Sữa Việt Nam (Vinamilk): Sắp chia cổ tức bằng tiền tỷ lệ 24,5%, lợi nhuận tăng trưởng dương trở lại
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam sắp chốt danh sách cổ đông để chia cổ tức còn lại của năm 2022 và tạm ứng cổ tức đợt 1/2023 bằng tiền với tỷ lệ 24,5%. Đáng chú ý, lợi nhuận quý 2/2023 của hãng sữa này đã bất ngờ tăng trưởng dương trở lại.
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã cổ phiếu: VNM – sàn: HoSE) vừa cho biết sẽ chốt danh sách cổ đông để thanh toán cổ tức còn lại của năm 2022 và tạm ứng cổ tức đợt 1/2023 bằng tiền với tổng tỷ lệ lên tới 24,5% vào ngày 4/8 tới đây. Ngày giao dịch không hưởng quyền là ngày 3/8 và thời gian thanh toán từ ngày 5/10/2023.
Theo đó, Sữa Việt Nam sẽ thanh toán phần cổ tức còn lại của năm 2022 bằng tiền với tỷ lệ 9,5% và tạm ứng cổ tức đợt 1/2023 bằng tiền với tỷ lệ 15%, tương đương cổ đông sở hữu 01 cổ phiếu VNM sẽ được nhận 2.450 đồng cổ tức. Với 2,09 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, dự kiến Sữa Việt Nam sẽ cần chi hơn 5.120 tỷ đồng để trả cổ tức đợt này cho cổ đông.
Trước đó, Sữa Việt Nam đã thực hiện 2 đợt tạm ứng cổ tức năm 2022, gồm đợt 1 trả 15% vào tháng 8/2022 và đợt 2 với tỷ lệ 14% vào tháng 2/2023. Qua đó, tổng mức chia cổ tức năm 2022 của hãng sữa này là 38,5% bằng tiền.
Về mức cổ tức năm 2023, Sữa Việt Nam dự kiến sẽ chia cổ tức bằng tiền mặt tối thiểu 50% lợi nhuận sau thuế hợp nhất phân bổ cho chủ sở hữu của Công ty. Trong năm nay, hãng sữa này đặt mục tiêu tổng doanh thu 63.380 tỷ đồng, tăng 5,5% so với năm 2022; lợi nhuận trước thuế là 10.496 tỷ đồng, tương đương mức năm 2022.
Vừa qua, Sữa Việt Nam đã công bố kết quả kinh doanh sơ bộ quý 2/2023 với tổng doanh thu hợp nhất ước đạt 15.200 tỷ đồng, tăng 1,6% so với cùng kỳ và tăng 8,9% so với quý trước. Lợi nhuận sau thuế ước đạt 2.220 tỷ đồng, tăng 5,6% so với cùng kỳ và tăng 16,5% so với quý 1/2023. Đây là quý đầu tiên Sữa Việt Nam ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng dương kể từ đầu năm 2021.
Kết quả kinh doanh tích cực này có phần gây bất ngờ cho thị trường khi một bộ phận thị trường nhận định sức mua trong quý 2/2023 vẫn còn yếu do các khó khăn về kinh tế, buộc người tiêu dùng phải cân nhắc kỹ hơn về việc chi tiêu mua sắm.
Xem thêm bài viết: "Đạm Cà Mau: Sắp chia cổ tức cao nhất lịch sử, giá cổ phiếu phục hồi khi giá Ure tăng trở lại" trên Tạp chí Công Thương tại đây.
Vào đầu tháng 7 này, Sữa Việt Nam đã khởi động chương trình tái xây dựng thương hiệu với việc thay đổi nhận diện thương hiệu. Đây là đợt tái cấu trúc danh mục sản phẩm lớn nhất của hãng sữa này trong 10 năm trở lại đây. Công ty cũng cho biết sẽ cải thiện việc đóng gói và chất lượng của tất cả các sản phẩm chính trên diện rộng, và sau đó dự kiến sẽ triển khai chương trình quảng cáo mới.
Theo một số công ty chứng khoán, động thái này của Sữa Việt Nam có thể mất một thời gian để thấy được kết quả, nhưng chương trình này sẽ giúp cải thiện doanh thu và giúp công ty giành lại thị phần trong thời gian tới.
CEO Sữa Việt Nam bà Mai Kiều Liên cũng nhấn mạnh việc thay đổi nhận diện thương hiệu là một phần trong các chiến lược của Sữa Việt Nam đang thực hiện, và xác định chất lượng, giá cả, dịch vụ sẽ là các yếu tố cốt lõi để “chiến thắng” trên thị trường. Trong ngắn hạn, Vinamilk sẽ ưu tiên tăng trưởng thị phần và doanh số bán hàng một cách bền vững và có lợi nhuận, bà Mai Kiều Liên cho biết.
Trên thị trường chứng khoán, trong phiên giao dịch ngày 19/7, cổ phiếu VNM của Sữa Việt Nam có giá tham chiếu tại 72.400 đồng/cổ phiếu. Đáng chú ý, cổ phiếu VNM đã ghi nhận mức tăng 10% chỉ trong vòng 1 tháng trở lại đây.