Sửa đổi, bổ sung quy định về thu hồi giấy phép, thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ký ban hành Thông tư số 24/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 63/2024/TT-NHNN.
Nội dung chính là quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.

Thông tư số 24/2025/TT-NHNN gồm 6 điều, tập trung sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại các Điều 3, 6, 16 và 22 của Thông tư 63/2024/TT-NHNN. Các điểm mới đáng chú ý bao gồm: Sửa đổi liên quan đến Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực; nêu rõ đơn vị quản lý, giám sát là Cục Quản lý, giám sát tổ chức tín dụng.
Bên cạnh đó, bổ sung quy định về việc nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Ngân hàng Nhà nước với yêu cầu sử dụng chữ ký số và định dạng điện tử PDF. Trường hợp hệ thống gặp sự cố, các giao dịch có thể thực hiện qua bưu chính hoặc trực tiếp tại Bộ phận Một cửa của Ngân hàng Nhà nước.
Ngoài ra, Thông tư cũng quy định rõ thời hạn 28 ngày để Ngân hàng Nhà nước xem xét, chấp thuận hoặc không chấp thuận đề nghị gia hạn thời hạn thanh lý tài sản. Cùng với đó, sửa đổi bổ sung về yêu cầu hồ sơ chấm dứt hoạt động đối với văn phòng đại diện nước ngoài, bao gồm văn bản đề nghị và văn bản của cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Thông tư số 24/2025/TT-NHNN có hiệu lực thi hành từ ngày 15/10/2025.