Tác giả sách best-seller xây dựng thương hiệu cá nhân nói gì về đề thi HSG Văn Quốc gia 2023?
Chủ đề xây dựng thương hiệu cá nhân đã được đưa vào đề thi môn Văn tại kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia ngày 24/2/2023 và nhận được nhiều ý kiến đánh giá tích cực về tính thực tiễn, sự gần gũi với đời sống của các bạn trẻ. Chuyên trang Sinh Viên Việt Nam có cuộc trao đổi nhanh với nhà báo Nguyễn Tuấn Anh – tác giả sách best-seller 'Xây dựng thương hiệu cá nhân để tự bán mình với giá cao nhất'.
Thưa nhà báo Nguyễn Tuấn Anh, tại kỳ thi học sinh giỏi môn Văn Quốc gia vừa qua, có một câu hỏi ở phần nghị luận xã hội là: “Người xưa có câu: Hữu xạ tự nhiên hương. Quan điểm trên gợi cho anh/chị suy nghĩ gì về việc xây dựng hình ảnh bản thân trong cuộc sống hiện nay?”. Anh đánh giá về câu hỏi này thế nào?
Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Tôi không phải là một người theo dõi đề thi môn Văn của các kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia nên tôi không thể so sánh đề thi năm nay với đề thi các năm trước. Còn với đề thi năm nay, tôi đánh giá câu hỏi phần nghị luận xã hội rất gần gũi với đời sống của các bạn học sinh THPT bởi xây dựng thương hiệu cá nhân đang là chủ đề được đông đảo các bạn trẻ quan tâm.
Một người em là giảng viên đại học đã gửi ảnh đề thi môn văn kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia năm 2023 cho tôi vào chiều 24/2. Lúc đó, tôi có nhiều cảm xúc. Đầu tiên, tôi thấy rất vui vì chủ đề mình quan tâm và viết thành sách đã vào đề thi học sinh giỏi Quốc gia môn Văn. Tiếp đến, tôi thấy mong ước của mình sắp được thực hiện. Tôi đã từng ước là được chia sẻ những kiến thức về xây dựng thương hiệu cá nhân đến đông đảo các bạn học sinh THPT và sinh viên các trường ĐH-CĐ trên phạm vi toàn quốc.
Tại sao anh lại mong ước như vậy?
Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Sở dĩ công việc và cuộc sống của tôi được như bây giờ là do tôi đã tiếp cận được những kiến thức chuẩn xác về marketing hiện đại, trong đó có xây dựng thương hiệu cá nhân. Nếu như tôi biết được những kiến thức này từ khi còn là học sinh THPT hoặc sinh viên thì chắc mọi thứ sẽ còn tốt hơn nữa.
Chúng ta đang sống trong thời đại số và nhiều bạn trẻ đang chịu ảnh hưởng từ mạng xã hội. Nếu như mọi người cùng hiểu đúng và đủ về xây dựng thương hiệu cá nhân thì điều đầu tiên là chắc chắn sẽ không bị lầm tưởng, không biến bản thân thành lố bịch, kệch cỡm trên mạng xã hội. Điều thứ hai là sẽ biết làm tăng giá trị của bản thân mình, giúp ích cho chính mình, cho gia đình mình, cho cộng đồng mình đang sống.
Việc tôi xuất bản cuốn Xây dựng thương hiệu cá nhân để tự bán mình với giá cao nhất trong năm 2022 cũng là một phần để hiện thực hóa mong ước của mình. Rất mừng là cuốn sách đã trở thành ấn phẩm best-seller trong thời gian qua và tôi hy vọng cuốn sách sẽ còn tiếp tục được các bạn học sinh, sinh viên tìm đọc nhiều hơn nữa.
Trở lại với đề thi, anh nghĩ sao về câu “Hữu xạ tự nhiên hương” trong bối cảnh hiện nay?
Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Trong bối cảnh hiện nay, câu này vẫn còn nguyên giá trị, bởi vì mọi công thức xây dựng thương hiệu cá nhân chuẩn đều phải hướng đến việc tạo ra giá trị cho cá nhân đó. Cốt lõi của xây dựng thương hiệu cho bản thân mình là phải tạo ra giá trị. Sau khi đã tạo ra giá trị cho mình rồi thì phải đem chia sẻ cho người khác, cho cộng đồng. Khi giá trị đó được người khác công nhận thì bạn mới có thương hiệu cá nhân. Càng nhiều người công nhận thì thương hiệu cá nhân của bạn càng mạnh.
Trong bối cảnh hiện nay, mạng xã hội đang là công cụ hữu hiệu để mỗi cá nhân có thể giới thiệu các giá trị của mình tới cộng đồng nhanh hơn, rộng lớn hơn. Nếu mình đã có “xạ” rồi thì chẳng tội gì không tận dụng mạng xã hội và các công cụ khác nữa để khiến “hương” của bạn bay đến được với nhiều người hơn, đúng đối tượng mà bạn mong muốn hơn.
Theo anh, các bạn học sinh THPT quan tâm đến xây dựng thương hiệu cá nhân có phải còn sớm không?
Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Tôi không nghĩ là sớm, bởi công việc đầu tiên để xây dựng thương hiệu cá nhân là phải định vị bản thân một cách chuẩn xác, phải tìm ra đúng được điểm mạnh nhất của bản thân để đầu tư, phát triển. Hiểu được bản thân càng sớm càng tốt, thậm chí sẽ khiến các bạn học sinh THPT dễ dàng chọn ngành, nghề hơn.
Một điểm nữa cần chú ý là xây dựng thương hiệu cá nhân không phải là câu chuyện một sớm một chiều, mà là cả một quá trình nhiều năm. Muốn có thương hiệu cá nhân ở giai đoạn sinh viên thì chắc chắn các bạn phải hiểu và biết cách xây dựng thương hiệu cá nhân từ những năm THPT.
Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh đang là Trưởng ban Sinh Viên, báo Tiền Phong. Anh cũng là tác giả của nhiều cuốn sách được các bạn học sinh, sinh viên yêu thích như: Trường học hay Trường đời, 6 bước tự xuất bản một cuốn sách... Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh là chuyên gia tư vấn xuất bản sách uy tín. Anh chấp bút, biên soạn sách cho nhiều nhân vật nổi tiếng như Tiến sĩ Lê Thẩm Dương (chuyên gia kinh tế, diễn giả hàng đầu Việt Nam), Tiến sĩ Alok Bharadwaj (Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Giám đốc Marketing châu Á, Phó Chủ tịch tập đoàn Canon châu Á)...