Tai nạn thảm khốc ở Đắk Nông: Đừng để 'mất bò mới lo làm chuồng'!
Dư luận rất xót xa vụ tai nạn giao thông xảy ra vào sáng sớm 13-6, tại chợ 312, xã Đắk R'la, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông làm 5 người chết, 5 người bị thương nặng.
Tại cơ quan công an tài xế xe tải 69C- 051.59 khai khi lưu thông đến đoạn đường trên, đã đạp thắng nhưng thắng không ăn. Xe vẫn còn thời hạn kiểm định, tải trọng xe trong giới hạn cho phép. Tài xế và phương tiện có đầy đủ giấy tờ, bằng lái.Kết quả kiểm tra tài xế âm tính với chất ma túy, không vi phạm nồng độ cồn.
Tổng cục Đường bộ cũng cho biết thời điểm tai nạn, xe tải chạy với tốc độ hơn 50km/giờ, đoạn đường này cho phép tốc độ tối đa là 70km/giờ, do vậy xe không vượt tốc độ cho phép.
Còn hạn đăng kiểm, sao mất thắng?
"Đăng kiểm xe là một hình thức do cơ quan chuyên ngành kiểm định về chất lượng xe có đảm bảo chất lượng hay không. Công việc đăng kiểm sẽ gồm việc kiểm tra toàn bộ máy móc trong và ngoài của xe xem có đạt tiêu chuẩn như có chỗ nào chưa tốt, chưa ổn cần sửa chữa để đảm bảo an toàn cho người lái và cả những người tham gia giao thông khác.
Bộ phận thắng là quan trọng, đương nhiên mỗi lần kiểm định chất lượng, không thể bỏ qua. Vì sao nhiều vụ tai nạn xảy ra, trong đó có vụ này, tài xế thường khai mất thắng dù xe vẫn còn trong thời hạn kiểm định? Bỏ qua việc lời khai của tài xế nhằm biện minh, né tội, không thể không nghĩ đến chất lượng đăng kiểm có vấn đề.
Qua vụ này, đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động của các cơ quan đăng kiểm. Phải làm rõ vì sao xe lại bị mất thắng mà lẽ ra, thắng phải là thứ cần tuyệt đối an toàn 100%. Các nhà khoa học, các nhà sản xuất xe hơi cũng cần làm rõ lỗi "mất thắng" và sớm có biện pháp khắc phục"- bạn đọc Dangnghiem bức xúc.
Bạn đọc Bao Nghi Nguyen đề xuất: "Cơ quan chức năng cần có biện pháp kiểm tra, giám sát thường xuyên mức độ an toàn khi tham gia giao thông của các loại xe ô tô, nhất là xe tải.
Thảm họa chợ lòng lề đường
Những vụ tai nạn giao thông thương tâm cũng đã từng xảy ra ở nhiều khu chợ tự phát như ở Đăk Nông nhưng tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để hình thành chợ tự phát vẫn diễn ra thường xuyên.
Bạn đọc A Giành bộc bạch: "Vụ tai nạn này cũng cho thấy chính quyền địa phương đã không làm nghiêm, để người dân vô tư họp chợ ngoài lòng đường. Tình trạng này cũng dễ bắt gặp dọc các tuyến quốc lộ trên cả nước. Mật độ xe cao, người dân vẫn vô tư buôn bán tràn cả ra đường, thậm chí ngay dốc cầu".
Đồng tình với bạn đọc A Giành, bạn đọc Xuanhuy512 bổ sung: "Đi khắp cả nước từ thành thị đến nông thôn, không khó để thấy việc họp chợ tràn lan ra lòng đường. Nhiều địa phương còn xây chợ ngay mặt tiền quốc lộ, tỉnh lộ rất nguy hiểm. Phải rà soát và chấn chỉnh ngay tình trạng họp chợ sát đường giao thông để ngăn chặn những vụ tai nạn đau lòng".
Bạn đọc Robin thẳng thắn: "Đừng để "mất bò mới lo làm chuồng"! Cả nước ta cứ đường nào vừa mới mở là xây nhà sát đường để kinh doanh, họp chợ lấn chiếm lòng lề đường. Chính quyền có đi dẹp nhưng vẫn còn theo phong trào, theo mùa. Nếu quyết tâm, làm căn cơ, xử phạt thật nghiêm thì không ai dám vi phạm".
Nhiều bạn đọc còn đề nghị ngoài việc kiểm tra, rà soát, xử lý tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán kinh doanh, cần bổ sung các biển báo hạn chế tốc độ ở những khu vực đông dân cư.
Bạn đọc Minh Tân đề nghị: "Mong sau lần này, các cơ quan đăng kiểm, chính quyền địa phương ở các tỉnh thành cả nước làm tốt trách nhiệm của mình để không còn xảy ra những tai nạn đau lòng như ở Đăk Nông"