Sửa quy định về thủ tục xuất, nhập khẩu tàu biển

Bộ GTVT đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 171/2016 của Chính phủ quy định về đăng ký, xóa đăng ký và mua, bán, đóng mới tàu biển và Nghị định số 86/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 171.

Điểm đáng chú ý tại dự thảo là đề xuất sửa đổi liên quan tới các thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu tàu biển.

Theo quy định hiện hành, thủ tục xuất, nhập khẩu tàu biển căn cứ quyết định mua, bán, đóng mới tàu biển; hợp đồng mua, bán, đóng mới tàu biển; biên bản giao nhận tàu biển và văn bản xác nhận trạng thái kỹ thuật tàu biển của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Cơ quan hải quan có trách nhiệm làm thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu tàu biển.

Theo quy định, sau khi hoàn thành kiểm tra đăng kiểm lần đầu và tàu thỏa mãn các quy định của Việt Nam và điều ước quốc tế liên quan, đơn vị đăng kiểm phải cấp hồ sơ đăng kiểm (bao gồm các giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường) cho tàu hoạt động (Ảnh minh họa).

Theo quy định, sau khi hoàn thành kiểm tra đăng kiểm lần đầu và tàu thỏa mãn các quy định của Việt Nam và điều ước quốc tế liên quan, đơn vị đăng kiểm phải cấp hồ sơ đăng kiểm (bao gồm các giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường) cho tàu hoạt động (Ảnh minh họa).

Tuy nhiên, dự thảo Nghị định đề xuất bỏ biên bản giao nhận tàu biển và văn bản xác nhận trạng thái kỹ thuật tàu biển của Cục Đăng kiểm Việt Nam sau khi thực hiện kiểm tra lần đầu đối với tàu biển nhập khẩu.

Lý do, theo Thông tư 17/2023 sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư số 40/2016 quy định về đăng kiểm tàu biển Việt Nam, các đơn vị đăng kiểm đã được phân cấp thực hiện kiểm tra và cấp hồ sơ đăng kiểm cho tàu biển.

Sau khi hoàn thành kiểm tra đăng kiểm lần đầu và tàu thỏa mãn các quy định của Việt Nam và điều ước quốc tế liên quan, đơn vị đăng kiểm phải cấp hồ sơ đăng kiểm (bao gồm các giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường) cho tàu hoạt động.

Theo Bộ GTVT, hiện nay, Cục Đăng kiểm VN đã xây dựng Đề án "Sắp xếp, tổ chức lại các tổ chức tham mưu, giúp việc và các đon vị trực thuộc Cục Đăng kiểm VN" để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT nhằm tách bạch chức năng quản lý nhà nước và chức năng cung cấp dịch vụ công. Đề án đã được trình Bộ GTVT xem xét phê duyệt.

"Do đó, quy định phải có văn bản xác nhận trạng thái kỹ thuật của Cục Đăng kiểm VN là không còn phù hợp và không cần thiết", Bộ GTVT nhận định.

Ngoài thủ tục nêu trên, dự thảo Nghị định cũng quy định việc kiểm tra thực tế đối với tàu biển xuất khẩu được thực hiện tại cảng biển của Việt Nam nơi tàu biển làm thủ tục xuất cảnh ra nước ngoài để bàn giao. Đối với tàu biển nhập khẩu, việc kiểm tra thực tế được thực hiện tại cảng biển đầu tiên khi tàu về đến Việt Nam làm thủ tục nhập cảnh.

Trường hợp cần làm thủ tục xuất khẩu đối với tàu biển đã xuất cảnh, cơ quan hải quan tiến hành các thủ tục xuất khẩu mà không phải đưa tàu biển đó về Việt Nam với điều kiện chủ tàu phải có văn bản cam kết và chịu trách nhiệm trước pháp Luật về việc tàu biển của mình đã được thực hiện đầy đủ các thủ tục xuất cảnh theo quy định

Hồ An

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/sua-quy-dinh-ve-thu-tuc-xuat-nhap-khau-tau-bien-192240826155008399.htm