Tái diễn nạn xe chở quá tải trọng

Bạn đọc phản ánh, mỗi khi vắng bóng lực lượng chức năng, trên một số tuyến quốc lộ, tại một số mỏ đá, khu vực triển khai các dự án tại tỉnh Quảng Ninh, xe quá tải có biểu hiện hoạt động trở lại, cần phải xử lý triệt để.

Thanh tra giao thông tỉnh Quảng Ninh kiểm soát tải trọng phương tiện tại trạm cân trên tuyến quốc lộ 18.

Thanh tra giao thông tỉnh Quảng Ninh kiểm soát tải trọng phương tiện tại trạm cân trên tuyến quốc lộ 18.

Gần đây, trên quốc lộ 279 cũ qua huyện Hoành Bồ (Quảng Ninh), xuất hiện nhiều xe tải chở đất đá chạy rầm rập, bụi bay mù mịt vào những ngày nắng nóng; khi mưa, nhiều đoạn nước đọng thành những vũng lớn, khó phát hiện "ổ trâu, ổ voi", nhất là đoạn từ ngã ba gần Trung tâm Y tế huyện Hoành Bồ đến dốc Thác Nhòng, thuộc khu 2, thị trấn Trới, gây mất an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông. Ðó là bức xúc của anh Nguyễn Văn Xuân ở thị trấn Trới, huyện Hoành Bồ phản ánh tới Báo Nhân Dân.

Nguyên nhân của tình trạng trên theo bạn đọc phản ánh là do mấy năm qua, tỉnh Quảng Ninh triển khai nhiều công trình, dự án phát triển hạ tầng giao thông, san lấp mặt bằng xây dựng các khu du lịch, khu vui chơi, giải trí, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Do áp lực về tiến độ, nhiều chủ đầu tư huy động tối đa phương tiện vận tải tham gia thi công.

Không chỉ trên quốc lộ 279 xuất hiện xe ô-tô chở đất đá quá tải của một số doanh nghiệp tham gia thi công tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Ðồn, mà trên tuyến quốc lộ 10, quốc lộ 18, tuyến tỉnh lộ ÐT337 và một số dự án ở TP Hạ Long, Uông Bí, hoặc tại mỏ đá ở xã Thống Nhất, huyện Hoành Bồ… cũng xuất hiện một số xe quá tải lén lút hoạt động khi vắng bóng lực lượng chức năng. Thậm chí, một số lái xe đường dài bất chấp mọi sự kiểm soát tải trọng, như xe công-ten-nơ BKS 15C-168.29 tham gia giao thông vào cuối tháng 10-2017, trên tuyến quốc lộ 18.

Quan sát chiếc xe này khó mà phát hiện được xe có chở hàng hóa quá tải hay không vì công-ten-nơ kín mít. Ðến khi lực lượng thanh tra giao thông tỉnh Quảng Ninh kiên quyết yêu cầu dừng xe để cân trọng tải tại trạm cân lưu động TC03783 thuộc quốc lộ 18, thì lái xe là Ðỗ Văn Hưng mới chấp nhận sai phạm: Chở hàng hóa vượt tổng trọng lượng cho phép của cầu đường là 9,6%, vượt tải trọng trục 14%, vượt khối lượng hàng hóa 11,8%.

Ca trưởng Trạm cân TC03783 Nguyễn Văn Tường cho biết: Ðây là trạm cân duy nhất của tỉnh Quảng Ninh còn duy trì sự phối hợp với lực lượng chức năng để ngăn chặn hoạt động xe quá tải tàn phá cơ sở hạ tầng giao thông. Do quyền hạn của thanh tra giao thông hạn chế, cho nên bình quân Trạm TC03783 chỉ kiểm soát tải trọng được 50 đến 70 xe/ngày. Nhiều lái xe, chủ xe biết vi phạm chở hàng quá tải trọng cho phép vẫn cố tình không chấp hành hiệu lệnh thanh tra, kiểm tra. Có trường hợp mắc sai phạm còn chống đối bằng cách khóa cửa xe bỏ đi.

Trước thực trạng trên, Sở GTVT Quảng Ninh đã tập trung chỉ đạo Thanh tra giao thông điều động bổ sung thanh tra viên duy trì thường xuyên, liên tục hoạt động của trạm kiểm tra tải trọng xe cố định và lưu động phù hợp điều kiện thực tế; phối hợp cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng ở các huyện, thị xã thành phố trong tỉnh Quảng Ninh. Cùng với đó tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, nhất là đối với các chủ đầu tư, các nhà thầu thi công trên quốc lộ 18 đoạn Ðông Triều - Uông Bí, đoạn Hạ Long - Mông Dương. Ðồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm phương tiện vi phạm chở vật liệu xây dựng, hàng hóa quá tải, vi phạm kích thước thành thùng trên các tuyến đường và tại các đầu mối bến bãi, kho cảng; tập trung xử lý dứt điểm các vị trí điểm đen về tai nạn giao thông.

Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh Hoàng Ðình Sáu cho biết: Với sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, các cấp, hoạt động xe quá tải tại tỉnh Quảng Ninh cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, để xử lý tận gốc, tỉnh Quảng Ninh cần quan tâm chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng cảnh sát giao thông với thanh tra giao thông và cấp ủy, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh trong việc kiểm soát, xử lý xe quá tải, quá khổ. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho các trạm kiểm soát tải trọng xe cố định. Cần chủ động xây dựng quy chế phối hợp, trao đổi thông tin về phạm vi trách nhiệm xử lý các vi phạm hành chính mới phát huy sức mạnh tổng hợp kiểm soát triệt để hoạt động xe quá tải.

Hơn 10 tháng qua, lực lượng thanh tra giao thông tỉnh Quảng Ninh đã xử lý 1.162 xe ô-tô vi phạm các lỗi chở hàng hóa vượt tổng trọng lượng cho phép của cầu đường, vượt tải trọng trục, vượt khối lượng hàng hóa.

NGUYỄN HỮU LỢI

Chánh Thanh tra Sở GTVT Quảng Ninh

Các huyện, thị xã, thành phố ở Quảng Ninh cần tổ chức rà soát, thống kê số lượng xe ô-tô tải ở từng phường, xã mới xác định rõ số phương tiện cơi nới thành, thùng xe trái quy định. Từ đó, vận động chủ phương tiện tự giác tháo bỏ phần cơi nới, mới góp phần giải quyết vấn nạn xe quá tải tàn phá cơ sở hạ tầng giao thông.

VŨ VĂN THƠM

(Thôn Ðông Sang, xã Vũ Oai, huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh)

Bài và ảnh: MINH PHÚC

Nguồn Nhân Dân: http://nhandan.com.vn/bandoc/item/34691602-tai-dien-nan-xe-cho-qua-tai-trong.html