Tai nạn tàu điện leo núi tại Bồ Đào Nha, phơi bày lỗ hổng an toàn
Vụ tai nạn tàu điện leo núi lịch sử ở Lisbon, Bồ Đào Nha khiến ít nhất 16 người thiệt mạng đã phơi bày những lỗ hổng trong hoạt động du lịch của thủ đô Bồ Đào Nha giữa bối cảnh du khách tràn ngập nhưng hạ tầng cũ kỹ.
Theo hãng tin Reuters, trong vụ việc xảy ra ngày 3/9, toa tàu trật bánh ở một khúc cua và đâm vào một tòa nhà, chỉ cách vài mét so với toa đôi ở cuối đoạn dốc dài 265m.
Sợi cáp kéo nối hai toa tàu đã bị đứt gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng, khiến nhiều người tử nạn, bị mắc kẹt bên trong.

Hiện trường vụ tai nạn tàu điện nghiêm trọng ở Lisbon (Ảnh: Reuters).
Ông Jorge Silva, Phó chủ tịch Hiệp hội Chuyên gia Kỹ thuật Phòng hộ Dân sự Bồ Đào Nha cho biết, nếu toa tàu được chế tạo từ vật liệu hiện đại hơn như sợi carbon thay vì kim loại và gỗ theo thiết kế từ năm 1914 khi tuyến đường được điện khí hóa, thì hậu quả đã có thể ít nghiêm trọng hơn.
"Các bộ phận đủ cứng để chịu dao động và vận hành bình thường, nhưng không được thiết kế để chịu va đập khi trật đường ray, dẫn đến biến dạng và khiến hành khách dễ bị tổn thương hơn", ông Silva giải thích.
Ông Silva đồng thời lưu ý hệ thống xe điện chạy trên các con dốc ở Lisbon, vốn có thiết kế từ giữa thế kỷ 20, cũng có cấu trúc tương tự. Ông đề xuất cần đầu tư cải tạo các toa, sử dụng vật liệu hiện đại hơn, ngay cả khi tàu vẫn giữ lại hình dáng cổ điển.
Theo ông Silva, các cuộc điều tra sẽ làm rõ mức độ vai trò của hệ thống cáp treo trong vụ tai nạn. Công nghệ đã tồn tại lâu đời này đang phải đối mặt với lượng khách tăng gấp ba lần trong thập kỷ qua trên tuyến Gloria, hiện ở mức trên 3 triệu lượt khách mỗi năm khi du lịch bùng nổ.
Trong khi đó, phát biểu trên truyền hình địa phương, ông Manuel Leal, lãnh đạo Liên đoàn Công đoàn Giao thông và Truyền thông Bồ Đào Nha (Fectrans) cho biết, các công nhân đã nhiều lần phàn nàn về tình trạng căng cáp khiến việc phanh tàu gặp nhiều khó khăn.
Song ông thận trọng cho rằng vẫn còn quá sớm để kết luận đây là nguyên nhân vụ tai nạn.
Dù Công ty vận tải đô thị Carris khẳng định đã thực hiện đầy đủ quy trình bảo trì nhưng theo ông Silva, với mật độ sử dụng ngày càng gia tăng hiện nay, cần cấp thiết tăng cường tăng cường bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ để ngăn ngừa tai nạn trong tương lai.