Tài khoản ngân hàng liên quan đến gian lận, lừa đảo giảm hơn 50%

Theo Ngân hàng Nhà nước, toàn bộ tài khoản ngân hàng phát sinh giao dịch trên kênh số đã được đối chiếu sinh trắc học, giúp làm sạch dữ liệu. Kết quả, số vụ lừa đảo giảm hơn 59%, trong khi các tài khoản liên quan đến gian lận giảm 52%.

Ngày 5/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết triển khai Đề án 06 và Kế hoạch 01, NHNN đã chỉ đạo toàn ngành chủ động triển khai thu thập đối chiếu thông tin sinh trắc học với Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư, yêu cầu tất cả các tài khoản thanh toán cá nhân và tổ chức phải được đối chiếu thông tin sinh trắc học khi đăng ký giao dịch trên kênh số.

Tính đến ngày 15/8/2025, cả ngành Ngân hàng đã có hơn 123,9 triệu hồ sơ khách hàng (CIF) cá nhân được thu nhập, đối chiếu thông tin sinh trắc học, đạt 100% tổng số lượng tài khoản thanh toán của khách hàng cá nhân phát sinh giao dịch trên kênh số.

Đối với khách hàng tổ chức, đã đối chiếu thông tin sinh trắc học hơn 1,3 triệu hồ sơ, cũng đạt 100% tổng số lượng tài khoản thanh toán của khách hàng tổ chức phát sinh giao dịch trên kênh số.

"Kết quả này đã mang lại hiệu quả rõ rệt khi số vụ lừa đảo giảm hơn 59%, các tài khoản liên quan đến gian lận giảm 52% so với trước", NHNN cho biết.

Hơn 123,9 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân được thu nhập, đối chiếu thông tin sinh trắc học.

Hơn 123,9 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân được thu nhập, đối chiếu thông tin sinh trắc học.

Cùng với đó, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) đã phối hợp với C06, Bộ Công an hoàn thành 06 đợt đối chiếu, làm sạch dữ liệu khách hàng với khoảng 57 triệu lượt hồ sơ khách hàng theo phương thức offline.

63 tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD) đã triển khai ứng dụng thẻ CCCD gắn chip qua thiết bị tại quầy; 57 TCTD và 39 tổ chức trung gian thanh toán (TGTT) đã triển khai ứng dụng thẻ CCCD gắn chip qua ứng dụng Mobile app; 32 TCTD và 15 tổ chức TGTT đang triển khai ứng dụng VneID.

Cũng theo báo cáo của NHNN, trong 7 tháng đầu năm 2025 so với cùng kỳ năm 2024, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 44,40% về số lượng và 25,04% về giá trị.

Trong đó, qua kênh Internet tăng 49,65% về số lượng và 35,61% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng 38,34% về số lượng và 21,24% về giá trị; giao dịch qua QR Code tăng 66,73% về số lượng và 159,58% về giá trị; qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng 4,41% về số lượng và tăng 45,27% về giá trị; qua Hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử tăng 15,77% về số lượng và 3,77% về giá trị.

Trong 7 tháng đầu năm 2025 so với cùng kỳ năm 2024, giao dịch qua ATM tiếp tục giảm 15,83% về số lượng và giảm 4,97% về giá trị, cho thấy nhu cầu thanh toán, rút tiền mặt của người dân đang có xu hướng giảm và được thay thế bởi các phương thức, thói quen thanh toán không dùng tiền mặt.

Thanh Hoa

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn/ngan-hang/tai-khoan-ngan-hang-lien-quan-den-gian-lan-lua-dao-giam-hon-50-1109325.html