Tại sao nhiều hãng hàng không đang từ bỏ hạng ghế First Class
Hạng ghế này không phải là lựa chọn tối ưu để tối đa hóa doanh thu trên mỗi chuyến bay.
Tại sao ngày càng nhiều hãng hàng không, điển hình là Qatar Airways vào mùa hè năm ngoái, quyết định loại bỏ hạng ghế First Class (hạng nhất)?
Điều này khá bất ngờ, bởi vì Qatar Airways từ lâu đã nổi tiếng với dịch vụ hạng nhất đẳng cấp thế giới. Tuy nhiên, CEO của hãng cho biết, việc duy trì hạng ghế First Class không mang lại hiệu quả kinh tế như mong đợi.
Sau đó, vào tháng 11 năm 2023, một CEO mới đã lên nắm quyền và mọi thứ đã thay đổi. Badr Mohammed Al-Meer cho biết, Qatar Airways sẽ không còn loại bỏ First Class nữa. Thay vào đó, hãng sẽ tạo ra một hạng cao cấp mới và được cải tiến cho máy bay thế hệ tiếp theo. Không chỉ Qatar Airways, mà cả Air France và Lufthansa cũng đầu tư vào hạng nhất, dự kiến sẽ làm mới các dịch vụ của mình vào cuối năm nay.
Tuy nhiên, bên cạnh sự đầu tư này, một số hãng hàng không như Malaysia Airlines và LATAM đã quyết định hủy bỏ các dịch vụ hạng nhất quốc tế. Hầu hết các hãng hàng không Hoa Kỳ cũng đã loại bỏ hạng nhất trong thập kỷ qua. American Airlines, hãng cung cấp dịch vụ nội địa cuối cùng còn giữ hạng nhất trên các chuyến bay quốc tế, cũng đang có kế hoạch loại bỏ dần dịch vụ này vào năm 2024.
Liệu hạng nhất có đang trải qua một sự hồi sinh, hay đây chỉ là những ngoại lệ trong một xu hướng chung? Câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm sự thay đổi hành vi của khách hàng, cạnh tranh giữa các hãng hàng không và tình hình kinh tế chung.
First Class là gì?
Trong ngành hàng không hiện đại, xu hướng chung là các hãng hàng không cố gắng nhồi nhét càng nhiều hành khách lên máy bay càng tốt. JetBlue gần đây đã tăng số lượng ghế trên máy bay Airbus A320 của mình.
American Airlines cũng làm điều tương tự. Chưa kể đến Spirit, nơi hành khách phải chịu đựng những chiếc ghế ngồi rất chật chội. Thậm chí, Ryanair còn có ý định cho phép hành khách đứng trong suốt chuyến bay.
Tuy nhiên, không phải tất cả các hãng hàng không đều đi theo hướng này. Các hãng hàng không hạng sang như Qatar, Emirates và Singapore Airlines vẫn tập trung vào việc cung cấp dịch vụ cao cấp cho hành khách.
Điều này cho thấy các hãng hàng không đang ưu tiên tối đa hóa doanh thu hơn là mang đến trải nghiệm thoải mái cho hành khách. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là hạng ghế cao cấp như First Class đã hoàn toàn biến mất.
Business Class - Hạng thương gia là gì?
Trong khi hạng nhất đang dần mất đi vị thế, hạng thương gia lại ngày càng phát triển. Khoang dịch vụ này đã có một bước tiến lớn vào năm 2000 khi British Airways giới thiệu ghế nằm phẳng đầu tiên. Nhiều hãng hàng không khác đã nhanh chóng làm theo và thậm chí còn đổi tên hạng nhất thành hạng thương gia để thu hút khách hàng doanh nghiệp.
Tại Triển lãm hàng không quốc tế Farnborough năm 2024, Turkish Airlines đã gây ấn tượng với dãy phòng hạng thương gia Crystal mới, với nhiều tiện nghi hiện đại.
Đối với nhiều hành khách, hạng nhất và hạng thương gia không có nhiều khác biệt. Đặc biệt trên các chuyến bay dài, hầu hết các cabin đều có ghế ngồi có thể ngả phẳng và nhiều tiện nghi sang trọng khác. Cho dù bạn gọi là "hạng nhất" hay "hạng thương gia", hành khách trên hầu hết các hãng hàng không lớn đều sẽ có trải nghiệm thoải mái.
Hiện tại chỉ có một số ít hãng hàng không duy trì cả hạng nhất và hạng thương gia trên các tuyến bay quốc tế dài. Trong số đó có Lufthansa, British Airways, Qantas và Air France.
Ngày nay, hạng nhất thực sự là một sản phẩm thích hợp hơn với những người siêu giàu—hoặc những người thường xuyên đi máy bay có nhiều dặm bay hoặc điểm—những người đang tìm kiếm trải nghiệm thực sự sang trọng.
Cụ thể, các hãng hàng không như Singapore và Emirates, tự hào có đội bay gồm những máy bay phản lực khổng lồ A380 hai tầng, dành không gian cho hành khách hạng nhất của họ để tận hưởng những gì về cơ bản là một căn hộ nhỏ, đầy đủ giường cỡ lớn, phòng tắm riêng với vòi sen. Nhưng Airbus đã ngừng sản xuất A380 và đơn giản là không còn chỗ cho những xa xỉ như thế này bên trong thân máy bay một tầng.
Đối với các hãng hàng không nội địa như United, hạng thương gia đã gần như vượt lên dẫn đầu để trở thành sản phẩm hàng đầu trên bầu trời.
Remy Milburn, người phát ngôn của hãng hàng không này cho biết: "Hạng nhất nội địa của United cung cấp chỗ ngồi rộng rãi, nơi hành khách có thể duỗi chân trên những chiếc ghế cao cấp".
Đây chỉ là những chiếc ghế rộng rãi hơn một chút so với hạng phổ thông. Để so sánh, ở hạng thương gia của United (được gọi là Polaris), hành khách có thể mong đợi những khoang bán riêng tư với ghế nằm phẳng và bộ đồ giường sang trọng.
Và trong khi cấu hình đó thường thấy hơn trên các chuyến bay quốc tế, các chuyến bay xuyên quốc gia giữa các trung tâm lớn như New York và Los Angeles hoặc Boston và San Francisco thường có cabin Polaris thay cho ghế hạng nhất.
“United First và United Polaris Business Class là hai dịch vụ riêng biệt của United,” Milburn nói thêm. “Hiện tại không có kế hoạch loại bỏ dịch vụ này hay dịch vụ kia.”
Ngày nay, hạng thương gia thường tốt ngang bằng, thậm chí còn tốt hơn, so với hạng nhất mà chúng ta từng nghĩ cách đây một thập kỷ.
Vậy thì, không, hạng nhất không chết. Nó chỉ được đổi thương hiệu. Và trung bình, giá vé hạng nhất vẫn cao hơn khoảng bốn đến năm lần so với vé hạng phổ thông cho cùng một chuyến bay. Như vậy, bất kể hãng hàng không chọn tên gì để gọi khoang hạng nhất của mình, hầu hết hành khách sẽ tiếp tục gọi nó bằng cái tên như vậy: đắt đỏ.