Sức mạnh siêu động cơ tiêm kích trị giá tới 14 triệu USD của Mỹ

Pratt & Whitney F-135-PW-100 là động cơ mạnh nhất con người từng chế tạo dành cho chiến đấu cơ. Lực đẩy tối đa của loại động cơ này lên tới 191 kN, cao hơn khá nhiều so với động cơ của Su-35 chỉ có mức 122 kN.

Động cơ Pratt & Whitney F-135-PW-100 được Mỹ phát triển bắt đầu từ năm 1986, theo chương trình chiến đấu cơ thế hệ mới.

Động cơ Pratt & Whitney F-135-PW-100 được Mỹ phát triển bắt đầu từ năm 1986, theo chương trình chiến đấu cơ thế hệ mới.

Pratt & Whitney F-135-PW-100 được phát triển từ nền tảng động cơ Pratt & Whitney F119 dành cho tiêm kích tàng hình F-22.

Pratt & Whitney F-135-PW-100 được phát triển từ nền tảng động cơ Pratt & Whitney F119 dành cho tiêm kích tàng hình F-22.

Động cơ Pratt & Whitney F135 có trọng lượng khô 1.701 kg, chiều dài 5,6 m, đường kính 1,1m.

Động cơ Pratt & Whitney F135 có trọng lượng khô 1.701 kg, chiều dài 5,6 m, đường kính 1,1m.

Động cơ này sử dụng hệ thống quạt 3 cấp với chu trình nén áp suất 6 cấp giúp chúng có lực đẩy mạnh mẽ.

Động cơ này sử dụng hệ thống quạt 3 cấp với chu trình nén áp suất 6 cấp giúp chúng có lực đẩy mạnh mẽ.

Pratt & Whitney F135 có lực đẩy bình thường 128 kN, khi đốt tăng lực lần hai lực đẩy tăng lên 191 kN.

Pratt & Whitney F135 có lực đẩy bình thường 128 kN, khi đốt tăng lực lần hai lực đẩy tăng lên 191 kN.

Đây hiện là động cơ mạnh nhất từng được phát triển cho chiến đấu cơ, chúng vượt xa động cơ F119-PW-100 có lực đẩy 156 kN của F-22, và vượt rất xa lực đẩy 122 kN trên động cơ AL-41F1 của Su-35 hiện tại.

Đây hiện là động cơ mạnh nhất từng được phát triển cho chiến đấu cơ, chúng vượt xa động cơ F119-PW-100 có lực đẩy 156 kN của F-22, và vượt rất xa lực đẩy 122 kN trên động cơ AL-41F1 của Su-35 hiện tại.

Nhà phát triển động cơ cho biết, do áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến nên động cơ Pratt & Whitney F135 dù có lực đẩy rất lớn, nhưng lượng nhiên liệu tiêu hao không đáng kể so với các thế hệ động cơ trước đây.

Nhà phát triển động cơ cho biết, do áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến nên động cơ Pratt & Whitney F135 dù có lực đẩy rất lớn, nhưng lượng nhiên liệu tiêu hao không đáng kể so với các thế hệ động cơ trước đây.

Pratt & Whitney F135 cũng có hệ thống kiểm soát vector lực đẩy ở đuôi động cơ giúp cho máy bay siêu cơ động.

Pratt & Whitney F135 cũng có hệ thống kiểm soát vector lực đẩy ở đuôi động cơ giúp cho máy bay siêu cơ động.

Phần cuối ống xả được thiết kế kiểu răng cưa giúp tán xạ tốt tín hiệu của radar đối phương.

Phần cuối ống xả được thiết kế kiểu răng cưa giúp tán xạ tốt tín hiệu của radar đối phương.

Do được thiết kế dạng module nên quá trình ráp động cơ cho chiến đấu cơ F-35 diễn ra rất nhanh chỉ mất khoảng 2-3 giờ đồng hồ.

Do được thiết kế dạng module nên quá trình ráp động cơ cho chiến đấu cơ F-35 diễn ra rất nhanh chỉ mất khoảng 2-3 giờ đồng hồ.

Là một động cơ có hiệu suất đẩy cực tốt, nhưng Pratt & Whitney F-135-PW-100 cũng có một cái giá khá chát khi lên tới 14 triệu USD.

Là một động cơ có hiệu suất đẩy cực tốt, nhưng Pratt & Whitney F-135-PW-100 cũng có một cái giá khá chát khi lên tới 14 triệu USD.

Dù vậy đây vẫn là dòng động cơ bán chạy khi các quốc gia đang xếp hàng để mua được chiến đấu cơ tàng hình F-35 từ Mỹ.

Dù vậy đây vẫn là dòng động cơ bán chạy khi các quốc gia đang xếp hàng để mua được chiến đấu cơ tàng hình F-35 từ Mỹ.

Đã có hàng ngàn chiếc F-35 với các biến thể được chế tạo, đồng nghĩa với việc Mỹ đã xuất xưởng hơn một ngàn động cơ Pratt & Whitney F-135-PW-100.

Đã có hàng ngàn chiếc F-35 với các biến thể được chế tạo, đồng nghĩa với việc Mỹ đã xuất xưởng hơn một ngàn động cơ Pratt & Whitney F-135-PW-100.

Mỹ vẫn đang gia tăng công suất chế tạo động cơ Pratt & Whitney F-135-PW-100 để có thể đáp ứng nhu cầu trong nước và đồng minh.

Mỹ vẫn đang gia tăng công suất chế tạo động cơ Pratt & Whitney F-135-PW-100 để có thể đáp ứng nhu cầu trong nước và đồng minh.

Việt Hùng

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/suc-manh-sieu-dong-co-tiem-kich-tri-gia-toi-14-trieu-usd-cua-my-post587308.antd