Tai nạn giao thông 6 tháng đầu năm 2024 tăng 2 tiêu chí

Trong 6 tháng đầu năm 2024, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) trên cả nước tăng 15,58% so với cùng kỳ năm 2023. Riêng tỉnh Sóc Trăng tình hình này cũng khá phức tạp, số vụ và số người bị thương đều tăng cao so với cùng kỳ năm 2023, trong đó số vụ tăng 52,7% và số người bị thương tăng 76,5%.

Theo số liệu của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, 6 tháng đầu năm 2024 cả nước xảy ra 12.350 vụ TNGT, làm chết 5.343 người, bị thương 9.552 người. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 1.665 vụ (tăng 15,58%), giảm 634 người chết (giảm 10,61%), tăng 2.426 người bị thương (tăng 34%). Lực lượng cảnh sát giao thông cả nước đã kiểm tra, xử lý 2.136.205 trường hợp vi phạm trật tự, ATGT trên đường bộ, đường sắt và đường thủy, phạt tiền hơn 4.052 tỷ đồng, tước 407.703 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn; tạm giữ 715.459 phương tiện các loại. So với cùng kỳ năm 2023, xử lý tăng 450.688 trường hợp (tăng 26,74%), tiền phạt tăng hơn 800 tỷ đồng (tăng 24,61%). Đồng thời, sở giao thông vận tải các tỉnh, thành phố xử lý thu hồi phù hiệu đối với 18.123 phương tiện (đối với các trường hợp vi phạm tốc độ từ 5 lần/1.000km trở lên); chấn chỉnh, nhắc nhở đối với 189.243 phương tiện có vi phạm quá tốc độ, vi phạm quá thời gian lái xe, vi phạm không truyền dữ liệu.

Tuần tra, kiểm soát, xử lý đối với những trường hợp xe chở quá tải trọng. Ảnh: SONG LÊ

Tuần tra, kiểm soát, xử lý đối với những trường hợp xe chở quá tải trọng. Ảnh: SONG LÊ

Ủy ban ATGT quốc gia biểu dương 40 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2023, trong đó 6 địa phương giảm trên 30% số người chết là: Cà Mau, Lai Châu, Bình Thuận, Thành phố Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Long An. Ủy ban ATGT quốc gia đánh giá số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước. Bên cạnh đó, số vụ ùn tắc giao thông trong các dịp cao điểm cũng được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2023. Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe, vi phạm về cơi nới thành thùng xe tại các địa phương đã được xử lý một cách căn bản.

Đối với tỉnh Sóc Trăng, nhằm đảm bảo ATGT, ngoài công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của lực lượng cảnh sát giao thông, tỉnh Sóc Trăng cũng đẩy mạnh thực hiện hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông. Theo dõi tiến độ, kiểm tra chất lượng thi công xây dựng Đường tỉnh 933B thuộc Tiểu dự án đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ chuyển đổi sản xuất phù hợp với điều kiện sinh thái, nâng cao sinh kế, thích ứng biến đổi khí hậu vùng Cù Lao Dung; Dự án Tuyến đường trục phát triển kinh tế Đông Tây; cải tạo, nâng cấp và thảm bê tông nhựa nóng đường các tuyến đường tỉnh 934, 932, 938, 939. Công tác xây dựng giao thông nông thôn được các địa phương quan tâm, bố trí nguồn kinh phí, lồng ghép vào các chương trình mục tiêu quốc gia và đang triển khai thủ tục để đầu tư xây dựng các công trình giao thông, gắn với tiêu chí nông thôn mới theo kế hoạch đề ra. Cơ quan chức năng thường xuyên tổ chức kiểm tra công tác thi công đảm bảo giao thông trên đường đang khai thác, phục vụ tốt nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân. Các địa phương tổ chức kiểm tra, nhắc nhở, ngăn chặn và xử lý 687 trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ.

Tuần tra, kiểm soát kết hợp nhắc nhở, tuyên truyền để người tham gia giao thông nâng cao ý thức. Ảnh: SONG LÊ

Tuần tra, kiểm soát kết hợp nhắc nhở, tuyên truyền để người tham gia giao thông nâng cao ý thức. Ảnh: SONG LÊ

Ban ATGT tỉnh nhận định tình hình trật tự ATGT trong 6 tháng đầu năm 2024 vẫn còn diễn biến phức tạp, trong 3 chỉ tiêu chỉ giảm được chỉ tiêu số người chết (giảm 1 người), còn số vụ và số người bị thương đều tăng cao so với cùng kỳ năm 2023 (số vụ tăng 52,7%, số người bị thương tăng 76,5%). Qua 6 tháng thực hiện nhiệm vụ kiểm soát trật tự ATGT, có 6 huyện, thị xã, thành phố có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2023 là Long Phú (giảm 83%); Châu Thành (giảm 57%); Trần Đề (giảm 33%); Mỹ Tú (giảm 29%); Kế Sách (giảm 25%); thị xã Ngã Năm (giảm 22%). Bên cạnh đó, có 3 huyện, thành phố có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2023 là thành phố Sóc Trăng (tăng 350%); Mỹ Xuyên (tăng 75%), Cù Lao Dung (tăng 33%).

Đáng lưu ý là TNGT đường thủy xảy ra 3 vụ (tăng 3 vụ); làm chết 2 người (tăng 2 người chết); làm bị thương 1 người (tăng 1 người bị thương). Do đó, lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy cũng tăng cường kiểm tra và lập biên bản 481 trường hợp vi phạm chở hàng hóa quá vạch dấu mớn nước an toàn; ra quyết định xử phạt 513 trường hợp với số tiền gần 700 triệu đồng. Đặc biệt trong mùa mưa bão, lực lượng của các trạm cảnh sát giao thông đường thủy tập trung kiểm tra ngay tại các đầu bến, các địa bàn phức tạp về hoạt động vận tải hành khách, kiên quyết đình chỉ hoạt động và không cho xuất bến đối với các phương tiện không đảm bảo điều kiện an toàn.

Thường xuyên hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông để đảm bảo an toàn trong đi lại của người dân. Ảnh: SONG LÊ

Đại tá Trần Văn Hòa - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh đề nghị các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh và ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch của Trung ương và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về đảm bảo trật tự ATGT. Đối với lĩnh vực giao thông vận tải, siết chặt các quy định về bảo đảm ATGT đối với phương tiện, người lái xe và đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa; thực hiện các quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn về kết cấu hạ tầng, tổ chức giao thông để nâng cao ATGT đối với người đi môtô, xe máy; kịp thời sửa chữa, khắc phục hư hỏng và bảo đảm ATGT cho kết cấu hạ tầng giao thông trong mùa mưa, bão. Tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, đặc biệt chú trọng việc kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn; kết hợp chặt chẽ giữa công tác xử lý và tuyên truyền để nâng cao ý thức người tham gia giao thông. Tăng cường biện pháp quản lý nhà nước trong lĩnh vực hạ tầng giao thông như kiểm tra, rà soát, điều chỉnh bổ sung hợp lý hệ thống biển báo hiệu đường bộ, đầu tư xây dựng và bảo trì kết cấu hạ tầng, hành lang ATGT. Tập trung xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT.

Ban ATGT tỉnh nhận định rằng trong quá trình tham gia giao thông vẫn còn một bộ phận người dân có ý thức chưa cao, tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, chạy quá tốc độ vẫn còn diễn ra thường xuyên. Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến TNGT. Hậu quả của TNGT vô cùng to lớn, vì vậy hãy nâng cao ý thức khi tham gia giao thông để đảm bảo cho tính mạng của bản thân và những người xung quanh.

SONG LÊ

Nguồn Sóc Trăng: https://www.baosoctrang.org.vn/xa-hoi/tai-nan-giao-thong-6-thang-dau-nam-2024-tang-2-tieu-chi-75199.html