Sửa đổi quy định về dạy thêm, học thêm hướng tới loại bỏ bệnh thành tích trong giáo dục
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) bắt đầu lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm.

Dự kiến thay đổi quy định dạy thêm, học thêm theo hướng linh hoạt hơn. Ảnh minh họa
Linh hoạt hơn về thời lượng dạy thêm
Dự thảo Thông tư nêu rõ những nội dung sửa đổi, bổ sung của Thông tư nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lí về dạy thêm, học thêm, nhất quán với các quy định tại Luật Giáo dục sửa đổi, bổ sung; Luật Tổ chức chính quyền; Luật Nhà giáo và các luật khác có liên quan.
Theo Thông tư số 29, có 3 đối tượng được phép dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền học của học sinh và chỉ dành cho các đối tượng học sinh đăng kí học thêm theo từng môn học gồm: học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kì liền kề ở mức chưa đạt; học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi; học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng kí ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Về thời lượng dạy thêm trong nhà trường, Thông tư 29 quy định mỗi môn học được tổ chức dạy thêm không quá 2 tiết/tuần (điểm c khoản 4 Điều 5).
Trong quá trình triển khai thực hiện Thông tư 29, tiếp thu ý kiến kiến nghị của nhiều cử tri, tổ chức, cá nhân, Bộ GD-ĐT dự kiến điều chỉnh, sửa đổi quy định quy định tại điểm c khoản 4 Điều 5 Thông tư 29 theo hướng: cho phép linh hoạt hơn về thời lượng dạy thêm trong nhà trường, thông qua việc giao quyền cho Giám đốc Sở GD-ĐT quyết định đối với những trường hợp theo đề nghị của Hiệu trưởng nhà trường.
Cụ thể, theo dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung, Hiệu trưởng nhà trường căn cứ theo điều kiện thực tiễn của nhà trường (về cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo, thời gian tổ chức dạy học buổi 2 theo kế hoạch giáo dục của nhà trường, ngân sách được cấp...) để cân nhắc tính cần thiết, phù hợp, bổ sung thêm thời lượng dạy thêm, học thêm cho một số đối tượng học sinh của nhà trường để đề xuất Giám đốc Sở GD-ĐT xem xét quyết định vì lợi ích của học sinh.
Việc sửa đổi, bổ sung này vẫn đảm bảo nguyên tắc cốt lõi của Thông tư số 29 về quản lí dạy thêm, học thêm trong nhà trường là "không thu tiền" của học sinh, không làm tăng thêm áp lực học tập, không hạn chế quyền được học tập của học sinh; tăng cường nâng cao chất lượng giờ học chính khóa, dành thời gian, không gian cho học sinh được trải nghiệm, thực hành, rèn luyện thông qua các hoạt động giáo dục theo nhu cầu cá nhân để phát triển toàn diện.

Về thời lượng dạy thêm trong nhà trường, Thông tư 29 quy định mỗi môn học được tổ chức dạy thêm không quá 2 tiết/tuần (điểm c khoản 4 Điều 5). Ảnh minh họa
Quản lý chặt chẽ hơn giáo viên dạy thêm ngoài trường
Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung cũng điều chỉnh yêu cầu về đăng kí kinh doanh đối với tổ chức hoặc cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh nhằm phù hợp với quy định của Luật Doanh nghiệp mới khi đa dạng các loại hình doanh nghiệp.
Dự thảo Thông tư bổ sung quy định về việc cập nhật thường xuyên trên cổng thông tin điện tử hoặc niêm yết tại cơ sở dạy thêm đặt trụ sở khi công khai thông tin đối với tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường để tăng hiệu quả sự giám sát kịp thời của xã hội.
Dự thảo Thông tư cũng quy định chặt chẽ hơn về báo cáo của giáo viên đang dạy học tại các nhà trường khi tham gia dạy thêm ngoài nhà trường. Theo đó, giáo viên phải báo cáo trước khi bắt đầu và cập nhật báo cáo khi có thay đổi của một trong những nội dung báo cáo. Quy định này nhằm tăng cường trách nhiệm quản lí của Hiệu trưởng.
Bỏ "bệnh thành tích"
Bộ GD&ĐT cũng cho biết, Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung trách nhiệm của UBND cấp xã (chuyển trách nhiệm của UBND cấp huyện trước đây cho UBND cấp xã) và cấp tỉnh.
Việc sửa đổi, bổ sung Thông tư tiếp tục khẳng định tinh thần vì lợi ích của học sinh, phù hợp với Luật Nhà giáo khi nghiêm cấm giáo viên "Ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức", giữ gìn hình ảnh và sự tôn nghiêm của nhà giáo theo quy định của Luật Giáo dục 2019 về các hành vi nghiêm cấm trong cơ sở giáo dục.
"Việc sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29 cũng góp phần bảo đảm lợi ích hợp pháp và công bằng giữa các giáo viên giảng dạy các bộ môn khác nhau trong nhà trường; giúp học sinh loại bỏ khuynh hướng coi trọng một số môn học, hướng tới loại bỏ bệnh thành tích trong giáo dục", theo Bộ GD-ĐT.












