Tái chế vỏ bắp thành những sản phẩm hữu ích
Từ những chiếc vỏ bắp phơi khô, nhóm sinh viên đam mê nguyên liệu từ thiên nhiên đã sáng tạo nên sản phẩm thủ công tinh xảo, độc đáo như: túi xách, tấm lót ly, tấm lót bình hoa, túi đựng bình nước, túi giấy…
Với niềm yêu thích nghề thủ công truyền thống và mong muốn góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa Việt, nhóm sinh viên Trường Đại học FPT Phân hiệu Cần Thơ gồm: Đặng Thị Tuyết Nghi, Trần Thị Minh Thư, Phan Hồng Khuyến, Lê Hữu Thắng, Phạm Thị Quỳnh Như đã thực hiện dự án BaLaBin.

Nhóm sinh viên thực hiện dự án BaLaBin.
Em Đặng Thị Tuyết Nghi chia sẻ, nhận thấy hàng tấn vỏ bắp bị vứt bỏ hoặc đốt ngay tại chỗ sau mỗi vụ mùa, gây lãng phí tài nguyên và phát thải độc hại ra môi trường, chúng em đã nghĩ đến việc biến những phế phẩm này thành sản phẩm thủ công mang giá trị thẩm mỹ, văn hóa và thân thiện với môi trường, như túi xách, giấy thủ công, vật dụng trang trí.
"Thấu hiểu giá trị của các sản phẩm truyền thống, đồng thời mong muốn đem lại nguồn thu nhập cho những người dân địa phương, chúng em bắt đầu nghiên cứu và lên ý tưởng từ tháng 9/2024 và chính thức đi vào sản xuất thử nghiệm từ tháng 12/2024. Về tên gọi BaLaBin là sự kết hợp giữa "bắp", "lá" và "bình" tượng trưng cho sự hài hòa, bình dị và bền vững" - em Đặng Tuyết Nghi nói.

Vỏ bắp được những đôi bàn tay khéo léo “hồi sinh” thành những sản phẩm có giá trị cao.
Em Phạm Thị Quỳnh Như nói: "Quy trình sản xuất sản phẩm gồm, thu gom phế phẩm tại địa phương, xử lý tự nhiên (phơi khô, khử nấm mốc), tạo hình và hoàn thiện sản phẩm. Dự án còn kết hợp vỏ bắp với các vật liệu như mây tre và vải vụn để tăng tính thẩm mỹ, độ bền và đa dạng hóa mẫu mã.
Một số sản phẩm tiêu biểu gồm: túi xách, khay đựng, giỏ quà và đồ trang trí nội thất. Mỗi sản phẩm có giá bán từ 80.000 đến 200.000 đồng, thời hạn sử dụng trong 6 tháng. Hiện dự án đã hoàn thiện dòng sản phẩm mẫu và đang kết hợp với Art House để bán sản phẩm tại địa điểm văn hóa Nhà cổ Bình Thủy.
"Bên cạnh quy trình sản xuất, nhóm cũng chú trọng ứng dụng công nghệ trong hoạt động truyền thông và quảng bá sản phẩm. Hiện tại, BaLaBin đã sở hữu gian hàng trên tiktok shop và fanpage, đã tiếp cận được lượng khách hàng đáng kể. Nhóm cũng đang mở rộng thêm kênh phân phối thông qua sàn thương mại điện tử shopee và phát triển website chính thức nhằm gia tăng độ nhận diện thương hiệu, đồng thời tối ưu trải nghiệm mua sắm cho khách hàng" - em Lê Hữu Thắng nói về kế hoạch sắp tới.
Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/tai-che-vo-bap-thanh-nhung-san-pham-huu-ich.750119.html