Tác động hai mặt của AI đối với lĩnh vực tài chính
Sự phổ biến của các hệ thống dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) có thể mang lại cơ hội lớn cho các công ty dịch vụ tài chính, nhưng các nhà quản lý tài sản cũng phải đối mặt với rủi ro cao hơn so với các doanh nghiệp hướng tới đối tượng khách hàng khác.
Zack Kass, cựu giám đốc quan hệ đối tác kinh doanh tại OpenAI cho biết, hệ thống AI có thể tốt hơn con người trong việc giải thích cho khách hàng lý do tại sao họ đưa ra các đề xuất như phân bổ danh mục đầu tư hoặc quyết định cho vay. Mọi người không giỏi giải thích những thành kiến trong tiềm thức có thể ảnh hưởng đến những quyết định như vậy.
“AI sẽ làm cho điều đó tốt hơn rất nhiều. Vấn đề là, nếu chúng ta không cẩn thận, nó sẽ chỉ khiến mọi việc trở nên tồi tệ hơn”, ông cho biết.
Về lý thuyết, AI sẽ đơn giản hóa nhiều nhiệm vụ thông thường như điền vào biểu mẫu tuân thủ hoặc phát triển danh mục đầu tư không quá phức tạp, giúp các chuyên gia tài chính có nhiều thời gian hơn để tập trung vào các tương tác của con người hoặc các vấn đề đòi hỏi phải suy nghĩ sâu hơn.
Karen Zaya, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao của Morningstar cho biết: “Có một số việc mà máy móc có thể xử lý trơn tru và sau đó cố vấn tài chính có thể dành nhiều thời gian hơn để phục vụ khách hàng của họ”.
Nhưng độ sâu tương tác của con người với AI sẽ khác nhau. Mặc dù các chatbot được hỗ trợ bởi AI đã trở nên phổ biến trong các nhiệm vụ như giúp chọn chỗ ngồi trên máy bay hoặc kiểm tra số dư tài khoản ngân hàng, nhưng các biến số phức tạp hơn nhiều đối với những việc như sắp xếp đầu tư vào kế hoạch nghỉ hưu.
“Tôi không nghĩ điều đó nằm trong chương trình nghị sự của ngành hiện nay… Tất cả những công ty mà chúng tôi đã nói chuyện đều rất chu đáo và cẩn thận trong cách họ thực hiện những điều này. Họ muốn được cân nhắc kỹ lưỡng”, nhà phân tích Karen Zaya cho biết.
Các cơ quan quản lý của Mỹ đang tìm kiếm ý kiến của công chúng về việc sử dụng AI của các công ty tài chính, nhằm thúc đẩy quyền truy cập toàn diện và công bằng vào các dịch vụ. Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã cảnh báo trong tháng này rằng việc sử dụng AI trong lĩnh vực tài chính có thể làm giảm chi phí giao dịch, nhưng cũng đi kèm với “rủi ro đáng kể”.
Margaret Vitrano, Giám đốc danh mục đầu tư của ClearBridge Investments cho biết, sự lan rộng của AI có thể khiến các công ty cắt giảm việc làm trong các lĩnh vực như tổng đài hỗ trợ khách hàng hoặc cơ sở phát triển phần mềm, nhưng vẫn có khả năng họ sẽ cần nhân lực để xử lý các câu hỏi phức tạp hơn.
"AI có thể được sử dụng để phát triển mã code, nhưng điều đó không có nghĩa là sẽ sa thải tất cả các nhà phát triển. Chúng ta có thể sử dụng AI để phát triển những mã code đầu tiên, và sau đó chúng ta vẫn cần một người tinh vi và biết về code để xem xét nó”, ông cho biết.