Tác nghiệp bằng trực thăng
Được tham gia nhiều chuyến công tác trong và ngoài nước với các doanh nghiệp lớn, may mắn của tôi là đã có những trải nghiệm tác nghiệp tuyệt vời bằng trực thăng - phương tiện không phải lúc nào cũng sẵn có, bởi chi phí vận hành đắt đỏ và nhiều hạn chế mang tính đặc thù.
Thăm công nhân giàn khoan dầu khí
Đó là thời điểm giáp Tết Nguyên đán. Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro chỉ đồng ý cho hai nhà báo đi cùng đại diện công đoàn dầu khí ra Giàn 1 và BK 7 trao quà cho công nhân.
Cảng Hàng không Vũng Tàu tấp nập màu áo vàng cam của công nhân giàn khoan, cả Việt và Nga. Khác hẳn với các cảng hàng không thương mại, cảng hàng không chuyên dụng này làm thủ tục rất nhanh. Sau 15 phút hướng dẫn an toàn, chúng tôi lên máy bay. 24 người một chuyến.
Qua cửa sổ trực thăng, những nhà giàn, tàu hàng nhỏ bé so với biển khơi mênh mông, nhưng không kém phần đồ sộ, chứng minh chủ quyền một cách đầy kiêu hãnh.
30 phút bay trên biển, tiếng động từ cánh quạt giảm tốc. Máy bay hạ cánh trên nóc nhà giàn. Giàn phó người Nga ra đón đoàn và dẫn chúng tôi xuống phòng họp.
Qua những câu chuyện trao đi đổi lại, chúng tôi được biết, có những công nhân làm nghề 20 năm thì tới 12 năm đón tết trên nhà giàn. Xa nhà, ai nấy đều có những nỗi trăn trở riêng vì không được gần người thân trong những dịp sum họp. Nhưng, họ đều vui vẻ, tình nguyện, bởi xác định đó là nghiệp của mình.
Nhìn những nụ cười trên khuôn mặt người công nhân dầu khí khi nhận những món quà tết từ đất liền, tôi hiểu, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là về tinh thần, nhưng ở những người công nhân dầu khí đều toát lên sự khát khao cống hiến đến cháy bỏng, tất cả vì dòng "vàng đen" cho Tổ quốc.
"Lượn" Vịnh Hạ Long
Tháng 11/2011, Việt Nam có thêm một niềm tự hào khi Vịnh Hạ Long được Tổ chức New Open World công bố là một trong bảy kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.
Và từ đó, tour du lịch ngắm Vịnh Hạ Long từ máy bay trực thăng bắt đầu chính thức khai trương. Thời điểm này, giá tour từ 1.878 USD/người cho mỗi nhóm 6 - 8 người, quả thực không hề "dễ thở". Nhưng bù lại, với hành trình 45 phút bay từ sân bay Gia Lâm tới Hạ Long ngắm Đồng bằng Bắc bộ và 5 phút chiêm ngưỡng Hạ Long như bức tranh với màu xanh dương của biển, màu trắng của cát, màu xanh lá của rừng, điểm chấm bằng những ngọn núi và các hòn đảo - thì không thể tính đếm nổi bằng vật chất.
Mặc dù tiếng ồn của động cơ cánh quạt khiến các nhà báo không thể trao đổi với nhau bằng lời, nhưng qua ánh mắt, nụ cười, chúng tôi đều hiểu rằng, đây là một trong những hình thức tour cần khai thác mạnh để góp phần xây dựng và quảng bá Hạ Long trở thành một thương hiệu du lịch quốc gia.
9 năm trôi qua kể từ tour ngày đó, ngày 10/5/2019, tại khu du lịch đảo Tuần Châu, tôi lại được "lượn" trực thăng Bell 505 ngắm Vịnh. Công ty Trực thăng miền Bắc cũng hợp tác với Fastgo để phát triển ứng dụng FastSky, cho phép du khách, người dùng ứng dụng đặt chuyến bay nhanh chóng, đơn giản. Du khách được cung cấp bộ tai nghe chuyên dụng cao cấp trong suốt hành trình du ngoạn trên không.
Và các phóng viên đã có thêm phương tiện tác nghiệp, có thêm những bức ảnh chụp toàn cảnh kỳ quan để thông qua những sản phẩm báo chí của mình mời gọi bạn bè quốc tế đến với Việt Nam, chiêm ngưỡng vẻ đẹp Vịnh Hạ Long, tìm hiểu đất nước, con người Việt Nam.
"Mục sở thị" đường đua F1 tại UAE
Trong chuyến công tác cùng Tập đoàn Siemens tới Các Tiểu Vương quốc Ảrập thống nhất (UAE), tôi được theo chân các kỹ sư công nghệ của tập đoàn khảo sát đường đua Yas Marina trên trực thăng.
Đường đua được xây dựng trên đảo Yas - một hòn đảo rộng 25,5 km2 nằm về bờ biển phía đông Abu Dhabi. Đây là một trường đua với cấu trúc trông giống một khẩu súng, được thiết kế bởi kiến trúc sư Herman Tilke, trở thành một phần của giải đua xe F1 kể từ 2009.
Trò chuyện với các kỹ sư mới hay, đây là tác phẩm thứ 6 trong lĩnh vực đường đua F1 của kiến trúc sư người Đức này, sau Sepang (Malaysia), Bahrain (Bahrain), Thượng Hải (Trung Quốc), Istanbul Park (Thổ Nhĩ Kỳ) và Valencia (Tây Ban Nha).
Thế rồi, cuối tháng 4/2019, được hòa mình trong không khí dậy sóng của màn trình diễn tốc độ ngoạn mục từ những chiếc xe đua F1 tại Hà Nội; tôi thấy thú vị khi được biết, vị kiến trúc sức tài hoa Hermann Tilke cũng là "cha đẻ" của cung đường F1 được chờ đợi tại Mỹ Đình và chắc chắn sẽ gây đình đám cho giải đua diễn ra vào năm tới ở Việt Nam.
Khám phá GrandCanyon
Một trong những kỳ quan thiên nhiên nổi tiếng nhất ở Mỹ và trên thế giới là Grand Canyon - một hẻm núi dốc đứng đã được chạm khắc bởi sông Colorado sau hàng triệu năm của dòng chảy. Còn gì tuyệt vời hơn khi ngắm toàn bộ kỳ quan này qua chuyến đi bằng máy bay trực thăng ECO-Star. Tôi là một trong ba nhà báo được Công ty du lịch Vietravel mời tham gia chuyến bay.
Chuyến bay dẫn chúng tôi tới Hành Lang Rồng, lượn quanh các góc của cao nguyên Kaibab để có được bức tranh toàn cảnh cực kỳ hùng vĩ. Bay qua sa mạc Painted - một khu vực nơi những tảng đá Canyon được xếp một cách tự nhiên, đứng ở mỗi góc sẽ thấy một mảng màu riêng.
Điểm hay và khác biệt của chuyến hành trình này là phi công kiêm luôn hướng dẫn viên. Mặc dù ai lên trực thăng cũng phải bịt tai chống ồn, nhưng thay bằng việc ai nấy tự cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên theo mỗi cách và chẳng hiểu đó là nơi nào, thì nối với thiết bị chống ồn là đôi loa để du khách có thể nghe phi công giới thiệu về mỗi điểm bay qua.
Thực sự đây là một trải nghiệm trên cao mà bất cứ ai đã tham gia đều không thể quên.
Ngắm toàn cảnh Vancouver
Chuyến công tác với Tập đoàn Microsoft tới Canada thêm phần thú vị khi các nhà báo quốc tế được bay bằng trực thăng thăm thành phố Vancouver và nghe giải thích vì sao nơi đây được coi là thành phố dễ sống thứ 6 trên thế giới.
Xếp hạng này được đánh giá dựa trên nhiều tiêu chí như văn hóa và giáo dục (lựa chọn của đại đa số sinh viên quốc tế khi nghĩ đến Canada). Tuy chất lượng cuộc sống có phần đắt đỏ, nhưng Vancouver vẫn nổi lên như một điểm đến được nhiều người mơ ước.
Chuyến bay khoảng 30 phút đưa chúng tôi bao quát được những điểm đến quan trọng nhất của thành phố. Có thể nói, đây là đô thị có thiên nhiên bao quanh, tạo nên một khung cảnh lãng mạn bên cạnh bến cảng thường xuyên tấp nập thủy phi cơ. Bến tàu Alaska là địa điểm được hàng trăm nghìn du khách tham quan mỗi năm bởi vừa mang dấu ấn lịch sử vừa là nơi cập nhật những nét hiện đại của thành phố.
Nhưng có lẽ ấn tượng nhất với tôi là ngồi trên máy bay và đọc được dòng chữ trên cuốn ca-ta-lo giới thiệu. Đó là, rất nhiều người châu Á sống tại Vancouver. Trong đó, tiếng Việt cũng là ngôn ngữ được nói rộng rãi ở trong thành phố (!).
Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/tac-nghiep-bang-truc-thang-121287.html