Dù đã đi vào hoạt động trong nhiều năm nay, tuy nhiên các tuyến phố đi bộ tại Hà Nội vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động tốt. Nhiều nơi vắng bóng người đi lại, nay đã trở thành nơi tập kết rác, bãi đỗ xe. Đa số người dân đều e dè khi phải đi qua trong tiết trời mùa hè nóng nực vì mùi hôi do rác thải gây nên.
Cận cảnh nhiều tuyến đường đi bộ trở thành nơi tập kết rác, bãi đỗ xe.
Ghi nhận của phóng viên báo Sức khỏe & Đời sống, các tuyến đường đi bộ tại Hà Nội như ven sông Tô Lịch, Thái Hà, Huỳnh Thúc Kháng hiện nay đều bị chiếm dụng thành nơi tập kết rác, trông giữ xe trái phép. Mặc dù đã có nhiều biện pháp để ngăn ô tô ra vào như lập hàng rào chắn, đặt biển cấm. Dù vậy đến nay lòng đường dành cho người đi bộ, người dân vẫn ngang nhiên để kín xe hết nửa đường gây mất mĩ quan và ảnh hưởng tới người đi bộ, xe đạp lưu thông tại tuyến phố này.
Sau nhiều đề án xây dựng cải tạo, UBND TP Hà Nội đã đưa tuyến đường Thái Hà vào khai thác, sử dụng năm 2020 với mục đích làm thành tuyến đường đi bộ nhiều cây xanh. Tuy vậy, từ chiều dài khoảng 400m kéo dài từ ngã tư Thái Hà - Yên Lãng đến Trung tâm Chiếu phim Quốc gia giờ trở thành chỗ tập kết rác, phế thải, vật liệu xây dựng cùng khoảng 7 -8 xe chở rác để trong lòng đường.
Lối di chuyển cạnh rào chắn đang bị bịt kín bởi 2 chiếc xe đậu trái phép.
Người dân ngang nhiên vứt rác thải sinh hoạt giữa ban ngày ngay tại khu vực rào chắn, biển cấm tại đường đi bộ Thái Hà.
Nhiều người dân sống ngay tại khu vực cho biết hiện chưa thấy phường có biện pháp gì cho khu vực tập kết rác này, nhiều khu vực rác thải để cả trước cửa nhà nhiều ngày vẫn không thấy di chuyển đi.
Nơi rào chắn đoạn đường đi bộ nối từ Yên Lãng với Thái Hà giờ là điểm tập trung nhiều hàng quán.
Đoạn đường đi bộ Thái Hà cạnh rạp chiếu phim Quốc gia cũng chịu cảnh bị chiếm làm nơi đậu xe và bãi rác.
Tương tự, phần đường đi bộ trên hai tuyến phố liền nhau là Huỳnh Thúc Kháng (quận Ba Đình) cũng trở thành bãi đỗ xe ô tô. Ngay nút ra vào, dưới tấm biển báo đường dành cho người đi bộ cũng bị ô tô đỗ chắn ngang.
Xe ô tô để hết một nửa phần đường dành cho người đi bộ. Dù đã được lập rào chắn, ngăn chặn các phương tiện cơ giới ra vào nhiều năm nay.
Tuyến đường đi bộ luôn trong tình trạng bị chiếm dụng cả ngày lẫn đêm, người đi bộ cũng khá hạn chế khi di chuyển qua đây do vướng phải nhiều xe đậu, lấn chiếm lòng đường.
Tương tự, dù mới được đưa vào hoạt động từ ngày 1/2/2024, tuyến đường kéo dài hơn 2km, dành riêng cho xe đạp và người đi bộ ven sông Tô Lịch (đoạn từ Ngã Tư Sở tới Cầu Giấy) cũng rơi vào tình cảnh ảm đạm, vắng bóng người sử dụng.
Rác thải vứt ngổn ngang nằm ngay bên mép tuyến đường dành cho người đi bộ, xe đạp đường Láng.
Rác thải xây dựng bị đổ trái phép trên dọc tuyến đường.
Nhiều mảnh thủy tinh vương vãi gây nguy hiểm cho người dân.
Video đang được quan tâm:
Bắc Bộ nắng nóng quay trở lại, Nam Bộ cuối tuần mưa chuyển mùa.
Vũ Hồng Hải