Tai nạn giao thông giảm sâu ngay sau khi ban hành Nghị định 168
Chiều nay 16/5, tại TP. Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông quý I, triển khai nhiệm vụ quý II/2025. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Trị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến cùng lãnh đạo các sở, ngành tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Trị - Ảnh: Lê Minh
Tai nạn giao thông giảm sâu 3 tiêu chí ngay sau khi ban hành Nghị định 168
Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, ngay sau khi Nghị định số 168/2024/NĐ-CP ngày 27/12/2024 của Chính phủ ra đời với các quy định nâng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT, ý thức chấp hành của người dân trên cả nước đã có chuyển biến rõ rệt, qua đó góp phần giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông (TNGT), số người chết và bị thương.
Trong quý I/2025, cả nước xảy ra 4.760 vụ, làm chết 2.615 người, bị thương 3.186 người. So với cùng kỳ năm 2024, giảm 1.833 vụ (-27,8%), giảm 215 người chết (-7,6%), giảm 2.003 người bị thương (-34,6%). Tại Quảng Trị, số vụ TNGT giảm 38,6%, số người chết giảm 37%, số người bị thương giảm 44,7% và là một trong số 11 địa phương trong cả nước có số người chết do TNGT giảm trên 30%.
Nguyên nhân của hầu hết các vụ TNGT trong thời gian qua chủ yếu do ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của người tham gia giao thông. Chính vì vậy, việc Nghị định 168 nâng mức xử phạt đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành của người dân.
Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương, tổ chức, các cơ quan truyền thông đại chúng đã làm tốt công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành. Đặc biệt, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm được thực hiện nghiêm. Trong quý I năm 2025, lực lượng chức năng đã tuần tra, xử lý 843.646 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, phạt tiền hơn 1.769 tỉ đồng, tước giấy phép lái xe, chứng chỉ chuyên môn 98.439 trường hợp, tạm giữ 236.232 phương tiện.
Vẫn còn nhiều nỗi lo về trật tự ATGT
Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, mặc dù TNGT giảm sâu trong quý 1/2025 nhưng số vụ TNGT vẫn còn cao cần có các giải pháp mang tính bền vững nhằm hạn chế đến mức thấp nhất. Bên cạnh đó, tình hình TNGT liên quan đến người điều khiển mô tô, xe gắn máy đang diễn biến phức tạp, chiếm tới 60% số phương tiện trong các vụ TNGT đường bộ tại Việt Nam.
Một số vụ TNGT liên quan đến xe máy cho thấy các kiến thức và kỹ năng cơ bản của người đi xe máy cần được cải thiện. Cùng với đó, tình hình vận chuyển hàng hóa như cuộn thép, vật liệu xây dựng nhưng không được chằng buộc, gia cố chắc chắn vẫn tiếp tục xảy ra, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Chính vì vậy, việc tăng cường quản lý, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm cần được quan tâm thực hiện.

Hội nghị kết nối trực tuyến với các địa phương trong cả nước - Ảnh: Lê Minh
Tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cổng trường học vào giờ cao điểm vẫn diễn biến phức tạp, tốc độ lưu thông khu vực trường học tại một số nơi đang ở mức cao (40km/h) tiềm ẩn nguy cơ TNGT đối với học sinh.
Bởi vậy, việc hoàn thiện các quy định về tổ chức giao thông và quản lý tốc độ khu vực trường học đang là câu hỏi đặt ra từ thực tiễn. Ùn tắc giao thông vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt tại các đô thị lớn, gây bức xúc và tiềm ẩn nguy cơ TNGT sớm có giải pháp mang tính bền vững. Đặc biệt, xuất hiện tình trạng tái vi phạm ở một nhóm nhỏ người điều khiển phương tiện.
Sau khi Nghị định 168 ra đời đã góp phần lập lại trật tự ATGT trên phạm vi cả nước nhưng tình trạng tái vi phạm đối với một nhóm nhỏ người điều khiển phương tiện vẫn xảy ra như người điều khiển phương tiện xe ôm công nghệ tại một số nơi, thực tế trên tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định trong Nghị định 168.
Tập trung các giải pháp đảm bảo ATGT trên tuyến đường bộ
Phát biểu kết luận, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đánh giá cao nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương đã triển khai tốt các nhiệm vụ, giải pháp góp phần kéo giảm sâu TNGT trong quý I/2025. Mặc dù TNGT được kéo giảm, tuy nhiên số người chết do tai nạn giao thông trên phạm vi cả nước vẫn còn ở mức cao, gây tổn thất lớn cho xã hội, trong đó TNGT phần lớn xảy ra trên tuyến đường bộ.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, nguyên nhân chính gây ra TNGT là ý thức của người tham gia giao thông, trong đó phương tiện gây TNGT phần lớn là mô tô, xe gắn máy chiếm hơn 60%. Chính vì vậy, Chính phủ đã ban hành nghị định 168 nâng mức xử phạt để đảm bảo tính răn đe, giáo dục.
Trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tiếp tục hoàn thiện pháp luật nhằm tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các vi phạm; chú trọng sử dụng công nghệ thông tin trong giám sát, xử lý vi phạm như phạt nguội; tăng cường sự giám sát từ người dân. Quan tâm đầu tư, hoàn thiện hạ tầng, đồng thời xử lý dứt điểm các điểm đen mất ATGT.
Nghiên cứu quy định áp quy chuẩn để kiểm định chất lượng phương tiện, khí thải đối với phương tiện là mô tô, xe máy, trong đó giao TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh thực hiện trước. Các bộ, ngành, các địa phương căn cứ các kế hoạch của trung ương triển khai mạnh mẽ các giải pháp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong toàn dân về trật tự ATGT, hướng đến xây dựng nền văn hóa giao thông văn minh.