Sức hút trong đầu tư xây dựng trạm sạc, tủ đổi pin
Báo cáo với Bộ Xây dựng vào ngày 12/12 vừa qua, ông Bùi Hòa Án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nêu ra loạt giải pháp trong chuyển đổi phương tiện giao thông 'xanh' đang được thành phố ưu tiên triển khai. Tổng lượng phát thải CO2 cả gián tiếp và trực tiếp từ giao thông đường bộ tại thành phố vào năm ngoái đã ở mức 10,8 triệu tấn. Trong đó riêng phương tiện cá nhân là xe gắn máy và xe hơi chiếm tới 49% tổng lượng phát thải…
“Xanh hóa” phương tiện vận tải khách công cộng
Theo ông Bùi Hòa An, hệ thống xe buýt trên địa bàn thành phố có 176 tuyến với 2.386 phương tiện, trong đó có 627 xe buýt sử dụng điện, chiếm hơn 26% và 451 xe sử dụng khí CNG, chiếm gần 18%. Hiện trên địa bàn có 5 trạm sạc phục vụ cho xe buýt điện với số lượng 56 trụ sạc siêu nhanh. Thành phố có 18.613 xe taxi, trong đó taxi điện là 13.124 xe, chiếm tới 71%.
Đối với lượng xe máy vận chuyển hành khách sử dụng phần mềm kết nối điện tử là 88.742 xe, cũng đã có khoảng 25.000 xe máy điện, chiếm hơn 28%. Ông Bùi Hòa An nhận xét, những số liệu trên cho thấy việc chuyển đổi phương tiện “xanh” trong vận tải hành khách công cộng trên địa bàn đang từng bước chuyển biến, mang lại hiệu quả rõ rệt về giảm phát thải và tiếng ồn.

Trạm sạc điện cho ôtô do doanh nghiệp đầu tư.
Về vận tải hành khách khối lượng lớn, sản lượng vận chuyển hành khách của tuyến Metro số 1 từ đầu năm đến nay đạt hơn 15 triệu lượt hành khách. Phương tiện này đã góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí khu vực trung tâm và cửa ngõ phía Đông thành phố.
Để phục vụ cho lượng phương tiện giao thông “xanh” hiện có, số lượng trạm sạc trên địa bàn hiện đạt khoảng 1.000 trạm. Trong đó của V-Green là 900 trạm, với 9.432 trụ sạc, 14.743 cổng sạc (gồm 4.792 cổng sạc nhanh ôtô điện và 9.839 cổng sạc chậm ôtô điện) cùng 300 trạm sạc nhanh cho xe máy điện với 9.000 cổng sạc.
Số điểm đổi pin xe máy của Selex motors khoảng 50 điểm với số lượng 900 pin dùng chung và chia sẻ với nhiều hãng xe. Về phương tiện “xanh” của người dân, doanh nghiệp, tại thành phố hiện đang có 39.566 xe ôtô điện, trong số này có khoảng 25.000 xe ôtô điện kinh doanh vận tải và 86.978 xe máy điện.
Với tiêu chuẩn 10 xe ôtô/trụ sạc, 50 xe máy điện/trụ sạc, thì số lượng trụ sạc ôtô điện hiện nay cơ bản đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, với số lượng xe điện kinh doanh vận tải chiếm hơn 63% phương tiện xe ôtô điện, các trụ sạc lại chủ yếu là sạc chậm dễ dẫn tới tình trạng thiếu trụ sạc cục bộ.
Do đó trong giai đoạn tới, TP Hồ Chí Minh cần đồng thời triển khai nhanh hệ thống tủ hoán đổi pin cho xe máy điện và phát triển bổ sung tối thiểu 1.500 trụ sạc nhanh cho ôtô điện tại các khu vực trọng điểm. Việc này nhằm rút ngắn thời gian sạc cho người dùng và góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông “xanh” của người dân.
TP Hồ Chí Minh đã xây dựng lộ trình chuyển đổi với mục tiêu đến 2030, 100% xe buýt sử dụng điện, năng lượng “xanh”. Mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, toàn bộ số xe buýt, xe ôtô con của các cơ quan, đơn vị Nhà nước sử dụng điện, năng lượng “xanh”.
Đảm bảo ít nhất 50% xe máy của tài xế công nghệ và giao hàng, xe máy của công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị Nhà nước chuyển đổi sang xe điện vào năm 2027 và đạt 100% vào năm 2030. Từ năm 2030 trở đi, 100% xe taxi thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng “xanh” và đưa vào sử dụng một số loại phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu “xanh” như khí hydro.
Nhà đầu tư đồng loạt đề nghị xây dựng trạm sạc và dịch vụ đổi pin
Hiện nay ngoài VinFast, tại TP Hồ Chí Minh đã có thêm nhiều hãng xe đã đầu tư trạm sạc, tủ đổi pin như Geely và Ford (ôtô), Honda, Yamaha, Selex motors… và nhiều doanh nghiệp đang có kế hoạch phát triển hệ thống trạm sạc trên địa bàn. Trong đó ưu tiên phát triển trạm đổi pin để rút ngắn thời gian sạc cho phương tiện sử dụng điện.
Mục tiêu TP Hồ Chí Minh đặt ra trong phát triển hạ tầng trạm sạc đáp ứng nhu cầu chuyển đổi phương tiện là sẽ có 100% công sở, bệnh viện, bến xe buýt, bãi đỗ xe có trạm sạc điện cho xe ôtô. Hoàn thành ít nhất 1.500 trạm sạc điện hoặc trạm cung cấp năng lượng “xanh” công cộng cho ôtô cũng như phát triển các trạm sạc, tủ đổi pin cho xe máy điện tại các khu vực tập trung đông người như trung tâm thương mại, chung cư, các trường học, bãi giữ xe, trạm xe buýt... và khuyến khích các bến xe, trạm dừng nghỉ chuyển đổi theo tiêu chí “xanh”.
Ngày 14/12 vừa qua, ông Bùi Hòa An cho biết, thời gian qua, Sở Xây dựng nhận được đề nghị của Công ty TNHH TM DV Great Wealth và Công ty CP phát triển trạm sạc toàn cầu V-Green với mong muốn được tham gia xã hội hóa lắp đặt trạm sạc, tủ đổi pin xe điện. Vị trí các nhà đầu tư này đề nghị triển khai là tại các depot, bến bãi và điểm, trạm dừng nhà chờ xe buýt, trên vỉa hè, trụ chiếu sáng cho phương tiện giao thông sử dụng điện, năng lượng “xanh”.
Sở Xây dựng đã làm việc với các doanh nghiệp và giao các đơn vị trực thuộc phối hợp khảo sát thực tế một số vị trí vỉa hè phù hợp để đấu giá chọn nhà đầu tư lắp đặt hệ thống trụ sạc điện phục vụ phương tiện giao thông trên địa bàn tại 19 bến xe buýt.
Sở Xây dựng đề xuất thành phố cho phép Công ty Great Wealth và Công ty V-Green lắp đặt tủ đổi pin xe máy điện loại 6 hoặc 12 khay với công suất 6kW -12kW tại các vỉa hè thoáng rộng, cách lề đường từ 0,5-1m, kế bên nhà chờ xe buýt, phía trước bờ tường bệnh viện, trường học, cơ quan hành chính… để không gây ảnh hưởng đến nhà dân xung quanh, không ảnh hưởng đến lối dành cho người đi bộ. V-Green cam kết sẽ triển khai 10.000 tủ đổi pin tại các tuyến đường có vỉa hè phù hợp, hoàn thành ngay trong Quý I/2026 nhằm tạo điều kiện chuyển đổi “xanh” cho 400 nghìn tài xế xe công nghệ và giao hàng.
Sở Xây dựng cho rằng trên địa bàn hiện đang có khoảng 100.000 xe máy điện, 300 trụ sạc nhanh xe máy điện và khoảng 50 điểm đổi pin xe máy điện. Trong đó Đề án dự báo đến năm 2030, trên địa bàn sẽ có 1,2 triệu xe máy điện và cần phát triển trên 25.000 trụ sạc, tủ đổi pin công cộng cho xe máy điện.
Sở Xây dựng cho rằng việc triển khai lắp đặt tủ đổi pin xe máy điện trên vỉa hè là cần thiết và phù hợp với thực tiễn, đảm bảo thực hiện lộ trình chuyển đổi “xanh” trong giao thông, vận tải của thành phố. Đây là giải pháp thông minh, tiết kiệm chi phí, tận dụng hạ tầng hiện hữu, giảm áp lực quỹ đất, huy động nguồn lực của xã hội, mang lại sự tiện lợi cho người dân sử dụng xe máy điện.













