Sửa đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất theo 'lệnh' khẩn cấp
Đường băng tại các sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ được thực hiện vào tháng 6/2020 theo phương án khẩn cấp của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).
Thực trạng xuống cấp tại các đường băng của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã được các đơn vị liên quan phản ánh nhiều năm nay.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng từng khẳng định, để giúp đẩy nhanh thủ tục, Bộ GTVT sẽ là chủ đầu tư Dự án cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Trong báo cáo vừa trình Chính phủ, Bộ GTVT nêu phương án khởi công hai dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài.
Thời gian triển khai thực hiện là vào cuối tháng 6/2020. Trình tự, thủ tục thực hiện xây dựng công trình theo quy định của pháp luật về xây dựng đối với công trình xây dựng theo “lệnh” khẩn cấp.
Theo tính toán, hiện nay tần suất khai thác tại các đường cất hạ cánh đã vượt tần suất tính toán theo thiết kế. Hai đường băng đang khai thác với tần suất lớn các loại tàu bay thế hệ mới như Airbus 350 -900, Boeing 787-9, 10, Boeing 777-9 có tải trọng bánh đơn và áp suất bánh hơi tác dụng đến mặt đường lớn hơn các loại tàu bay tính toán, dẫn đến các đường cất hạ cánh, đường lăn bị xuống cấp ngày càng nhanh, ảnh hưởng lớn đến an toàn hoạt động khai thác.
Công tác duy tu đang thực hiện chỉ đảm bảo duy trì khai thác; việc khai thác vượt tải trọng và tần suất như đã nêu trên, nếu vẫn tiếp tục mà không có các giải pháp tổng thể, đồng bộ sẽ dẫn đến khó kiểm soát tình trạng hư hỏng, bong bật mặt đường đột xuất khi tàu bay lăn, cất hạ cánh, tạo ra FOD (vật thể lạ) va chạm vào tàu bay, gây nguy hiểm đến an toàn bay và có thể phải đóng cửa đường cất/hạ cánh bất cứ lúc nào để sửa chữa.
Việc sớm triển khai thực hiện theo đánh giá của Bộ GTVT là cần thiết, đặc biệt vào thời điểm tần suất khai thác các chuyến bay tại 2 sân bay đang giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
"Sau thời điểm hết dịch, kinh tế phục hồi và tăng trưởng mạnh, nhu cầu đi lại, giao thương cũng tăng theo, khi đó tình trạng quá tải sẽ trở nên nghiêm trọng, việc đóng cửa đường cất hạ cánh để thực hiện cải tạo, nâng cấp sẽ càng thêm khó khăn", báo cáo của Bộ GTVT nhấn mạnh.
Ban Quản lý dự án Thăng Long, Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long được giao trách nhiệm xây dựng, nghiên cứu và đề xuất các phương án thực hiện hai dự án.
Bộ cũng nhấn mạnh, khi thực hiện theo quy định, các thủ tục trình và phê duyệt bao gồm kế hoạch lựa chọn nhà thầu, đề cương và dự toán các gói thầu tư vấn, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán các gói thầu xây lắp; tổ chức lựa chọn nhà thầu tư vấn và nhà thầu xây lắp theo hình thức đấu thầu rộng rãi theo quy định...sẽ tương tự như các dự án đầu tư công thông thường.
Dự kiến, thời gian khởi công sửa chữa 2 dự án vào cuối tháng 12/2020. Nếu thực hiện theo hình thức chỉ định thầu, thời gian sẽ rút ngắn khoảng 2 tháng. Dự kiến khởi công cuối tháng 10/2020.
Đối với trường hợp được Thủ tướng cho phép giao thầu (không thông qua lựa chọn nhà thầu), dự kiến khởi công cuối tháng 6/2020.