'Sweet Home' - nguyên tác tiềm năng bị lãng phí bởi sự lê thê

Sở hữu kinh phí lên tới 2,4 triệu USD cho mỗi tập phim, nhưng 'Sweet Home' khó có thể làm thỏa lòng số đông bởi cốt truyện lấn cấn, kỹ xảo giả tạo.

Nhân vật chính của Sweet Home là Cha Hyun Soo (Song Kang) - một học sinh cấp III vừa chuyển tới khu chung cư Green Home sau khi gia đình cậu qua đời bởi tai nạn xe hơi. Chàng trai cảm thấy bế tắc với cuộc sống và định sẵn ngày để tự sát.

Một ngày nọ, hàng xóm của Cha Hyun Soo có biểu hiện lạ rồi biến thành quái vật. Cậu sớm phát hiện ra khu chung cư đã bị phong tỏa khi người dân xung quanh lần lượt biến thành những con quái vật khát máu.

Hyun Soo đành “gác lại” chuyện tự sát và cùng những người may mắn sống sót tìm cách sinh tồn. Song, mọi chuyện chẳng hề đơn giản khi thực phẩm dần cạn kiệt và nhiều thành viên trong nhóm dần có biểu hiện sẽ hóa thành quái vật, kể cả chính cậu.

Bối cảnh hậu tận thế hấp dẫn

Ở những tập đầu tiên, Sweet Home tạo được sự tò mò bởi ý tưởng tận thế mới lạ. Vẫn là đề tài con người biến thành quái vật, nhưng series đã khéo léo che giấu nguyên nhân và cả những quy tắc căn bản. Điều duy nhất khán giả biết được là những ai bị chảy máu mũi sẽ sớm biến thành quái vật.

Đồng thời, bản thân nhân vật chính Cha Hyun Soo cũng có biểu hiện này ngay từ rất sớm. Ngoài ra, tác phẩm xây dựng rất tốt bối cảnh tòa chung cư cũ kỹ, tăm tối với nhiều dãy hành lang dài u ám hay những khu vực hoang vắng không người.

 Dựa trên nguyên tác webtoon, Sweet Home có phần mở đầu tương đối hấp dẫn.

Dựa trên nguyên tác webtoon, Sweet Home có phần mở đầu tương đối hấp dẫn.

Nhờ đó, Sweet Home tạo ra bầu không khí ngột ngạt bao trùm. Những người sống sót rơi vào tình thế không lối thoát khi khắp nơi bên ngoài đều là quái vật. Họ đồng thời phải đối mặt với vấn đề thực phẩm dần cạn kiệt, trong lúc loay hoay tìm cách tiêu diệt những con quái vật ngay bên trong khu chung cư.

Đồng thời, từng người trong số họ cũng dần trở thành nạn nhân của “căn bệnh” kỳ lạ. Thay vì chia nhỏ ra rồi lần lượt bỏ mạng như những bộ phim kinh dị thông thường, các nhân vật trong Sweet Home tỏ ra thông minh hơn khi luôn đi cùng nhau và hiếm khi tỏ ra anh hùng không cần thiết.

Trước kẻ thù bá đạo với khả năng hồi phục vết thương cực nhanh, họ chỉ có thể tìm cách tạm thời cầm chân chúng để lẩn trốn. Những tập đầu tương đối hấp dẫn bởi các tình tiết bước ngoặt xuất hiện, khiến mâu thuẫn dần trở nên kịch tính.

Nội dung và kỹ xảo chưa xứng tầm

Mở đầu ấn tượng là thế, nhưng Sweet Home dần đánh mất sức nặng ở nửa cuối. Vốn dĩ phải thuộc dòng kinh dị sinh tồn, tác phẩm nhanh chóng biến thành cuộc đi săn quái vật của các nhân vật chính. Dàn quái vật có tạo hình ghê rợn, nhưng rốt cuộc chẳng biểu hiện được gì nhiều và không hù dọa được ai.

Được nhà sản xuất chi đến 2,4 triệu USD cho mỗi tập phim, Sweet Home mang đến phần kỹ xảo giả tạo đến khó tin. Đành rằng ê-kíp đã có cố gắng trong việc tái hiện dàn quái vật đặc trưng, biểu thị cho dục vọng trong lòng mỗi cá nhân, nhưng từ vẻ ngoài cho tới cử động của chúng khó lòng đủ sức thuyết phục người xem.

 Trong lúc nội dung phim ngày một lê thê, phần kỹ xảo của Sweet Home dường như cũng không xứng tầm với kinh phí sản xuất.

Trong lúc nội dung phim ngày một lê thê, phần kỹ xảo của Sweet Home dường như cũng không xứng tầm với kinh phí sản xuất.

Phim còn làm dụng các tình tiết hài hước không cần thiết. Đồng thời, ca khúc Warriors hào hùng vốn chỉ hợp với các tác phẩm chiến tranh bi tráng bị lạm dụng, nhiều lúc trở nên lạc quẻ.

Càng về sau, tình tiết phim càng để lộ nhiều điểm phi lý. Các nhân vật hành động một cách khó hiểu, không tuân theo tư duy logic. Việc cắt cảnh đôi lúc vô cùng cẩu thả khi tình huống đang đến cao trào thì bỗng nhiên bị chuyển sang cảnh khác không liên quan.

Ê-kíp dường như cố nhồi nhét cho đủ thời lượng 10 tập phim, đồng thời úp mở về mùa tiếp theo, khi cứ thế kéo dài một số tuyến truyện đến mức lê thê mà không có mục đích cụ thể. Nhiều tiềm năng khai thác bị bỏ qua chỉ để các nhân vật tiếp tục bị nhốt trong khu chung cư.

Dàn nhân vật hời hợt

So với nguyên tác webtoon, Sweet Home có nhiều thay đổi khi bổ sung nhân vật nữ cứu hỏa Seo Yi Kyeong (Lee Si Young), cũng như thay đổi gốc gác của Pyeon Sang Wook (Lee Jin Wook) hay tính cách của Lee Eun Yoo (Go Min Si). Song, phần lớn sáng tạo tỏ ra phản tác dụng khi chúng khiến loạt phim trở nên dài dòng, thiếu thuyết phục.

Cha Hyun Soo là mẫu nhân vật chính điển hình của các bộ truyện tranh khi là kẻ thất bại, không tài cán nổi bật, nhưng bỗng nhiên sở hữu sức mạnh hơn người chỉ nhờ niềm tin. Trong nguyên tác, cậu được xây dựng quá trình chuyển biến tâm lý cụ thể để vượt qua ước muốn tự sát và dục vọng của bản thân mà không biến thành quái vật.

Tuy nhiên, với sự xuất hiện của Seo Yi Kyeong, câu chuyện của cậu trở nên hời hợt vì mất đi kha khá thời lượng. Nữ lính cứu hỏa thực tế chẳng có tác động gì nhiều tới Cha Hyun Soo.

 Các sự thêm thắt, thay đổi nhân vật so với nguyên tác không đem lại nhiều hiệu quả.

Các sự thêm thắt, thay đổi nhân vật so với nguyên tác không đem lại nhiều hiệu quả.

Không những thế, mối quan hệ giữa cậu và Yoon Ji Soo (Park Gyu Young) cũng không được khắc họa rõ nét. Phim biến Cha Hyun Soo thành mẫu nhân vật một chiều, khó tạo ra sự đồng cảm.

Một trong những điểm sáng hiếm hoi của loạt phim thuộc về Jung Jae Heon (Kim Nam Hee) - thầy giáo sùng đạo có khả năng kiếm thuật thượng thừa, và Lee Eun Hyuk (Lee Do Hyun) - chàng sinh viên y khoa trở thành thủ lĩnh bất đắc dĩ của cả nhóm. Đây là hai nhân vật ít có sự thay đổi so với nguyên tác.

Số còn lại chỉ là những hình mẫu nhạt nhòa. Việc kể câu chuyện quá khứ của họ không giúp ích gì cho mạch truyện, mà còn khiến bộ phim trở nên thêm lê thê không cần thiết. Cuối cùng, họ cũng chẳng có đóng góp gì nhiều, mà phụ thuộc hết vào dàn nhân vật chính.

Nhìn chung, Sweet Home đã lãng phí nguyên tác webtoon khi phát triển theo hướng hoàn toàn khác. Nếu có mùa hai như đoạn kết đã gợi ý, series cần được đầu tư đúng mực hơn về mặt nội dung và kỹ xảo hình ảnh.

Tâm Nguyễn

Ảnh: Netflix

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/sweet-home-nguyen-tac-tiem-nang-bi-lang-phi-boi-su-le-the-post1167452.html