Tác phẩm 'Giờ sám hối' – bất ngờ mới của Trung tá, biên kịch Vũ Liêm
Quen thuộc với công chúng bằng vai trò biên kịch của rất nhiều bộ phim, nhất là các phim về điều tra, phá án, Trung tá, biên kịch Vũ Liêm - Phó Giám đốc Điện ảnh CAND tiếp tục có một bất ngờ thú vị khi 'trình làng' tác phẩm 'Giờ sám hối' – một truyện dài dày dặn, hấp dẫn về lực lượng CAND, với hơn 200 trang sách, do Nhà xuất bản CAND ấn hành.
Với những người thân quen, yêu mến Vũ Liêm, việc anh ra mắt bạn đọc cuốn sách “Giờ sám hối” không hẳn quá bất ngờ, mặc dù, đây là cuốn sách đầu tiên của anh được in riêng. Bởi Vũ Liêm là người đam mê điện ảnh nhưng cũng vô cùng mê viết. Có những khi anh viết như lên đồng, viết cực nhanh. Cùng với gia tài hàng chục kịch bản phim truyền hình, điện ảnh, kịch bản sân khấu, Vũ Liêm còn là tác giả của nhiều tác phẩm truyện ngắn, thơ và các bài báo về văn hóa văn nghệ trên một số tờ báo. Nhiều tác phẩm của anh đã được tuyển chọn, in thành sách nhưng là in chung với các tác giả khác.

Trung tá, biên kịch Vũ Liêm - Phó Giám đốc Điện ảnh CAND và tác phẩm “Giờ sám hối” do Nhà xuất bản CAND ấn hành.
Trong tác phẩm “Giờ sám hối”, Vũ Liêm tiếp tục khai thác lãnh địa quen thuộc và là thế mạnh của anh – đề tài về người chiến sĩ CAND. Cuốn sách mở ra một thế giới nơi những người chiến sĩ Công an đối mặt với loạt vụ án đầy bí ẩn và những thử thách khắc nghiệt của nghề. Qua câu chuyện về Duy, một điều tra viên tài năng nhưng mang vết thương tâm lí từ thuở ấu thơ, tác phẩm không chỉ mang đến sự hồi hộp kịch tính mà còn khắc họa sâu sắc sự hi sinh thầm lặng của những người bảo vệ công lý. Ở đó, mỗi trang sách là một nhịp đập của lòng quả cảm và niềm tin. Nhân vật chính trong tác phẩm không chỉ là một điều tra viên tài ba mà còn là một con người mang trong mình những vết thương tâm lý từ nhỏ, đối mặt với tội phạm, là cuộc đấu tranh giữa quá khứ và thực tại, giữa lý tưởng và những giằng xé bởi sang chấn tâm lý. Hàng loạt vụ án mạng bí ẩn xảy ra, Duy và đồng đội phải đối mặt với một kẻ thù giấu mặt, nơi mỗi manh mối đều dẫn họ đến những góc tối của xã hội và cả chính tâm hồn mình.
Đáng chú ý, tác phẩm “Giờ sám hối” đề cập đến một vấn đề đầy tính thời sự: Tội phạm trí tuệ cao. Tác phẩm cho thấy, tác giả nghiên cứu kỹ lưỡng về tội phạm đa nhân cách (rối loạn đa nhân cách, hay rối loạn phân ly nhân cách - DID), bao gồm nguyên nhân (thường liên quan đến chấn thương tâm lý nặng), phương thức tương tác khi nhân cách khác nhau xuất hiện. Đây cũng là đề tài từng được Vũ Liêm khai thác khá sâu trong một số kịch bản phim và sân khấu trước đó.
Trung tá, biên kịch Vũ Liêm chia sẻ, với những tác phẩm thuộc đề tài này, nếu tác giả mô tả nhân vật chỉ như một "kẻ điên loạn" với các nhân cách được phóng đại phi thực tế, dễ coi thì sẽ thiếu chiều sâu và không phản ánh đúng rối loạn đa nhân cách. Để không rơi vào tình trạng này, anh sử dụng biến ảo không – thời gian, góc nhìn nhân vật để đưa nhân vật chính và chính người đọc vào “mê lộ” của ngôn từ, đưa câu chuyện trở nên phức tạp, rối rắm để “đánh lừa suy nghĩ”, chờ sự khám phá của bạn đọc. Khi khám phá tầng ngữ nghĩa cùng với tác giả, người đọc sẽ có sự đồng cảm với nhân vật chính, nhưng cũng đặt ra nhiều mối nghi ngờ bởi những chấn thương tâm lý và hành động khác thường của nhân vật; cuối cùng vỡ òa với hành động anh hùng và trí tuệ mẫn tiệp của người chiến sĩ Công an. Điều này chỉ có được khi tác giả đào sâu vào tâm lý đa nhân cách, giải thích được động cơ một cách hợp lý, đồng thời thể hiện sự đồng cảm với những chấn thương có thể dẫn đến rối loạn này.
Về tác phẩm “Giờ sám hối” của Vũ Liêm, lời đề tựa cuốn sách của Nhà xuất bản CAND cũng nhận định: Một tác phẩm đề cập sâu đến đề tài Công an dễ rơi vào tính chất tuyên truyền, ca ngợi một chiều khiến tác phẩm thiếu chiều sâu nghệ thuật. Trong “Giờ sám hối”, tác giả phải dung hòa giữa việc khắc họa hình tượng người Công an anh hùng và những góc khuất, mâu thuẫn nội tâm, chấp nhận lấy bản thân thể nghiệm trực tiếp vào cuộc chiến đấu để tạo sự hấp dẫn và tính nhân văn của tác phẩm. Tác giả tạo ra những tình tiết bất ngờ, nhưng rất khéo léo sắp xếp các mảnh ghép của câu chuyện (như manh mối câu chuyện, hành vi của các nhân vật, và cách chúng ảnh hưởng đến vụ án) để duy trì logic và sự lôi cuốn cho câu chuyện.
Câu chuyện vụ án không quá dài, được kể bằng văn phong nhanh, ào ạt, kịch tính, ngôn từ giàu chất điện ảnh, chuyển cảnh nhịp nhàng và tinh tế đưa người đọc vào những cảm xúc khác nhau mà không thể rời trang sách. Những phân thân nhân vật, diễn biến tâm lý dẫn dắt người đọc đi vào nhiều góc độ cảm xúc khác nhau.
Cũng phải nói thêm, tác giả là người nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực khai thác tâm lý tội phạm đã rất am hiểu về công việc, tổ chức, và hoạt động của lực lượng Công an, từ quy trình điều tra, yếu tố nghiệp vụ đến tâm lý tội phạm…, tạo được tính thuyết phục và uy tín của tác phẩm. 200 trang sách không quá dài nhưng chứa đựng nhiều thông điệp về vấn đề đạo đức xã hội, ý nghĩa của sự yêu thương; vấn đề tội phạm trí tuệ cao với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi và cuộc chiến không khoan nhượng với cái ác của những người bảo vệ pháp luật.
Điều đáng ghi nhận trong tác phẩm này là xây dựng nhân vật Công an nhưng không sa vào sáo rỗng, phiến diện; kịch tính câu chuyện được đẩy lên cao trào và lý giải một cách trọn vẹn, chắc chắn sẽ làm vừa lòng người đọc kỹ tính.