Tại sao doanh số bánh Trung thu Trung Quốc giảm?

Việc doanh số bán bánh trung thu tại Trung Quốc chứng kiến tình trạng suy giảm đáng kể làm dấy lên những lo ngại về nhu cầu tiêu dùng nội địa trì trệ cũng như suy giảm triển vọng tăng trưởng kinh tế của quốc gia tỷ dân.

Theo báo cáo xu hướng thị trường do Hiệp hội Công nghiệp Bánh kẹo Trung Quốc công bố vào tháng trước, doanh số bán bánh Trung thu của công ty trên toàn quốc năm nay đạt 300.000 tấn, giảm khoảng 6% so với dịp lễ năm trước.

Doanh thu bán bánh ước tính đạt 20 tỷ nhân dân tệ (2,82 tỷ USD), giảm khoảng 9% so với đợt trung thu năm trước – cũng theo báo cáo.

Tết Trung thu là dịp quan trọng để đánh giá tình hình tiêu dùng nội địa, bao gồm doanh số bán lẻ, du lịch, phòng vé và dịch vụ ăn uống.

Đây là năm thứ hai liên tiếp thị trường bánh Trung thu chứng kiến tình trạng suy giảm nhu cầu.

Nhiều công ty Trung Quốc không bán được bánh Trung thu. Ảnh: SCMP

Nhiều công ty Trung Quốc không bán được bánh Trung thu. Ảnh: SCMP

Theo cơ quan giám sát bán lẻ BrandCT.cn, mức giá bán của một chiếc bánh Trung thu năm nay vào khoảng 70-200 nhân dân tệ (từ 9, 88 USD – 28 USD), giảm so với mức giá 80-280 nhân dân tệ (11,29 USD – 39,53 USD) năm 2023. Ngoài ra, những loại bánh có giá trên 500 nhân dân tệ (70,59 USD), thường được dùng làm quà tặng, gần như biến mất trong năm nay.

Ba loại bánh Trung thu bán chạy nhất trên Douyin Mall tại Trung Quốc, đều có giá dưới 30 nhân dân tệ (4,24 USD).

Trước tình trạng này, nhiều người đặt câu hỏi về nguyên nhân dẫn đến việc suy giảm doanh số bán bánh Trung thu. Nền tảng Weibo đã có hơn 7.500 bài đăng về vấn đề này, với hơn 81 triệu lượt đọc.

“Lượng bánh Trung thu công ty chúng tôi mua năm nay giảm 2/3 so với năm ngoái”, một cư dân mạng bình luận trên Weibo.

Cổ phiếu của Guangzhou Restaurant niêm yết tại Thượng Hải đã giảm hơn 3% trong phiên giao dịch sáng thứ Tư, trong khi Zhejiang Wufangzhai, một nhà sản xuất bánh Trung thu lớn khác, giảm 4%.

Doanh số bánh Trung thu giảm trong bối cảnh niềm tin tiêu dùng suy yếu do bất ổn kinh tế và lo ngại về chất lượng bánh khi được quảng cáo bởi người có sức ảnh hưởng trên mạng Trung Quốc bị chính quyền điều tra vì cáo buộc dán nhãn sai.

Bắc Kinh ngày càng quan tâm đến lĩnh vực tiêu dùng, đóng góp 60,5% vào tăng trưởng GDP trong nửa đầu năm nay, xem đây là chìa khóa quan trọng nhằm đảm bảo sự ổn định cho nền kinh tế.

Doanh số bán lẻ từ tháng 1 đến tháng 8 tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Huatai Securities, trong dịp Tết Trung thu, du lịch nội địa chứng kiến tình trạng suy giảm, với việc giá phòng khách sạn và vé máy bay giảm xuống mức thấp kỷ lục.

Dữ liệu Chỉ số di cư Baidu, phản ánh dòng di chuyển trên khắp cả nước, cũng cho thấy việc di chuyển giữa các tỉnh vào ngày đầu tiên của kỳ Trung thu thấp hơn so với Tết Đoan Ngọ vào tháng 6 và Tết Thanh Minh vào tháng 4.

Theo báo cáo do Trip.com công bố, dữ liệu đặt vé cho thấy giá vé máy bay nội địa và quốc tế cho kỳ nghỉ lễ Quốc khánh vào tháng tới đã giảm hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tùng Lâm

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/tai-sao-doanh-so-banh-trung-thu-trung-quoc-giam.html