Tai nạn máy bay ở Hàn Quốc: Người may mắn sống sót nói gì?

Chỉ có hai người may mắn sống sót sau vụ tai nạn máy bay thảm khốc ở Hàn Quốc sáng 29/12. Một người trong số họ dường như không nhớ những gì đã xảy ra.

Theo Straitstimes, hai người được cứu là tiếp viên hàng không, một nam và một nữ. Trong đó, tiếp viên hàng không nam vẫn chưa thể lấy lại trí nhớ về những gì đã xảy ra trước vụ tai nạn.

Khi được các bác sĩ tại bệnh viện Mokpo Hankook hỏi thăm, người này trả lời: "Chuyện gì đã xảy ra? Vì sao tôi lại ở đây?".

Anh nói với các bác sĩ, rằng điều cuối cùng anh nhớ là thắt dây an toàn trước khi hạ cánh. Nam tiếp viên này được phân công phục vụ hành khách ở đuôi máy bay. Anh bị thương ở đầu và vai trái.

Tiếp viên hàng không nữ còn lại đang được điều trị tại cùng bệnh viện.

Một trong hai người may mắn sống sót được đưa đến bệnh viện. (Ảnh: Yonhap)

Một trong hai người may mắn sống sót được đưa đến bệnh viện. (Ảnh: Yonhap)

Các thân nhân không kìm được nước mắt khi tập trung tại sân bay Muan để chờ đợi thông tin về những người thiệt mạng. (Ảnh: Reuters)

Các thân nhân không kìm được nước mắt khi tập trung tại sân bay Muan để chờ đợi thông tin về những người thiệt mạng. (Ảnh: Reuters)

Lời kể nhân chứng

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời một số nhân chứng cho biết, họ đã nhìn thấy động cơ máy bay bốc cháy và nghe thấy nhiều tiếng nổ trước vụ va chạm.

Yoo Jae-yong (41 tuổi, ở trong một ngôi nhà cho thuê gần sân bay) tiết lộ anh đã nhìn thấy một tia lửa lóe lên trên cánh phải của máy bay trước khi xảy ra tai nạn. "Tôi đang nói với gia đình rằng máy bay có vấn đề thì nghe thấy một tiếng nổ lớn", Yoo nói.

Chiếc máy bay gần như không còn nguyên vẹn sau vụ tai nạn, chỉ còn phần đuôi. (Ảnh: Reuters)

Chiếc máy bay gần như không còn nguyên vẹn sau vụ tai nạn, chỉ còn phần đuôi. (Ảnh: Reuters)

Một nhân chứng khác mang họ Cho kể lại, anh đang đi dạo cách sân bay khoảng 4,5 km thì vụ tai nạn xảy ra. "Tôi thấy máy bay hạ độ cao và nghĩ rằng nó sắp hạ cánh, thì bất ngờ thấy một tia sáng", Cho nói. "Sau đó, có một tiếng nổ lớn và khói bốc lên".

Các quan chức tin rằng máy bay gặp nạn do càng đáp bị hỏng, có thể do va chạm với chim.

Cảnh báo va chạm với chim

Đài kiểm soát không lưu đã cảnh báo về nguy cơ va chạm với chim chỉ vài phút phút trước khi chiếc máy bay của hãng hàng không Jeju Air gặp nạn, theo Yonhap.

Cụ thể, cảnh báo được đưa ra lúc 8h57. Đến 8h59, phi công bật tín hiệu khẩn cấp. Lúc 9h, phi công cố gắng hạ cánh, nhưng máy bay bị rơi sau đó 3 phút khi không thể bung càng đáp.

"Khi cố gắng hạ cánh trên đường băng số 1, đài kiểm soát đã cảnh báo nguy cơ va chạm với chim, và phi công bật tín hiệu khẩn cấp ngay sau đó. Đài kiểm soát yêu cầu máy bay hạ cánh theo hướng ngược lại trên đường băng. Sau đó, máy bay đi quá đường băng và đâm vào tường rào", Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông cho biết.

Bộ này bác bỏ thông tin cho rằng, một trong những nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn là do đường băng ngắn. Đường băng tại sân bay Muan dài 2.800 m, nhưng vì đang có công trình xây dựng, chiều dài thực tế hiện tại của đường băng là khoảng 2.500 m.

"Máy bay Boeing 737-800 bị rơi hôm nay có thể hạ cánh trên đường băng dài từ 1.500 m đến 1.600 m", một quan chức của bộ cho biết. "Khó có thể quy kết vụ tai nạn cho độ dài của đường băng, vì các máy bay khác vẫn hạ cánh mà không gặp vấn đề gì".

Ban lãnh đạo hãng hàng không Jeju Air cúi đầu xin lỗi trong một cuộc họp báo. (Ảnh: Yonhap)

Ban lãnh đạo hãng hàng không Jeju Air cúi đầu xin lỗi trong một cuộc họp báo. (Ảnh: Yonhap)

Giám đốc điều hành Jeju Air Kim E-bae. (Ảnh: Yonhap)

Giám đốc điều hành Jeju Air Kim E-bae. (Ảnh: Yonhap)

Theo dữ liệu của Korea Airports Corp (KAC), sân bay quốc tế Muan đã báo cáo 10 vụ va chạm với chim từ năm 2019 đến tháng 8 năm nay.

Theo KAC, 14 sân bay quốc tế và nội địa mà họ điều hành đã chứng kiến sự gia tăng các vụ va chạm với chim trong những năm gần đây, từ 76 vụ vào năm 2020 lên 109 vụ vào năm 2021, 131 vụ vào năm 2022 và 152 vụ vào năm 2023.

KAC cho biết thêm, các sân bay đã sử dụng âm thanh và các biện pháp khác để xua đuổi chim.

Dự kiến, quá trình xác định nguyên nhân vụ tai nạn có thể kéo dài nhiều tháng. Các điều tra viên đã tìm thấy cả hai hộp đen từ xác máy bay, bao gồm hộp đen ghi âm buồng lái và ghi dữ liệu chuyến bay.

Chiếc máy bay Boeing 737-800 chở 181 người trở về từ Bangkok (Thái Lan) đã trượt khỏi đường băng và đâm vào hàng rào tại sân bay ở Muan (Hàn Quốc) sáng 29/12.

179 người được cho là đã thiệt mạng, và hai người đã được cứu.

Minh Hạnh

Theo Yonhap

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/tai-nan-may-bay-o-han-quoc-nguoi-may-man-song-sot-noi-gi-post1705099.tpo