Sung sướng, giàu có rồi lung linh - đó là người ta nghĩ về nghề KOC, còn thực tế thì sao?
Thu nhập khủng mỗi ngày lên tới cả trăm triệu, công việc nhàn nhã chẳng vất vả hay luôn sống trong sự xinh đẹp… Nếu bạn luôn nghĩ vậy về nghề KOC thì sai rồi đó!
Nghề nào cũng có những mặt trái riêng không hề giống như vẻ ngoài bao người lầm tưởng. Các KOC cũng vậy.
Chẳng hề lung linh và hào nhoáng như vẻ bề ngoài, nghề KOC tưởng dễ mà cũng lắm những khó khăn, vất vả ẩn sau những buổi livestream náo nhiệt, các bài đăng trên mạng xã hội chỉn chu hay cả chuỗi video clip đầu tư bài bản. "Chẳng làm mà vẫn có ăn" hay "nghề KOC chúng nó đã sướng còn giàu", hãy xem mọi người vẫn thường hiểu sai cho nghề này như thế nào nhé!
Hiểu lầm lớn nhất: KOC giàu nứt đố đổ vách
Thu nhập hàng tháng lên tới cả trăm triệu, mỗi buổi livestream kiếm về cả đống khách hàng rồi mỗi bài đăng trên trang mạng cá nhân có giá tới cả chục triệu… Ai cũng ngay lập tức nghĩ tới những điều này khi nhắc về thu nhập của các KOC. Nhưng có thật, kiếm tiền lại dễ dàng như vậy không?
Đương nhiên, câu trả lời là không! Cũng có những người "cá kiếm" cả trăm triệu mỗi tháng nhưng đó chỉ là số ít. Hầu hết KOC hiện nay không giàu như mọi người lầm tưởng. Để thực hiện một bài rì viu sản phẩm, các nhà sáng tạo cũng phải đầu tư không ít thời gian, công sức và cả tiền của để thực hiện. Đôi lúc, số tiền đổ vào còn lớn gấp nhiều lần so với những gì được trả công nữa. Vậy nên đừng nghĩ KOC giàu nhé, họ xứng đáng nhận được mức thu nhập so với những gì bỏ ra mà!
Thiên hạ đồn: "Nhàn rỗi lắm, có thấy vất vả gì đâu"
Không không các bạn ơi, nghề KOC nói riêng và những nghề yêu cầu sức sáng tạo nói chung thì chẳng bao giờ là nhàn đâu, vì trí óc cứ quay cuồng suốt ngày để nghĩ ra những nội dung mới mẻ mà.
Mỗi KOC không thể dậm chân tại chỗ mãi được, họ phải làm mới mình và cả thương hiệu của mình để thu hút khách hàng nữa chứ. Luôn phải cập nhật mọi xu hướng mới, có thể bỏ cả nửa ngày để căn chỉnh từng dòng rì viu, từng bức ảnh chụp để đăng tải những gì chỉn chu nhất tới mọi người. Thậm chí, các food reviewer tưởng suốt ngày được đi ăn ngon rồi thả vài dòng đánh giá, thực chất lại thường xuyên thưởng thức đồ ăn trong trạng thái nguội lạnh vì phần lớn thời gian bữa ăn là chụp hình, tìm góc rồi còn đâu.
Nghề KOC là livestream?
KOC là một thuật ngữ mới nên có rất nhiều người vẫn lầm tưởng đây chỉ đơn thuần là một tên gọi nằm trong phạm trù livestream bán hàng. Sai rồi các bạn ơi, KOC là một ngành nghề cực hot đang chiếm sóng giới trẻ khi tạo ra cơ hội để họ thỏa sức thể hiện sức sáng tạo dồi dào cùng đam mê mua sắm online.
Bên cạnh livestream, các hình thức của KOC còn đa dạng phải kể tới như những bài đăng trên Instagram/ Facebook, các story ngắn mà thông tin chất, các thể loại video thời lượng ngắn tới dài… Mỗi mảng lại có những ưu điểm riêng và một tệp KOC phù hợp nên từ giờ, đừng nhầm lẫn nữa nha!
KOC chỉ biết nhận tiền rồi rì viu như nhãn hàng muốn thôi
"Làm gì có chuyện tự dưng không nhận được tiền mà lại rì viu khen sản phẩm thế kia". Có không ít người luôn mặc định suy nghĩ như vậy mỗi khi xem bất kỳ bài đánh giá nào của KOC.
Việc được các thương hiệu "gửi gắm" sản phẩm là có, bởi KOC thì cũng phải kiếm tiền, nhưng các KOC sẽ không chỉ luôn khen, tâng bốc món đồ đó đâu. Họ phải dựa trên trải nghiệm thật của bản thân mới đưa ra quan điểm, phải lựa chọn dựa trên sự phù hợp với hình ảnh cá nhân nữa đó. Vì nếu rì viu không "thật tâm", người tiêu dùng thông minh cũng sẽ nhận ra ngay mà.
Muốn làm KOC, phải thật xinh đẹp
Sai rồi! Điều một KOC cần phải có không nằm ở vẻ ngoài xinh đẹp mà chính là sự thông minh, sáng tạo và cái duyên mang nét riêng của chính mình.
Điều người xem cần mỗi khi xem các sản phẩm của KOC chính là thông tin hữu ích, chân thực và nếu có cả sự sáng tạo, vui vẻ theo cách mới mẻ đặc trưng thì càng tốt. Hiện nay, có rất nhiều KOC tại Việt Nam đã tạo được cho mình một phong cách thể hiện riêng lôi cuốn người xem. Thậm chí, mọi người theo dõi họ không phải vì mục đích tìm thông tin mua hàng mà chỉ đơn giản để giải trí mỗi ngày. Vậy nên, nét đẹp của mỗi KOC không nằm ở vẻ bề ngoài đâu nha.
Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nghề mỗi chuyện chỉ có người trong cuộc mới thấu hiểu. Chẳng có nghề nghiệp nào là dễ dàng, KOC cũng trải qua những khó khăn, nhọc lòng trăn trở mỗi ngày nữa đó. Tuy nhiên, với sự bùng nổ của mua sắm online, KOC hứa hẹn sẽ trở thành một lựa chọn nghề nghiệp đầy hấp dẫn với giới trẻ trong thời gian tới đó. Bằng chứng là đã có rất nhiều thí sinh nô nức gửi bài dự thi về chương trình KOC VIETNAM 2022. Mỗi người mỗi vẻ Thích thì rì viu, không thích thì rì viu đã tạo nên không khí cạnh tranh cực náo nhiệt. Thời gian vòng casting đã chính thức khép lại rồi, hãy đợi ban tổ chức sẽ sớm công bố top 100 thí sinh tài năng sẽ bước tiếp vào vòng Bán lạ bán lùng đầy thú vị tới đây nhé!