SUV cỡ B – 'Đế chế mới' dành cho Mitsubishi Xforce?

Mitsubishi Xforce có thông số bán hàng ấn tượng ngay trong tháng đầu mở bán. Liệu có khả năng Xforce sẽ trở thành SUV đô thị bán chạy nhất Việt Nam khi năm 2024 khép lại?

 Mitsubishi Xforce bán chạy nhất phân khúc trong tháng mở màn. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Mitsubishi Xforce bán chạy nhất phân khúc trong tháng mở màn. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Theo báo cáo doanh số vừa được Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) công bố, lượng tiêu thụ ôtô tại Việt Nam trong tháng 3 ghi nhận mức tăng trưởng 135%, đạt 27.289 xe các loại. Trong đó, nhóm ôtô du lịch đạt doanh số 19.014 xe, tương đương mức tăng trưởng 135% so với số liệu bán hàng từng ghi nhận ở kỳ báo cáo trước.

SUV đô thị tăng tốc

Trong tháng 3, tổng doanh số của phân khúc SUV cỡ B đạt 4.159 xe, tương đương mức tăng trưởng hơn 280% so với tháng trước. Bên cạnh mức tăng trưởng dương ghi nhận ở hầu hết đại diện góp mặt, lượng tiêu thụ của phân khúc này tại thị trường Việt Nam còn được hưởng lợi từ sự bổ sung của 1.334 xe Mitsubishi Xforce ngay trong tháng đầu tiên mở bán.

Nhờ doanh số khá ấn tượng ở tháng mở màn, Mitsubishi Xforce đã trở thành SUV cỡ B bán chạy nhất thị trường xe Việt trong tháng 3. “Tân binh” của phân khúc cũng đồng thời giành lấy một vị trí trong top 3 ôtô được khách hàng Việt ưa chuộng nhất trong tháng cuối quý I.

Toyota Yaris Cross ghi nhận đà tăng trưởng ấn tượng nhất phân khúc để từ lượng tiêu thụ 119 xe trong tháng 2 tăng lên thành 702 xe ở tháng vừa rồi. Tuy nhiên, thành tích này là chưa đủ để Yaris Cross vượt qua Honda HR-V, bởi mẫu SUV cỡ B của Honda đạt doanh số 759 xe và trở thành cái tên bán chạy thứ nhì phân khúc.

Hyundai Creta (549 xe) và Kia Seltos (340 xe) lần lượt là những cái tên tiếp theo trong bảng thống kê những mẫu SUV đô thị được khách hàng Việt mua nhiều nhất tháng 3. Doanh số của Mazda CX-3 là 214 xe, còn Mazda CX-30 cũng sở hữu lượng tiêu thụ 181 xe trong cùng kỳ.

Toyota Corolla Cross tiếp tục chìm sâu trong bảng thống kê doanh số của phân khúc SUV đô thị khi lượng tiêu thụ chỉ đạt 80 xe trong tháng 3, bao gồm 9 xe hybrid bên cạnh 71 xe thuộc các phiên bản 1.8G và 1.8V. Toyota Corolla Cross cũng là mẫu xe duy nhất trong phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam sụt giảm doanh số so với tháng liền trước.

Tuy nhiên, đà suy yếu doanh số của Toyota Corolla Cross trong giai đoạn đầu năm là có thể lý giải được, bởi phiên bản 2024 của mẫu SUV cỡ B+ này đã được xác nhận sẽ sớm về Việt Nam kể từ đầu tháng 5. Ở thế hệ tiếp theo, Toyota Corolla Cross sẽ được rút gọn xuống chỉ còn 2 phiên bản, giá niêm yết lần lượt 820 triệu và 905 triệu đồng cho các phiên bản 1.8V và 1.8HEV.

Phân khúc “nóng” nhất thị trường xe Việt

Trước khi Mitsubishi Xforce gây xôn xao khi trở thành SUV cỡ B bán chạy nhất tháng 3 ngay trong tháng đầu ra mắt, phân khúc này đã thu hút không ít sự chú ý của khách hàng Việt Nam bởi hàng loạt động thái đến từ các hãng xe.

Từ đầu năm, Toyota Yaris Cross đã được điều chỉnh giá bán đồng loạt cho cả 2 phiên bản, với mức giảm tối đa 80 triệu đồng. Sau đó, đến lượt Hyundai Creta và cả Mitsubishi Xforce được các hãng xe công bố giá mới, đưa giá niêm yết dành cho phiên bản thấp nhất của cả 2 mẫu xe về dưới mốc 600 triệu đồng.

 Hyundai Creta cùng nhiều mẫu xe trong phân khúc SUV cỡ B có giá bán mới từ đầu năm. Ảnh: Bối Hạ.

Hyundai Creta cùng nhiều mẫu xe trong phân khúc SUV cỡ B có giá bán mới từ đầu năm. Ảnh: Bối Hạ.

Mazda CX-3 và Mazda CX-30 cũng được Thaco điều chỉnh giá ở một vài phiên bản, còn Kia Seltos được đơn vị này trình làng thế hệ mới, đi kèm không ít thay đổi về trang bị cũng như giá bán.

Về phần mình, Honda dù không có những động thái “sôi động” như các đối thủ nhưng cũng đã tung chương trình khuyến mại theo hình thức hỗ trợ 50% phí trước bạ dành cho Honda HR-V.

Sau quý đầu tiên, Honda HR-V đang tạm thời là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc với doanh số lũy kế đạt 1.844 xe. Đứng ở vị trí thứ nhì ở thời điểm hiện tại đang là Mitsubishi Xforce, một thành tích tương đối bất ngờ bởi mẫu SUV cỡ B nhập khẩu từ Indonesia chỉ mới có tháng đầu tiên chào sân thị trường xe Việt.

Hyundai Creta (1.201 xe) và Toyota Yaris Cross (1.160 xe) là những cái tên lần lượt đứng ngay phía sau, còn Kia Seltos là mẫu xe cuối cùng trong nhóm 5 SUV cỡ B bán chạy nhất Việt Nam với doanh số lũy kế đạt 1.067 xe.

 Honda HR-V tạm thời dẫn đầu phân khúc sau quý đầu năm, nhưng Mitsubishi Xforce đã ở ngay phía sau. Ảnh: Toàn Thiện.

Honda HR-V tạm thời dẫn đầu phân khúc sau quý đầu năm, nhưng Mitsubishi Xforce đã ở ngay phía sau. Ảnh: Toàn Thiện.

Dù vẫn còn khá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận nào, sức bán ấn tượng của Mitsubishi Xforce trong tháng 3 khiến không ít người ngờ ngợ về khả năng mẫu SUV cỡ B này sẽ sớm trở thành “ông vua” mới của phân khúc.

Thậm chí nếu duy trì được sức bán này ở tháng tiếp theo, doanh số của Mitsubishi Xforce có thể vượt 3.600 xe chỉ sau 2 tháng mở bán tại Việt Nam. Thành tích này vượt xa tổng doanh số cả năm 2023 của Mazda CX-3 (1.534 xe), Mazda CX-30 (1.623 xe) và chỉ kém đôi chút so với 3.804 xe HR-V mà Honda bán ra trong năm vừa rồi.

Dù vậy, thị trường ôtô Việt Nam trong năm 2024 vẫn còn đến 3 quý nữa mới kết thúc. Kia Seltos 2024 đã ra mắt khách hàng Việt, còn Toyota Corolla Cross 2024 sẽ sớm cập bến đại lý từ tháng sau. Chưa kể đến những cái tên cả cũ lẫn mới như Hyundai Creta, Toyota Yaris Cross hay Honda HR-V cũng đều là những nhân tố đủ khả năng tạo nên bất ngờ trên thị trường xe Việt.

Nếu Mitsubishi Xforce có thể thống trị phân khúc SUV cỡ B ngay trong năm đầu tiên trình làng, đây sẽ là một trong những câu chuyện thú vị bậc nhất của thị trường ôtô Việt Nam.

Còn trong trường hợp ngược lại, doanh số ấn tượng của Mitsubishi Xforce ngay trong tháng đầu mở bán sẽ vẫn là một câu chuyện được nhắc lại nhiều lần, bởi thành tích này đã giúp Mitsubishi Xpander thoát cảnh đơn phương "gồng gánh" doanh số cho mảng ôtô du lịch của hãng xe Nhật Bản.

Phúc Hậu

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/suv-co-b-de-che-moi-danh-cho-mitsubishi-xforce-post1469891.html