đổi tổ chức bộ máy, bảo đảm thẩm quyền xử phạt của các Bộ, ngành, các cơ quan quản lý nhà nước. Với tinh thần như vậy, những vấn đề liên quan đến tổ chức bộ máy có thay đổi như cấp huyện, thanh tra hay sắp xếp các cơ quan Trung ương thì cần rà soát lại để xử lý các vấn đề cụ thể về thẩm quyền xử phạt.

Đại biểu Quốc hội Đỗ Đức Hiển. (Ảnh: PV)

Đại biểu Quốc hội Đỗ Đức Hiển. (Ảnh: PV)

Chia sẻ với quan điểm của Đại biểu Hiển, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh cho biết, tổ chức bộ máy sẽ có nhiều thay đổi như không còn cấp huyện, công an huyện cũng không còn, đặc biệt là những thay đổi của hệ thống cơ quan thanh tra. Do đó, nếu chúng ta không cấp thiết sửa đổi, sẽ có khoảng trống pháp lý vô cùng lớn trong lĩnh vực XLVPHC và điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến trật tự quản lý hành chính trong nhiều lĩnh vực quản lý nhà nước.

Theo Thứ trưởng, trước hết, những nội dung, những điều liên quan đến tổ chức bộ máy thì chắc chắn Bộ Tư pháp sẽ phải nghiên cứu điều chỉnh. Bởi nếu không cấp thiết sửa đổi, sẽ ảnh hưởng đến hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước và ảnh hưởng đến quyền công dân. Vấn đề quan trọng đặt ra là Luật phải xử lý được yêu cầu quản lý, sắp xếp tổ chức bộ máy cũng như xử lý được những vướng mắc, khó khăn lớn mà đã rõ về phương án xử lý.

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh PV)

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh PV)

Dẫn chứng về việc ủy quyền cho Chính phủ, Ủy ban Thường vụ (UBTV) QH và địa phương quy định một số nội dung cụ thể, Thứ trưởng cho rằng, nếu dự luật không quy định ủy quyền thì sẽ không tháo gỡ được vướng mắc như thực tiễn vừa qua, chưa tính đến các luật nội dung mới được ban hành rất nhiều, đương nhiên kéo theo việc xuất hiện các hành vi mới, các thẩm quyền xử phạt mới.

Theo đó, các nội dung mà Bộ Tư pháp đề nghị ủy quyền cho Chính phủ, UBTVQH và địa phương gồm quy định mức phạt tiền tối đa trong các lĩnh vực quản lý nhà nước; thẩm quyền xử phạt VPHC và thẩm quyền áp dụng biện pháp xử lý hành chính, việc thi hành biện pháp khắc phục hậu quả. Thứ trưởng cũng cho biết, Bộ Tư pháp đang dự kiến quy định về hệ lực lượng và chức danh có thẩm quyền xử phạt theo hướng chỉ quy định chung trong dự thảo Luật và giao Chính phủ quy định chi tiết.

Tăng ủy quyền cho Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và địa phương

Báo cáo trước đó tại buổi làm việc về việc ủy quyền cho Chính phủ, UBTVQH và địa phương quy định một số nội dung cụ thể do Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý XLVPHC chuẩn bị cho thấy: Thực hiện chủ trương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và định hướng xây dựng pháp luật theo tinh thần “các quy định của luật phải mang tính ổn định, có giá trị lâu dài” (theo Kết luận số 119-KL/TW của Bộ Chính trị về định hướng đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật), dự thảo Luật đang tiếp cận theo hướng luật quy định nguyên tắc, khung chung và giao Chính phủ quy định chi tiết.

Theo đó, các quy định về “mức tiền phạt tối đa trong các lĩnh vực quản lý nhà nước”, “thẩm quyền xử phạt VPHC”, “thẩm quyền áp dụng các biện pháp xử lý hành chính”, “việc thi hành biện pháp khắc phục hậu quả”, được điều chỉnh lại theo hướng trao quyền chủ động cho các cơ quan như UBTVQH, Chính phủ, UBND cấp tỉnh quy định trong từng lĩnh vực quản lý nhà nước. Cụ thể, dự thảo Luật dự kiến quy định giao Chính phủ quy định chi tiết tại các nghị định trong từng lĩnh vực quản lý nhà nước về “mức tiền phạt tối đa” và bãi bỏ Điều 24 Luật XLVPHC về mức phạt tiền tối đa trong các lĩnh vực; dự kiến quy định giao UBTVQH quy định thẩm quyền áp dụng các biện pháp xử lý hành chính.

Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý XLVPHC Hồ Quang Huy làm rõ một số vấn đề. (Ảnh: PV)

Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý XLVPHC Hồ Quang Huy làm rõ một số vấn đề. (Ảnh: PV)

Dự thảo Luật cũng dự kiến bổ sung quy định liệt kê chung về nguyên tắc cách xác định các chức danh có thẩm quyền xử phạt VPHC và giao Chính phủ, UBTVQH quy định cụ thể từng chức danh và thẩm quyền xử phạt tương ứng với các chức danh trong từng lĩnh vực quản lý nhà nước, đồng thời bãi bỏ các quy định từ Điều 38 đến Điều 51 Luật XLVPHC hiện hành. Dự kiến giao UBND cấp tỉnh quy định cụ thể việc thi hành biện pháp khắc phục hậu quả phù hợp với yêu cầu quản lý kinh tế - xã hội đặc thù của địa phương trong trường hợp cần thiết.

Làm rõ về việc ủy quyền cho Chính phủ, UBTVQH và địa phương quy định một số nội dung cụ thể, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý XLVPHC Hồ Quang Huy cho biết: Về mặt kỹ thuật lập pháp, điều này rất tiện lợi và quá trình thực hiện sẽ tạo ra sự thông thoáng, linh động, linh hoạt trong điều hành và xử lý các vấn đề cấp thiết. Tuy nhiên, điều này cũng làm thay đổi tư duy và cách tiếp cận xử lý tình huống trong Luật XLVPHC. Ông Huy nhấn mạnh, nếu được thực hiện như trên, thì sẽ tạo ra không gian để chúng ta có thể xử lý các nội dung liên quan mà không cần phải điều chỉnh, trình cấp có thẩm quyền khi các chức danh đã tương đối rõ ràng và cụ thể.

T.Thành

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/sua-doi-bo-sung-mot-so-dieu-luat-xlvphc-de-bao-dam-hieu-qua-quan-ly-nha-nuoc-va-bao-ve-quyen-cong-dan-post543705.html