Xe tăng bánh lốp AMX-10RC được phát triển vào cuối những năm 1970 và đưa vào phục vụ trong Quân đội Pháp vào năm 1979. Quân đội Pháp đã nhận được tổng cộng 284 chiếc xe tăng loại này.
Về tính di động, xe tăng bánh lốp AMX-10RC có cấu hình bánh xe 6x6 cho phép xe vượt qua nhiều loại địa hình dễ dàng và nhanh chóng hơn hầu hết các xe tăng bánh xích.
Tốc độ tối đa của AMX-10RC khoảng 85 km/h trên đường và phạm vi hoạt động khoảng 800 km, điều này khiến AMX-10RC nhanh nhẹn và có thể cơ động nhanh trên phạm vi chiến trường.
Về mặt chiến thuật, AMX-10RC hoạt động như một phương tiện trinh sát, cho phép nó thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau như trinh sát, xác định mục tiêu và hỗ trợ hỏa lực cho các đơn vị khác.
Tính linh hoạt này cho phép AMX-10RC phục vụ nhiều mục đích trên chiến trường, trái ngược với xe tăng bánh xích truyền thống chủ yếu tập trung vào việc tiêu diệt thiết giáp của kẻ thù.
Do có kích thước nhỏ hơn và trọng lượng nhẹ hơn so với xe tăng bánh xích nên xe tăng bánh lốp AMX-10RC giảm được khâu chuẩn bị hậu cần.
Điều này có nghĩa là AMX-10RC yêu cầu ít nhiên liệu, bảo trì và vận chuyển hơn, khiến việc triển khai và vận hành trở nên dễ dàng và ít tốn kém hơn.
Cấu hình có bánh xe và trọng lượng nhẹ hơn của AMX-10RC giúp vận chuyển bằng đường hàng không, đường sắt hoặc đường bộ dễ dàng hơn so với những chiếc xe tăng bánh xích.
Đây là điều rất quan trọng trong bối cảnh nơi xảy ra xung đột ở xa và cần triển khai nhanh lực lượng ứng phó.
Xe tăng bánh lốp AMX-10CR có lớp giáp bảo vệ bao gồm các tấm lót và tấm giáp, giúp cải thiện khả năng sống sót trước hỏa lực vũ khí nhỏ, mảnh đạn pháo và mìn.
AMX-10CR cũng được trang bị một trạm vũ khí điều khiển từ xa (RWS), cho phép tổ lái vận hành súng máy có thể khai hỏa ngay trong xe.
Tính cơ động được cải thiện khi ở phiên bản nâng cấp AMX-10RCR trang bị hệ thống truyền động mới, bao gồm động cơ mạnh hơn và hộp số mới, giúp tăng tốc, tốc độ và tính cơ động tổng thể tốt hơn.
AMX-10RCR cũng được trang bị các cảm biến hiện đại hóa, bao gồm một hệ thống hình ảnh nhiệt mới để tăng cường khả năng quan sát ban đêm.
Biến thể mới này cũng có hệ thống quản lý chiến đấu và liên lạc hiện đại giúp phân tích và đưa ra các quyết định chiến đấu nhanh hơn.
AMX-10RCR vẫn giữa lại khẩu pháo 105 mm F2 làm vũ khí chính, chúng có khả năng bắn đạn xuyên giáp (AP) và đạn chống tăng (HEAT).
Với những cải tiến này, AMX-10RCR được cho là có khả năng đối đầu với các dòng xe tăng chủ lực như T-72 và T-80.
Nhà phát triển cho biết, dù dòng xe tăng bánh lốp này không được thiết kế để giao chiến trực tiếp với xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại, nhưng những dòng xe tăng cũ hơn thìAMX-10RC/AMX-10RCR vẫn đủ sức để đối đâu.
Tùy thuộc vào biến thể cụ thể và cấu hình giáp của xe tăng T-72 và T-80, pháo 105 mm F2 trên AMX-10RC/AMX-10RCR có thể xuyên thủng giáp bên hoặc giáp sau của xe tăng, đặc biệt là khi bắn đạn AP.
Tuy nhiên, việc xuyên giáp trước của xe tăng chủ lực bánh xích sẽ khó khăn hơn do độ dày của nó tăng lên và việc sử dụng vật liệu composite.
AMX-10RC/AMX-10RCR bắn đạn HEAT cũng có thể là một lợi thế so với T-72 và T-80, vì những loại đạn này có thể gây sát thương bất kể độ dày của giáp.
Tuy nhiên, hiệu quả của đạn HEAT có thể bị giảm bởi giáp phản ứng nổ hoặc các biện pháp đối phó khác, hiện có trên một số biến thể của T-72 và T-80.
Hệ thống điều khiển hỏa lực của AMX-10RC/AMX-10RCR, bao gồm máy đo khoảng cách laser, quang học ngày/đêm và máy tính đạn đạo, giúp cải thiện độ chính xác của pháo 105 mm.
Giao chiến với xe tăng chủ lực T-72 hoặc T-80 từ tầm xa hơn hoặc bắn vào các khu vực giáp yếu hơn của các dòng xe tăng chủ lực này, đây là cơ hội để AMX-10RC/AMX-10RCR giành chiến thắng.
Tuy vậy, do vai trò là phương tiện trinh sát và hỗ trợ hỏa lực, AMX-10RC/AMX-10RCR nên tránh giao tranh trực tiếp với xe tăng chủ lực của đối phương.
Thay vào đó, AMX-10RC/AMX-10RCR có thể sử dụng tính cơ động và linh hoạt của mình để hỗ trợ đồng đội, cung cấp thông tin tình báo và khai thác điểm yếu của đối phương.