Sức hút của hàng Việt với các tập đoàn, nhà bán lẻ quốc tế tại VIS 2025
Đến thời điểm này, chuỗi sự kiện Viet Nam International Sourcing 2025 (VIS 2025) do Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức vào đầu tháng 9 tới để quảng bá, tìm đối tác cho hàng Việt đã thu hút được nhiều tập đoàn, nhà bán lẻ quốc tế đăng lý tham gia.
Sự kiện với sự tham gia của hơn 500 doanh nghiệp trưng bày và khoảng 300 đoàn thu mua quốc tế. Cùng với hoạt động trưng bày, hội chợ, sự kiện còn có nhiều hoạt động bên lề như hội thảo chuyên đề, kết nối giao thương B2B, các chương trình khảo sát, tham quan nhà máy và khu công nghiệp.

Các sản phẩm chế biến sâu của một tập đoàn trong nước.
Về lĩnh vực may mặc, thời trang, Tập đoàn thời trang toàn cầu H&M sẽ cử đoàn thu mua cấp cao tham dự. Sự hiện diện lần đầu của H&M tại Viet Nam International Sourcing cùng các doanh nghiệp Bắc Âu khẳng định sự quan tâm ngày càng lớn và xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ trong việc tìm kiếm nguồn cung từ các doanh nghiệp Việt Nam, mở ra cơ hội nâng tầm vị thế xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, đoàn doanh nghiệp Bắc Âu năm nay tiếp tục được tổ chức bài bản với sự đồng hành của Thương vụ, gồm các tên tuổi lớn trong lĩnh vực bán lẻ, tiêu dùng, logistics và sản xuất bền vững. Trong đó, sự tham gia của H&M được đánh giá là một điểm nhấn đặc biệt, mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các doanh nghiệp Việt trong lĩnh vực thời trang, dệt may và chuỗi cung ứng bền vững.
Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại khu vực châu Mỹ cũng cho biết, năm nay số lượng nhà bán lẻ và phân phối lớn ở Mỹ Latinh đăng ký tham dự sự kiện tăng mạnh với mục tiêu mở rộng quy mô thu mua và đa dạng danh mục. Điều này đến từ mối quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Brazil. Năm nay từ nền kinh tế lớn nhất Nam Mỹ và đứng thứ 9 thế giới về GDP sẽ có đoàn doanh nghiệp quy mô lớn chưa từng có tham dự, điển hình là Cecil Group, Veel Trade, Timbro Trading, Slot International Ltd… Điểm đáng chú ý là các doanh nghiệp đến từ Brazil sẽ tìm kiếm sự hợp tác hai chiều.
Cụ thể là nhập khẩu từ Việt Nam gạo, thủy sản, trái cây đông lạnh, cà phê, gia vị, sản phẩm nhựa, cao su, nguyên liệu PET, bột giấy, dệt may thể thao, xe máy điện, đèn LED, thiết bị điện tử. Đồng thời chào bán da thuộc, thịt bò, thịt lợn, quả acai, bánh phô mai Brazil, bông xơ, đường, cà phê xanh, khoáng sản và sản phẩm từ đồng. Nhiều doanh nghiệp đã bày tỏ mong muốn gặp gỡ trực tiếp qua B2B, tham quan nhà máy, vùng nguyên liệu và làm việc với các hiệp hội, tập đoàn lớn trong nước.
Từ Mexico, tập đoàn bán lẻ danh tiếng Coppel tiếp tục dành sự quan tâm đặc biệt tới hàng Việt, tập trung nguồn lực vào tìm kiếm nhà cung ứng các sản phẩm chiến lược như quần áo thời trang, giày dép và đồ nội thất gia dụng nhằm đa dạng nguồn cung cho hơn 1.700 chi nhánh tại Mexico và 27 cửa hàng tại Argentina. Tại Venezuela, số lượng doanh nghiệp đăng ký tham dự sự kiện lần này cũng tăng gấp đôi. Trong đó, Chepelca - thương hiệu nông sản, thực phẩm uy tín với hơn 20 năm hoạt động - sở hữu 4 nhà máy cùng mạng lưới phân phối phủ khắp cả nước, mong muốn tìm kiếm nguồn cung nông sản chất lượng cao từ Việt Nam. Các doanh nghiệp khác của Venezuela cũng cử nhân sự cấp cao tìm đối tác trong lĩnh vực dệt may, da giày, hóa chất nông nghiệp và máy móc công nghiệp.
Với Cuba, dù chịu ảnh hưởng của cấm vận cùng hạn chế giao dịch thương mại và tài chính, các doanh nghiệp bản địa vẫn có mặt nhằm tìm kiếm nguồn hàng và đối tác trong các lĩnh vực thực phẩm, đồ chơi, máy móc, dụng cụ và thiết bị xây dựng. Đây là cơ hội chiến lược cho các doanh nghiệp nội tham gia vào chuỗi sự kiện, khi thị trường tiêu dùng tại Cuba không đòi hỏi quá nhiều yêu cầu khắt khe, trong khi thương hiệu hàng Việt Nam đã tạo lập được chỗ đứng nhất định trên thị trường. Từ Chile, nhiều doanh nghiệp như Onloop - công ty thương mại điện tử với nhiều năm kinh nghiệm cung cấp hàng hóa cho thị trường nội địa, đến sự kiện với mục tiêu tìm kiếm đối tác Việt Nam cho các sản phẩm nội thất kim loại, đồ gia dụng, văn phòng phẩm, sản phẩm giấy, đồ dùng vệ sinh và đồ dã ngoại.
Theo Bộ Công Thương, khu vực Mỹ Latinh với 33 quốc gia, diện tích hơn 20 triệu km², dân số hơn 670 triệu người, GDP khoảng 6.500 tỷ USD và nhu cầu nhập khẩu gần 1.500 tỷ USD, là thị trường đầy tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam. Đặc biệt, Việt Nam và Mỹ Latinh có cơ cấu nhóm hàng xuất nhập khẩu mang tính bổ trợ cho nhau. Mỹ Latinh không chỉ là thị trường xuất khẩu tiềm năng cho các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như hàng dệt may, da giày, nông thủy sản…, mà còn là khu vực cung ứng nguyên phụ liệu quan trọng cho ngành sản xuất của Việt Nam với các sản phẩm thế mạnh như ngô, đậu tương, thức ăn chăn nuôi…
Trung Đông hiện là một trong những thị trường nhập khẩu năng động nhất thế giới, với tổng giá trị nhập khẩu hàng hóa ước đạt hơn 1.200 tỷ USD/năm. Khu vực này có dân số trên 400 triệu người, thu nhập bình quân cao và tỷ lệ dân số trẻ lớn, dẫn đến nhu cầu mạnh mẽ đối với hàng nông sản, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng và sản phẩm thân thiện môi trường. Các quốc gia thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) hầu như phụ thuộc vào nguồn cung nhập khẩu cho 80–90% nhu cầu lương thực - thực phẩm, mở ra cơ hội lớn cho các nhà xuất khẩu Việt Nam.