Sức nóng của thị trường BĐS hàng hiệu gia tăng cùng sự phát triển kinh tế và du lịch

Trong thời gian qua, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của BĐS hàng hiệu, với sự đa dạng về loại hình và mức giá, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Trong đó, Việt Nam đang nổi lên như một điểm nóng trong lĩnh vực này nhờ vào sự phát triển kinh tế, tầng lớp thượng lưu ngày càng gia tăng và phục hồi du lịch.

Xu hướng phát triển BĐS mới của khu vực

BĐS hàng hiệu - Branded Residences là một loại hình nhà ở, dự án được hình thành, thiết kế và vận hành bởi những đơn vị, thương hiệu nổi tiếng, danh giá nổi tiếng trên thế giới để cùng tạo ra những sản phẩm bất động sản đẳng cấp, có trải nghiệm, chất lượng ngoài mong đợi. Đây cũng là loại hình thu hút nhiều khách hàng và nhà đầu tư trong thị trường BĐS trong thời gian qua.

Báo cáo mới đây Savills cũng cho thấy, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (CA - TBD) đã trở thành một trong những điểm nóng toàn cầu về BĐS hàng hiệu, chiếm 23% tổng nguồn cung thế giới. Kể từ khi dự án BĐS hàng hiệu đầu tiên được ra mắt vào năm 1988, khu vực này đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc, đặc biệt trong thập kỷ qua.

Tính đến giữa năm 2023, có hơn 150 dự án BĐS hàng hiệu đã được hoàn thành tại CA - TBD, và hơn 150 dự án khác đang trong giai đoạn triển khai. Sự tăng trưởng này không chỉ đáp ứng xu hướng lịch sử mà còn cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của phân khúc bất động sản hàng hiệu, với tổng số dự án tăng hơn 160% trong vòng 10 năm qua.

BĐS hàng hiệu tại CA - TBD không chỉ phổ biến ở các khu nghỉ dưỡng mà còn đang lan rộng tới các thành phố lớn, nơi được coi như nơi ở chính cho giới siêu giàu. Phuket (Thái Lan), một trong những địa điểm dẫn đầu khu vực, đang sở hữu số lượng dự án hoàn thành cao nhất và dự kiến đạt hơn 40 dự án vào năm 2030.

 Top 5 thị trường BĐS hàng hiệu phát triển mạnh mẽ theo nghiên cứu của Savills

Top 5 thị trường BĐS hàng hiệu phát triển mạnh mẽ theo nghiên cứu của Savills

Ngoài Phuket, các thành phố khác như Đà Nẵng (Việt Nam), Bangkok (Thái Lan), Kuala Lumpur (Malaysia), và Manila (Philippines) cũng đang trở thành những thị trường trọng điểm cho loại hình này. Sự đa dạng về địa điểm này giúp tăng sức hấp dẫn và làm cho loại hình BĐS này trở nên đặc biệt hấp dẫn đối với cả khách hàng trong nước và quốc tế. Đáng chú ý, trong các trung tâm đô thị lớn, những dự án BĐS hàng hiệu không chỉ là nơi an cư lý tưởng cho các cá nhân và gia đình thượng lưu mà còn trở thành một điểm đầu tư tiềm năng.

Nhận định về loại hình này, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, đánh giá: "Sự đa dạng về vị trí, loại hình, thương hiệu và thiết kế tiếp tục là điểm mạnh của BĐS hàng hiệu. Sự kết hợp giữa tính đa dạng và uy tín của thương hiệu đầu tư, cùng việc đảm bảo chất lượng, tính độc quyền và an ninh, đã tạo nên một sức hút bền vững cho loại hình này. Nhờ đó, BĐS hàng hiệu tăng trưởng ấn tượng qua từng năm, trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho những nhà đầu tư và người mua tiềm năng".

Giá cả của BĐS hàng hiệu thường cao do có sự liên kết với chất lượng, dịch vụ, và sự sang trọng. Tuy nhiên, mức giá cao cấp có thể thay đổi đáng kể tùy thuộc vào vị trí, thương hiệu và loại hình của dự án. Tại khu vực CA - TBD, một số dự án BĐS hàng hiệu đạt mức giá thấp hơn so với mức trung bình toàn cầu do tính đa dạng về mục đích sử dụng và quy mô chuỗi từ cao cấp đến trung cấp.

 Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội

Lý do cho mức giá thấp hơn này là vì các dự án tại CA - TBD thường tập trung vào phân khúc người mua trong nước hoặc khu vực, những người có khả năng chi trả ở mức trung cấp nhưng vẫn muốn tận hưởng các tiện ích và dịch vụ đẳng cấp của loại hình này đem lại. Thêm vào đó, các dự án này cũng được thiết kế để phục vụ nhiều mục đích sử dụng khác nhau, từ nơi ở chính đến "ngôi nhà thứ hai", làm cho chúng trở nên hấp dẫn và phù hợp hơn với nhu cầu của đa dạng khách hàng trong khu vực.

Sự phát triển mạnh mẽ của BĐS hàng hiệu được thúc đẩy bởi nền kinh tế khu vực ổn định. Cụ thể, trong tháng 4/2024, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã nâng dự báo tăng trưởng khu vực CA – TBD trong năm nay lên 4,5%, tăng 0,3 điểm phần trăm so với sáu tháng trước đó. Kinh tế phát triển, lượng người giàu trong khu vực cũng gia tăng, đóng góp vào xu hướng phát triển bất động sản hàng hiệu.

Thêm vào đó, sự phục hồi của ngành du lịch cũng đóng góp quan trọng trong việc thu hút vốn cho thị trường BĐS hàng hiệu, đặc biệt là vào các dự án khách sạn. Với lượng du khách tăng đáng kể và thời gian lưu trú trung bình kéo dài thêm 1, 2 ngày, CA - TBD đang nổi lên như một điểm đến hàng đầu cho các nhà đầu tư BĐS hàng hiệu trên thế giới.

Việt Nam nắm giữ nhiều lợi thế để phát triển BĐS hàng hiệu.

Ông Matthew Powell nhận định Việt Nam là một điểm sáng trong khu vực về bất động sản hàng hiệu, đặc biệt là các khu vực ven biển. Tại Việt Nam, kinh tế tăng trưởng, cùng với sự gia tăng của tầng lớp thượng lưu, đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các dự án bất động sản hàng hiệu.

Bên cạnh đó, theo công ty tình báo tài sản toàn cầu New World Wealth và hãng cố vấn di cư đầu tư Henley & Partners, tính từ 2013 tới cuối năm 2023, số lượng triệu phú của Việt Nam đã tăng 98%, đạt 19.400 người. Sự gia tăng nhanh chóng của số lượng người giàu tại Việt Nam thúc đẩy xu hướng sở hữu "ngôi nhà thứ hai". Họ thường đầu tư vào các dự án nghỉ dưỡng cao cấp, vừa để tận hưởng, vừa sinh lời thông qua các chương trình ủy thác cho thuê khi không sử dụng.

Trong đó, những thành phố lớn như Đà Nẵng, Hà Nội, và TP HCM đang dần trở thành những điểm đến hấp dẫn cho các dự án BĐS hàng hiệu. Điển hình, tại Đà Nẵng – Hội An, 5 dự án bất động sản hàng hiệu đã hoàn thành. Cùng với hơn 10 dự án đang trong quá trình phát triển, Đà Nẵng – Hội An hứa hẹn sẽ tiếp tục lọt top dẫn đầu thị trường khu vực về số lượng và quy mô của các dự án trong tương lai gần.

 Việt Nam là thị trường tiềm năng để phát triển BĐS hàng hiệu, với nhiều sản phẩm đã được đưa ra thị trường trong thời gian qua

Việt Nam là thị trường tiềm năng để phát triển BĐS hàng hiệu, với nhiều sản phẩm đã được đưa ra thị trường trong thời gian qua

"Việt Nam không chỉ sở hữu cảnh quan thiên nhiên phong phú, mà còn có khí hậu nhiệt đới dễ chịu quanh năm. Đây là những yếu tố then chốt mà các chủ đầu tư bất động sản hàng hiệu cân nhắc khi tìm địa điểm để triển khai xây dựng các dự án. Sự kết hợp giữa vẻ đẹp thiên nhiên trù phú với kiến trúc tinh tế và dịch vụ quản lý cao cấp không chỉ nâng tầm giá trị mà còn tạo nên sức hút bền vững cho các dự án", ông Matthew Powell lý giải thêm.

Mặc dù thị trường BĐS hàng hiệu tại Việt Nam đang trên đà phát triển, vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua. Các yếu tố như quy định pháp lý, thủ tục hành chính, và sự cạnh tranh từ các thị trường khu vực khác đều có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thị trường này. Tuy nhiên, với tiềm năng tăng trưởng của tầng lớp thượng lưu và sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ trong việc phát triển hạ tầng, thị trường BĐS hàng hiệu tại Việt Nam vẫn có thể đạt được những bước tiến đáng kể trong tương lai.

Lê Phong

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/suc-nong-cua-thi-truong-bds-hang-hieu-gia-tang-cung-su-phat-trien-kinh-te-va-du-lich-post307992.html