Tải đủ loại AI, mỗi ngày dùng 6 tiếng để ôn thi tốt nghiệp
Trong khi Nhật Lâm dùng AI mỗi ngày để chạy nước rút ôn thi tốt nghiệp THPT, Khánh Linh lại tiết chế vì lo các thông tin AI đưa ra không chính xác.

Học sinh dùng AI cho việc ôn tập, giải đề luyện thi. Ảnh: Pexels.
“Em dùng cực nhiều ứng dụng AI trong quá trình ôn thi”, Nhật Lâm (học sinh chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT tại TP.HCM) chia sẻ với Tri Thức - Znews.
Từ ứng dụng ChatGPT, Gemini, Deep Seek đến chatbot nhgiakhanh (chatbot hỗ trợ học tập), Nhật Lâm đều tận dụng trong quá trình học và ôn thi tốt nghiệp THPT. Bất cứ lúc nào nam sinh tự học, AI sẽ trở thành người ra đề, giải đáp thắc mắc, thậm chí là thảo luận về một vấn đề nào đó.
AI tiện, ôn bài nhanh hơn
Nhật Lâm cho biết em dùng AI từ năm lớp 10, nhưng phải đến năm lớp 12, được thầy giáo hướng dẫn cách sử dụng, nam sinh mới thấy “AI rất hiệu quả trong việc giúp em nâng cao trình độ, hiểu bản chất nhiều bài học và có thêm góc nhìn, hướng đi mới”.
“Thời điểm nước rút này, em dùng AI mỗi ngày, khoảng 6 tiếng, tương ứng với thời gian tự học”, Lâm nói đã cài sẵn các ứng dụng trên laptop và điện thoại để tiện sử dụng.
Nam sinh dùng AI để hệ thống lại kiến thức, gợi ý cách giải mới, mở rộng vấn đề và đưa ra nhiều nhận định cho một bài tập. Trong đó, nhgiakhanh chatbot và Gemini được sử dụng cho môn Hóa học vì tính chính xác và đưa câu trả lời kèm trích dẫn, giải thích.
Bên cạnh đó, không cần mất nhiều thời gian để tìm kiếm đề thi, Lâm chỉ cần gửi một file đề mẫu, AI sẽ tự động phân tích dạng câu hỏi và đưa ra đề bài với cấu trúc tương tự chỉ trong thời gian ngắn.
“Các chatbot đưa ra nhiều ngữ liệu thực tế khác nhau, phù hợp với chương trình mới em đang học”, Lâm nói.
Trong khi đó, với môn Ngữ văn, Lâm dùng ChatGPT và Deep Seek vì lời văn đưa ra khá mượt mà và dễ hiểu, trích dẫn từ những nguồn tài liệu uy tín.
“Nhìn chung, AI giúp em tương tác hơn với một vấn đề chứ không quá lý thuyết như sách. Ngoài ra, trao đổi với AI tất nhiên thoải mái hơn với thầy cô. Nếu em không hiểu bài, AI sẽ không than phiền mà sẽ bóc tách vấn đề nhỏ hơn, giúp em hiểu bài hơn”, nam sinh chia sẻ.
Tương tự, “như tìm được chân ái” là điều mà Khánh Linh, học sinh tại Hà Tĩnh, mô tả về khoảng thời gian đầu khi sử dụng công cụ AI, cụ thể là ChatGPT, để phục vụ cho việc ôn tập.
Nữ sinh đánh giá chatbot AI này có khả năng giải đề tiếng Anh khá tốt, đưa ra đáp án nhanh chóng và có thêm chức năng giải thích để người dùng hiểu lý do chọn các đáp án đó.
Trước đây, khi chưa dùng ChatGPT, Khánh Linh có thói quen tìm từng câu hỏi thông qua Google. Tuy nhiên, việc tìm kiếm truyền thống này có những hạn chế và khá mất thời gian vì phải tìm nhiều trang mới có kết quả mong muốn. Trong khi đó, công cụ AI có thể đưa ra kết quả trực tiếp, giúp nữ sinh tiết kiệm thời gian hơn.
Giải đề nhanh hơn cũng là điều mà H.N., học sinh tại TP.HCM, đề cập khi nói về việc ôn tập bằng công cụ AI. Giống như Khánh Linh, H.N. cũng sử dụng ChatGPT để ôn thi môn Ngữ văn. Nhưng ngoài việc giải các bộ đề, nữ sinh còn dùng chatbot để soạn đề cương hoặc thống kê các kiến thức quá dài dòng, phức tạp.
Đánh giá cách ChatGPT giải đề, soạn đề cương, H.N. cho biết không chỉ đưa ra các bài văn mẫu, công cụ này còn đưa ra dàn ý, dẫn chứng và cách triển khai đoạn văn. Đặc biệt, với phần đọc hiểu có ngữ liệu văn học dài dòng, ChatGPT giải rất nhanh nhanh, gạch đầu dòng các ý rõ ràng.

Nhật Lâm tải đủ ứng dụng AI để ôn thi. Ảnh: NVCC.
Vẫn còn khuyết điểm
Dù AI tiện lợi khi ôn thi môn Ngữ văn, H.N. đôi khi vẫn không hài lòng ở cách ChatGPT viết mở bài, kết bài vì "nhìn có vẻ hoa mỹ văn thơ nhưng đọc lên rất vô nghĩa, thiếu cảm xúc”. Nhiều lần dùng AI, nữ sinh nhận ra rằng bài làm trên ChatGPT cũng không khác gì văn trong sách mẫu - thiếu đi chất riêng và cái hồn của người Viết.
Sau giai đoạn “nghiện ChatGPT”, N. đã bắt đầu điều chỉnh cách sử dụng công cụ này. Hiện, em chỉ dùng AI để tham khảo dàn ý hoặc kiểm tra lỗi bài viết của mình, thay vì chép nguyên bài văn như trước.
“Nếu dùng AI để học mà chỉ biết chép y nguyên, mọi thứ đều vô nghĩa, em cũng sẽ lười động não. Bây giờ, việc gì cũng có thể nhờ AI, em sợ mình sẽ lười tư duy nếu lạm dụng công cụ này quá nhiều”, N. chia sẻ.
Trong khi đó, Khánh Linh lại đánh giá ChatGPT giỏi nhất là giải bài môn Tiếng Anh. Còn với những môn xã hội như Lịch sử, Địa lý hay Giáo dục công dân, chatbot này vẫn có thể giải sai hoặc cung cấp thông tin sai. Nếu không cẩn thận, học sinh rất dễ “mắc bẫy”.
“Em từng đọc một bài viết nói về việc AI có thể bịa thông tin nếu nó không thể đưa ra câu trả lời chính xác. Do sợ điều này, em dùng ChatGPT cũng dè dặt hơn, không dám tin 100% như trước”, Linh nói.
Tương tự, dù “mê” AI, Nhật Lâm cũng thừa nhận các ứng dụng vẫn có hạn chế nhất định như cách giải đúng nhưng đáp án đưa ra lại sai. Ngoài ra, nếu lạm dụng, người dùng có thể bị phụ thuộc vào chatbot, mất khả năng tư duy.
Vì vậy, Lâm cho rằng người dùng cần có kiến thức cơ bản để sử dụng AI hiệu quả. Kỹ năng nhập câu lệnh cho AI cũng rất cần thiết vì tùy theo dữ liệu mình đưa vào, AI có thể đưa ra kết quả khác nhau.
“Để không phụ thuộc vào AI, em không để nó giải quyết toàn bộ bài tập. Thay vào đó, em tự giải bài rồi gửi AI đánh giá, chấm điểm hoặc gợi ý cách giải mới”, Lâm nói.