Tài công điều khiển sà lan quá tải đâm thủng phà Cát Lái khai gì?

Sà lan mang số hiệu LA - 07291 chở quá tải gặp đỉnh con nước lớn, chảy xiết đúng lúc phà chở khách SG - 5889 đi ngang qua.

Tối 6/1, Phòng cảnh sát giao thông đường thủy (PC08B) công an tỉnh Đồng Nai thụ lý hồ sơ và phương tiện trong vụ sà lan đâm thủng phà Cát Lái vào chiều hôm trước.

Nguồn tin của PV Báo Giao thông xác nhận, PC08B đã hoàn tất biên bản hiện trường và lời khai của tài công điều khiển sà lan.

Sà lan mang số đăng ký LA - 07291 do tài công Trần Quốc Hải (SN 1977, ngụ Cần Thơ) điều khiển. Thời điểm làm việc với cơ quan chức năng, ông Hải xuất trình bằng thuyền trưởng hạng 2 cấp bởi Cục đường thủy nội địa.

Sà lan LA - 07291 có chiều dài 48,3m cũng đã được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện thủy nội địa, đăng kiểm gần nhất vào tháng 6/2022 tại Chi cục đăng kiểm Tiền Giang. Vùng hoạt động phương tiện cấp SII. Tải trọng toàn phần 822,6 tấn, tải trọng chở hàng 817,6 tấn.

Phà Cát Lái số hiệu SG - 5889 bị sà lan LA - 07291 đâm rách phần hông. Ảnh: Quốc Quang

Phà Cát Lái số hiệu SG - 5889 bị sà lan LA - 07291 đâm rách phần hông. Ảnh: Quốc Quang

Qua xác minh ban đầu của CSGT đường thủy công an tỉnh Đồng Nai, thời điểm sà lan LA - 07291 gây ra vụ tai nạn là thời điểm đỉnh con nước lớn nên dòng chảy khá xiết.

Tài công khai nhận, phương tiện không gặp sự cố về máy móc nhưng điều kiện dòng chảy khiến phương tiện xảy ra sự cố. Vì vậy, sà lan đã đâm vào phà chở khách số hiệu SG - 5889.

Phà chở khách của Xí nghiệp quản lý phà Thanh niên xung phong có công suất máy chính 720CV, sức chở 350 người lúc này đang lưu thông trên sông Đồng Nai và vừa vào địa phận huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai).

Cú đâm mạnh của sà lan khiến hông phà SG - 5889 bị rách phần hông một đoạn dài hơn 1m, ngay vị trí treo lốp xe giảm chấn. Hiện chủ sà lan và đơn vị vận hành phà Cát Lái đã cơ bản thỏa thuận phương án bồi thường, khắc phục thiệt hại.

Lý giải về việc vì sao sau khi gây tai nạn sà lan LA - 07291 rồ ga tăng tốc, một cán bộ điều tra tai nạn giao thông đường thủy cho biết, đặc thù phương tiện thủy nội địa khi gặp con nước lớn không thể dừng lại ngay lập tức mà phải rồ ga để chuyển hướng. Đến khi có khoảng cách đủ lớn tránh bị con nước đẩy lại vị trí trước đó mới có thể dừng lại. Đây là đặc thù khác biệt so với giao thông đường bộ nên nhiều người hiểu lầm là sà lan bỏ chạy sau khi gây tai nạn.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, trạm cảnh sát giao thông Cát Lái phối hợp với Cục CSGT đường thủy và Cảng vụ hàng hải TP.HCM đã có mặt lập biên bản hiện trường.

Sau khi xác định rõ vị trí tai nạn thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai, cơ quan chức năng thống nhất bàn giao vụ việc cho Phòng PC08B công an tỉnh Đồng Nai thụ lý.

"Qua đo kích thước khối hàng và đối chiếu với mạn khô phương tiện, chúng tôi đã xác định sà lan LA - 07291 chở quá tải và lập biên bản xử phạt", một cán bộ tại hiện trường xác nhận với PV Báo Giao thông.

Minh Quang

Nguồn ATGT: https://atgt.baogiaothong.vn/tai-cong-dieu-khien-sa-lan-qua-tai-dam-thung-pha-cat-lai-khai-gi-d578438.html