SUV trên 2 tỷ, Hyundai Palisade có gì để cạnh tranh với Ford Explorer?
Mặc dù chưa có thông tin chính thức, tin đồn Hyundai Palisade sẽ được nhập khẩu về Việt Nam đã mang lại sự tươi mới trong phân khúc SUV giá trên 2 tỷ đồng.
Ford Explorer là mẫu SUV cỡ lớn được nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ, bổ sung vào dải sản phẩm SUV của Ford tại thị trường Việt Nam, từ dòng cỡ nhỏ đô thị Ecosport đến cỡ trung Everest vốn đã gây được ấn tượng với khách hàng Việt.
Hyundai Palisade được định hướng là mẫu SUV hạng sang, hướng đến nhu cầu sử dụng chung cho cả gia đình. Đây là mẫu xe cỡ lớn với không gian bên trong đủ chỗ cho 8 người trưởng thành. TC Group đã nhập một lô Palisade về Việt Nam để phục vụ nội bộ, song nếu nhận được nhiều phản hồi tích cực, mẫu xe này hoàn toàn có thể được nhập khẩu và phân phối với giá khoảng trên 2 tỷ đồng.
Xét về mức giá, Ford Explorer và Hyundai Palisade khá tương đồng. Ở thời điểm hiện tại, Ford Explorer đang được giảm giá lên đến 168 triệu đồng, tặng kèm phụ kiện, khiến mẫu xe này tạm thời sẽ có lợi thế với thiết kế cứng cáp, cảm giác lái chất lượng và khá nhiều công nghệ.
Kích thước - Explorer lớn hơn Palisade
Cả 2 mẫu xe đều có kích thước lớn, khoang xe rộng rãi đủ chỗ cho 7-8 người lớn, song kích thước của Explorer có phần nhỉnh hơn Palisade.
Các mẫu xe Mỹ thường có thiết kế bệ vệ, vuông vắn và cơ bắp. Ford Explorer cũng không phải ngoại lệ khi mẫu xe này sở hữu kích thước lớn, bộ mâm hợp kim 10 chấu 20 inch khiến tổng thể mẫu xe này bề thế và vững chãi.
Hyundai Palisade cũng không kém phần to lớn, lực lưỡng với những đường gân chìm bóng bẩy uốn lượn dọc thân xe. Xe cũng được trang bị mâm cỡ lớn 20 inch trên các phiên bản cao cấp. Các phiên bản thấp cấp hơn sử dụng mâm 18 inch.
Hyundai Palisade thu hút hơn ở phía trước
Ford Explorer có phần đầu dễ liên tưởng đến Land Rover với lưới tản nhiệt 3D cỡ lớn, hệ thống đèn LED và đèn sương mù dạng chữ C. Phần đầu xe to lớn, gọn gàng và cứng cáp, không mang nhiều nét thiết kế điệu đà.
Tạo hình đầu xe Hyundai Palisade được trau chuốt kỹ lưỡng với những đường gãy gọn, dứt khoát. Xe sử dụng thiết kế thịnh hành hiện nay với cụm đèn pha LED cỡ lớn đặt bên dưới, đèn định vị ban ngày dạng LED mỏng đặt phía trên. Tản nhiệt cỡ lớn dạng lưới.
Explorer cứng cáp, Palisade cá tính khi nhìn từ phía sau
Ford Explorer sở hữu phần đuôi xe cứng cáp và thể thao, hài hòa với thiết kế tổng thể của xe với ống xả đôi, cụm đèn hậu dạng chữ C đơn giản và thanh crom trang trí nối liền 2 bên đèn hậu. Xét về tổng thể, phần đuôi Explorer góc cạnh và nam tính.
Hyundai Palisade có thiết kế đuôi xe cân đối với cụm đèn hậu hình trụ dạng LED đặt dọc, cản sau màu đen to bản và ống xả kép lệch sang bên, tôn lên nét cá tính và thể thao. Phần đuôi Palisade cho thấy phong cách thiết kế được Hyundai ưa chuộng hiện nay, có phần cứng cáp và ít màu mè hơn.
Cả 2 mẫu xe đều có khoang lái rộng rãi và tiện lợi
Ford Explorer sở hữu nội thất da màu be sáng, vô-lăng điều chỉnh điện theo 4 hướng. Ghế lái và ghế bên bọc da mềm tích hợp tính năng mát-xa, điều khiển điện 8 hướng. Khoang lái của Explorer không thực sự hiện đại và thời trang, đề cao yếu tố tiện dụng.
Khoang lái của Palisade có táp-lô được thiết kế hiện đại, đẹp mắt. Vô-lăng 3 chấu nhiều nút bấm, bảng đồng hồ tích hợp màn hình TFT kỹ thuật số kích thước 12,3 inch. Ghế bọc da nappa cao cấp cùng nhiều chi tiết ốp gỗ và kim loại bóng bẩy. Hyundai vẫn giữ nguyên phong cách thiết kế ca-bin điệu đà, nhiều chi tiết nhưng đã thực dụng hơn trên Palisade.
Không cần phải nói nhiều về khoang hành khách của cả 2 mẫu xe này, bởi đây là 2 mẫu SUV cỡ lớn, có đủ không gian cho người ngồi phía sau cũng như khoang hành lý rộng rãi. Tuy nhiên, khoang sau của Palisade tạo cảm giác sang trọng hơn khi bố trí 2 ghế riêng biệt ở hàng ghế thứ 2. Cả 2 mẫu xe đều được trang bị cửa sổ trời toàn cảnh Panorama.
Ngang ngửa về sức mạnh động cơ
Ford Explorer chỉ có duy nhất phiên bản động cơ xăng, trong khi Palisade có phiên bản động cơ xăng và dầu diesel cho khách hàng lựa chọn. 2 mẫu xe này tỏ ra ngang ngửa về sức mạnh động cơ nhưng Palisade lợi thế hơn với hộp số tự động 8 cấp so với 6 cấp của Explorer.
Về công nghệ an toàn, cả 2 mẫu xe đều được trang bị những công nghệ hàng đầu bao gồm cảnh báo điểm mù, hỗ trợ tránh va chạm, cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn, cảnh báo tài xế mất tập trung...
Đánh giá chung
Ford Explorer hiện bán tại Việt Nam là phiên bản 2017, đã ít nhiều trở nên lỗi thời. Động thái giảm giá của Ford Việt Nam cho thấy hãng muốn cạnh tranh với những đối thủ như Toyota Prado hay Hyundai Palisade bằng mức giá.
Ford Explorer với ngoại thất và trang thiết bị vẫn được đánh giá là cơ bắp, khỏe khoắn và tương đối hiện đại, với việc giá bán thấp hơn giá đề xuất, sẽ là lựa chọn hợp lý cho những ai yêu thích xe Mỹ, tìm kiếm một mẫu xe phù hợp cho cả gia đình.
Hyundai Palisade có ngoại hình đẹp mắt, nội thất tiện nghi và động cơ mạnh mẽ, song mẫu xe này phần nào thiếu đi nét cá tính khi được đánh giá là Santa Fe phiên bản phóng to.
Mức giá 2,2 tỷ đồng là rào cản lớn cho mẫu xe của Hyundai, thương hiệu Hàn Quốc vốn dễ bán ở những mẫu xe có tầm giá trên dưới 1 tỷ đồng. Có lẽ Palisade sẽ tạo được sự tò mò từ phía khách hàng, song để quyết định "xuống tiền" thì nhiều người sẽ phải cân nhắc.