Tại sao B-2 Spirt vẫn vượt xa Nga, là 'Vua oanh tạc cơ'?

Máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2 Sprit là một trong những oanh tạc cơ chiến lược, được thiết kế tốt nhất đến thời điểm hiện tại và cũng là loại máy bay có giá đắt đỏ nhất.

Lần thực chiến đầu tiên của máy bay ném bom B-2, là mở màn tấn công Serbia vào đêm khai mạc "Chiến dịch Đồng minh" năm 1999; tiếp sau đó là phá hủy hệ thống phòng không của Iraq trong chiến dịch "Tự do bền vững" năm 2003 và loại bỏ Không quân Libya vào năm 2011.

Lần thực chiến đầu tiên của máy bay ném bom B-2, là mở màn tấn công Serbia vào đêm khai mạc "Chiến dịch Đồng minh" năm 1999; tiếp sau đó là phá hủy hệ thống phòng không của Iraq trong chiến dịch "Tự do bền vững" năm 2003 và loại bỏ Không quân Libya vào năm 2011.

Trong các cuộc tấn công trên, những chiếc B-2 Spirit đều được điều khiển bởi những phi công lão luyện, được huấn luyện chuyên sâu về lái máy bay tàng hình và đã có tích lũy nhiều giờ bay với loại máy bay này.

Trong các cuộc tấn công trên, những chiếc B-2 Spirit đều được điều khiển bởi những phi công lão luyện, được huấn luyện chuyên sâu về lái máy bay tàng hình và đã có tích lũy nhiều giờ bay với loại máy bay này.

Trước sự nguy hiểm của các loại nhiệm vụ này, chẳng hạn như bay vào khu vực hỏa lực phòng không dày đặc, hoặc đối mặt với các máy bay đánh chặn trên không cũng như gây nhiễu điện tử nặng…của đối phương, là những tình huống mà phi công B-2 phải sẵn sàng đối phó.

Trước sự nguy hiểm của các loại nhiệm vụ này, chẳng hạn như bay vào khu vực hỏa lực phòng không dày đặc, hoặc đối mặt với các máy bay đánh chặn trên không cũng như gây nhiễu điện tử nặng…của đối phương, là những tình huống mà phi công B-2 phải sẵn sàng đối phó.

Để làm giảm áp lực lên phi công, Không quân Mỹ đã tiếp tục nâng cấp hệ thống điều khiển oanh tạc cơ B-2, lên công nghệ kỹ thuật số hoàn toàn, giúp duy trì đường bay chính xác, phù hợp với thông tin tình báo; đồng thời ngắm bắn mục tiêu chính xác.

Để làm giảm áp lực lên phi công, Không quân Mỹ đã tiếp tục nâng cấp hệ thống điều khiển oanh tạc cơ B-2, lên công nghệ kỹ thuật số hoàn toàn, giúp duy trì đường bay chính xác, phù hợp với thông tin tình báo; đồng thời ngắm bắn mục tiêu chính xác.

Polidor là nữ phi công lái máy bay B-2 thứ 10, trong lịch sử Không quân Mỹ; hiện cô là giáo viên đào tạo phi công B-2 tại Căn cứ Không quân Whiteman ở Missouri đã cho biết, các học viên phi công B-2 phải nỗ lực hết mình, mới có thể tiếp thu một lượng kiến thức, với người khác là sự quá sức.

Polidor là nữ phi công lái máy bay B-2 thứ 10, trong lịch sử Không quân Mỹ; hiện cô là giáo viên đào tạo phi công B-2 tại Căn cứ Không quân Whiteman ở Missouri đã cho biết, các học viên phi công B-2 phải nỗ lực hết mình, mới có thể tiếp thu một lượng kiến thức, với người khác là sự quá sức.

Thách thức lớn nhất đối với các phi công B-2 phải điều khiển máy bay, bay trong hành trình dài; đồng thời áp lực đang điều khiển một phương tiện có giá trị đến 2 tỷ USD và mang trong thân đầy vũ khí. Đây là những áp lực không hề nhỏ.

Thách thức lớn nhất đối với các phi công B-2 phải điều khiển máy bay, bay trong hành trình dài; đồng thời áp lực đang điều khiển một phương tiện có giá trị đến 2 tỷ USD và mang trong thân đầy vũ khí. Đây là những áp lực không hề nhỏ.

Việc đào tạo phi công lái B-2 được chia thành giai đoạn, giai đoạn một học lý thuyết và giai đoạn hai là giai đoạn bay thực hành. Trước khi vào đào tạo thành phi công B-2, tất cả số học viên này đều đã là phi công, lái ít nhất một loại máy bay chiến đấu của Không quân Mỹ.

Việc đào tạo phi công lái B-2 được chia thành giai đoạn, giai đoạn một học lý thuyết và giai đoạn hai là giai đoạn bay thực hành. Trước khi vào đào tạo thành phi công B-2, tất cả số học viên này đều đã là phi công, lái ít nhất một loại máy bay chiến đấu của Không quân Mỹ.

Giai đoạn đào tạo lý thuyết, học viên phi công máy bay B-2 thường phải giành hai tháng để học trên buồng lái mô phỏng, trước khi họ chuyển lên lái máy bay B-2 thật.

Giai đoạn đào tạo lý thuyết, học viên phi công máy bay B-2 thường phải giành hai tháng để học trên buồng lái mô phỏng, trước khi họ chuyển lên lái máy bay B-2 thật.

Buồng lái mô phỏng có hai ghế lái như trên máy bay B-2 thật, giáo viên hướng dẫn bay ngồi một ghế, học viên ngồi ghế còn lại; từ hai vị trí có thể điều khiển toàn bộ như máy bay thật. Toàn bộ phía trước là màn hình mô phỏng trạng thái đang bay của máy bay.

Buồng lái mô phỏng có hai ghế lái như trên máy bay B-2 thật, giáo viên hướng dẫn bay ngồi một ghế, học viên ngồi ghế còn lại; từ hai vị trí có thể điều khiển toàn bộ như máy bay thật. Toàn bộ phía trước là màn hình mô phỏng trạng thái đang bay của máy bay.

Một phần của buồng lái mô phỏng phía trước phi công là một trong tám màn hình, được gọi là Bảng điều khiển mục nhập kỹ thuật số, cho phép phi công kiểm tra hệ thống thủy lực, thiết bị điện tử, điều khiển bay, điều kiện môi trường, vũ khí.

Một phần của buồng lái mô phỏng phía trước phi công là một trong tám màn hình, được gọi là Bảng điều khiển mục nhập kỹ thuật số, cho phép phi công kiểm tra hệ thống thủy lực, thiết bị điện tử, điều khiển bay, điều kiện môi trường, vũ khí.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thực tế, phi công của máy bay ném bom B-2 phải bay liên tục 40 giờ, trong điều kiện hết sức căng thẳng. Thực phẩm của phi công là những thực phẩm ăn liền; trong quá trình bay dài, vệ sinh cá nhân của phi công B-2 đều sử dụng "bỉm", giống như của trẻ sơ sinh.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thực tế, phi công của máy bay ném bom B-2 phải bay liên tục 40 giờ, trong điều kiện hết sức căng thẳng. Thực phẩm của phi công là những thực phẩm ăn liền; trong quá trình bay dài, vệ sinh cá nhân của phi công B-2 đều sử dụng "bỉm", giống như của trẻ sơ sinh.

Trong buồng lái của máy bay B-2 chỉ có 2 ghế giành cho 2 phi công và một khu vực nhỏ phía sau họ, có chiều rộng tương đương với chỗ ngồi; hoàn toàn không có giường hay nhà vệ sinh, chỉ có một cái nệm hơi, phù hợp với người có chiều cao dưới 1,73 mét.

Trong buồng lái của máy bay B-2 chỉ có 2 ghế giành cho 2 phi công và một khu vực nhỏ phía sau họ, có chiều rộng tương đương với chỗ ngồi; hoàn toàn không có giường hay nhà vệ sinh, chỉ có một cái nệm hơi, phù hợp với người có chiều cao dưới 1,73 mét.

Tuy nhiên các điều khiển loại máy bay ném bom chiến lược này, luôn phải tập trung và sẵn sàng, vì họ thường là người đi tiên phong trong các cuộc tấn công, trong các cuộc xung đột cường độ cao. Khi đó hỏa lực phòng không của đối phương hoàn toàn chưa bị tiêu hao, nên tính mạng của phi công luôn bị đe dọa.

Tuy nhiên các điều khiển loại máy bay ném bom chiến lược này, luôn phải tập trung và sẵn sàng, vì họ thường là người đi tiên phong trong các cuộc tấn công, trong các cuộc xung đột cường độ cao. Khi đó hỏa lực phòng không của đối phương hoàn toàn chưa bị tiêu hao, nên tính mạng của phi công luôn bị đe dọa.

Trong cuộc không kích gần đây nhất của B-2 vào những kẻ khủng bố IS ở Libya vào tháng 1/2017, hai chiếc B-2 bay từ căn cứ Whiteman AFB, bang Missouri (Mỹ), đã ném hàng chục quả bom có điều khiển chính xác, vào một trại huấn luyện của IS ở Libya; thời gian thực hiện nhiệm vụ lên tới 33 giờ liên tục.

Trong cuộc không kích gần đây nhất của B-2 vào những kẻ khủng bố IS ở Libya vào tháng 1/2017, hai chiếc B-2 bay từ căn cứ Whiteman AFB, bang Missouri (Mỹ), đã ném hàng chục quả bom có điều khiển chính xác, vào một trại huấn luyện của IS ở Libya; thời gian thực hiện nhiệm vụ lên tới 33 giờ liên tục.

Thời gian thực hiện nhiệm vụ, tầm bay và khả năng đáp ứng của phi công, đã cho thấy khả năng của máy bay B-2. Trung tướng David Deptula, người đã tham gia lên kế hoạch và chuẩn bị cho chiến dịch "Tự do bền vững" tại Iraq đã đánh giá: "B-2 là một trong những máy bay thay đổi cuộc chơi nhất từng được chế tạo".

Thời gian thực hiện nhiệm vụ, tầm bay và khả năng đáp ứng của phi công, đã cho thấy khả năng của máy bay B-2. Trung tướng David Deptula, người đã tham gia lên kế hoạch và chuẩn bị cho chiến dịch "Tự do bền vững" tại Iraq đã đánh giá: "B-2 là một trong những máy bay thay đổi cuộc chơi nhất từng được chế tạo".

Theo Deptula, mặc dù chi phí chế tạo đắt đỏ, nhưng một chiếc B-2 có hỏa lực bằng toàn bộ một tàu sân bay Mỹ hiện nay; và nếu so sánh chi phí, thì chiếc B-2 vẫn rẻ gấp hàng trăm lần, so với việc trang bị và duy trì một tàu sân bay như của Hải quân Mỹ. Nguồn ảnh: USAF.

Theo Deptula, mặc dù chi phí chế tạo đắt đỏ, nhưng một chiếc B-2 có hỏa lực bằng toàn bộ một tàu sân bay Mỹ hiện nay; và nếu so sánh chi phí, thì chiếc B-2 vẫn rẻ gấp hàng trăm lần, so với việc trang bị và duy trì một tàu sân bay như của Hải quân Mỹ. Nguồn ảnh: USAF.

Cận cảnh máy bay ném bom B-2 Spirit chiến lược của Mỹ bay ở độ cao cực thấp. Nguồn: Spencerhughes2255.

Tiến Minh

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/quan-su/tai-sao-b-2-spirt-van-vuot-xa-nga-la-vua-oanh-tac-co-1515748.html