SUV và xe tải vẫn thống trị thị trường Mỹ mặc dù giá nhiên liệu tăng cao

Toyota dẫn đầu về doanh thu của dòng xe SUV, nhưng Tesla cũng đang phát triển mạnh mẽ.

Giá xăng tăng nhanh không làm thay đổi sở thích của người tiêu dùng Mỹ khi mua ô tô. Các số liệu bán hàng gần đây nhất cho thấy, bất chấp lạm phát và bất ổn kinh tế, những người lái xe ở Mỹ vẫn tiếp tục mua xe cỡ lớn.

Theo thông tin do JATO Dynamics cung cấp, SUV và xe bán tải đã ghi nhận thị phần kỷ lục trong 4 tháng đầu năm 2022, chiếm 72,9% tổng doanh số xe du lịch bán ra từ tháng 1 đến tháng 4/2022. Cụ thể con số là 3,32 triệu xe trong tổng số 4,56 triệu xe du lịch bán ra. Trong hai phân khúc, dòng SUV đang chiếm ưu thế với biên độ rộng, đạt 53,5% thị phần và xe bán tải là 19,4%.

SUV và xe tải vẫn thống trị thị trường Mỹ

SUV và xe tải vẫn thống trị thị trường Mỹ

Đây là % thị phần lớn nhất trên thế giới đối với những dòng xe này. Điều này cũng giải thích tại sao điện khí hóa tại Mỹ khó khăn hơn các khu vực khác, chẳng hạn như châu Âu hay Trung Quốc.

Dòng SUV và xe bán tải dẫn đầu thị phần tại Mỹ trong 4 năm qua. Một năm trước khi đại dịch nổ ra, hai phân khúc này chiếm 63% tổng doanh số bán hàng từ tháng 1-4/2019. Thị phần vào năm 2020 đã tăng lên 67,9% và tiếp tục tăng lên 70,5% trong cùng khoảng thời gian 4 tháng đầu năm 2021. .

Tổng cộng, thị phần xe tải/SUV đã tăng 9,9% từ năm 2019 đến năm 2022. SUV là dòng xe nổi bật nhất, vì thị phần phân khúc không ngừng tăng lên. Năm 2019, con số này là 46,1%, tăng lên 47,5% vào năm 2020 và 52,3% vào năm ngoái. Điều này có nghĩa là thị phần xe SUV đã tăng 7,4% trong những năm này. Trong khi đó, xe tải đạt đỉnh vào năm 2020 ở mức 20,4% nhưng giảm trở lại 18,2% vào năm 2021. Cho đến nay, con số này ở mức 19,4% vào năm 2022.

Ở chiều ngược lại, sự tăng trưởng tương ứng với sự sụt giảm của dòng xe sedan. Con số giảm từ 23,4% trong quý đầu tiên của năm 2019 xuống chỉ còn 16,3% trong năm nay. Về số lượng, đã có 1,25 triệu xe sedan đến tay khách hàng trong năm 2019 và chỉ 742.000 xe được bán ra trong 4 tháng đầu năm nay.

Doanh số Tesla Model Y tăng mạnh là một phần nguyên nhân giúp dòng SUV tăng thị phần. Kể từ khi được giới thiệu vào năm 2020, Model Y đã trở thành mẫu xe điện phổ biến nhất tại Hoa Kỳ, vượt qua cả Model 3. Trên thực tế, Model Y là chiếc xe bán chạy thứ 13 và là chiếc SUV được mua nhiều thứ 7 trong danh sách những mẫu xe bán chạy nhất 4 tháng đầu năm.

Do đó, Model Y đã cho phép Tesla tăng thị phần của mình trong phân khúc SUV từ 0,2% vào năm 2019 lên 2,7% trong năm nay. Đây là mức tăng cao nhất trong tất cả các thương hiệu bán xe SUV. Theo sau thương hiệu Tesla là Hyundai, tăng 2,4% nhờ Palisade và Tucson thế hệ mới.

Mặt khác, Toyota chiếm vị trí đầu bảng nhờ RAV4, chiếc SUV bán chạy nhất năm 2021 và mẫu SUV Highlander.

Quá trình chuyển đổi sang SUV và bán tải từ sedan và hatchback sẽ tiếp tục trong những năm tới, cùng với đó là quá trình điện khí hóa sẽ lan rộng. Cạnh tranh cùng Model Y đã có sự tham gia của Ford Mustang Mach-E, Hyundai Ioniq 5 và Kia EV6. Những mẫu SUV chạy điện sắp ra mắt gồm có Chevrolet Equinox EV, Chrysler Airflow và nhiều mẫu xe khác sẽ giúp sự tăng trưởng này tiếp tục.

Về dòng bán tải, Ford F-150 Lightning đã có mặt trên thị trường. Chevrolet Silverado EV và Ram EV đầu tiên sắp ra mắt.

Tư Vũ

Nguồn Cartimes: http://cartimes.vn/bai-viet/suv-va-xe-tai-van-thong-tri-thi-truong-my-mac-du-gia-nhien-lieu-tang-cao-11411.htm