Tại sao tài xế đổi bằng lái xe từ B2 sang C1 nhưng lại lo lắng không đạt sức khỏe?

Đổi bằng lái xe từ B2 sang C1 thì yêu cầu về sức khỏe của người lái xe sẽ phải cao hơn.

Vấn đề sức khỏe là một trong những điều kiện để cấp giấy phép lái xe (GPLX) dù là khi nộp hồ sơ học bằng lái hay cấp đổi, cấp lại GPLX, tuy nhiên, ở mỗi hạng GPLX khác nhau sẽ có những yêu cầu về vấn đề sức khỏe khác nhau.

Bằng B2 (cũ) được đổi sang C1 hoặc hạng B

Quy định này dù không mới nhưng nhiều người có nhu cầu học lái xe hay đổi GPLX lại thắc mắc tại sao đủ điều kiện cấp GPLX hạng này mà không đủ cho hạng khác. Đặc biệt khi Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ 1-1-2025 quy định về các hạng GPLX mới.

Theo đó, đối với người có GPLX hạng B2 cũ có thể chuyển đổi sang GPLX hạng B hoặc C1 với điều kiện đủ sức khỏe. Bởi các hạng GPLX này có yêu cầu về sức khỏe khác nhau.

 Điều kiện về sức khỏe để cấp bằng lái xe hạng C1 cao hơn hạng B. Ảnh: QUỐC VŨ

Điều kiện về sức khỏe để cấp bằng lái xe hạng C1 cao hơn hạng B. Ảnh: QUỐC VŨ

Anh Phạm Việt thắc mắc, bằng lái xe hạng B2 của anh còn 5 tháng nữa hết hạn nên anh đã ghé một bệnh viện tại TP.HCM hỏi về khám sức khỏe đổi từ B2 sang C1. Tại đây họ hướng dẫn cho anh phải đi khám mắt trước rồi mới quay lại khám nốt các mục còn lại.

“Tôi không rõ khi khám sức khỏe để đổi từ B2 sang C1 thì khác gì so với đổi sang hạng B. Vì hiện nay ai đã có bằng B2 rồi thì đa số đều muốn đổi sang hạng C1 sẽ có lợi thế hơn khi lái được nhiều loại xe hơn”- anh Việt đặt câu hỏi.

Theo quy định tại Thông tư 36/2024 của Bộ Y tế quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng; việc khám sức khỏe định kỳ đối với người hành nghề lái xe ô tô; cơ sở dữ liệu về sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng quy định chi tiết về yêu cầu sức khỏe của tài xế từng loại GPLX.

Cụ thể về hạng mục mắt đối với hạng B yêu cầu như sau: Thị lực nhìn xa bằng hai mắt: < 5/10 (tối thiểu 5/10) kể cả điều chỉnh bằng kính; Nếu còn một mắt, thị lực <5/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính); Rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây; Song thị kể cả có điều chỉnh bằng lăng kính.

Yêu cầu đối với hạng C1 cao hơn đối với hạng mục mắt như sau: Thị lực nhìn xa từng mắt: mắt tốt < 8/10 hoặc mắt kém < 5/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính); Tật khúc xạ có số kính: > + 5 diop hoặc > - 8 diop (độ kính); Thị trường ngang hai mắt (chiều mũi - thái dương): < 160° mở rộng về bên phải < 70°, mở rộng về bên trái < 70°; Thị trường đứng (chiều trên-dưới) trên dưới đường ngang < 30°; Bán manh, ám điểm góc; Rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây; Song thị; Các bệnh chói sáng; Giảm thị lực lúc chập tối (quáng gà).

Đồng thời các hạng mục khác về sức khỏe như tai, mũi, họng, tim mạch, hô hấp cơ xương khớp hay một số hạng mục khác thì hạng C1 cũng đòi hỏi cao hơn so với hạng B.

Tại sao có yêu cầu khác nhau giữa hai loại bằng B và C1?

Trao đổi với PLO, ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô hành khách TP.HCM cho biết Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đã quy định rõ về các loại hạng GPLX.

Theo đó, Điều 57 quy định GPLX hạng B cấp cho người lái xe ô tô chở người đến 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe); xe ô tô tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 3.500 kg; các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng B kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750 kg.

Hạng C1 cấp cho người lái xe ô tô tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 3.500 kg đến 7.500 kg; các loại xe ô tô tải quy định cho giấy phép lái xe hạng C1 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B.

Trong khi đó, GPLX hạng B2 cũ chỉ cấp cho người hành nghề lái xe điều khiển xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg.

“Theo quy định hiện hành, người có GPLX hạng B2 cũ có thể đổi sang hạng B hoặc C1 tuy nhiên yêu cầu sức khỏe của GPLX hạng C1 cao hơn hạng B là điều dễ hiểu”- ông Tính nhấn mạnh.

 Người điều khiển xe ô tô mà không có bằng lái có thể bị phạt từ 18-20 triệu đồng. Ảnh: TN

Người điều khiển xe ô tô mà không có bằng lái có thể bị phạt từ 18-20 triệu đồng. Ảnh: TN

Cũng theo vị Chủ tịch Hiệp hội, Điều 56 của Luật cũng quy định điều kiện của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Cụ thể, người lái xe tham gia giao thông đường bộ phải đủ tuổi, sức khỏe theo quy định của pháp luật; có giấy phép lái xe đang còn điểm, còn hiệu lực phù hợp với loại xe đang điều khiển do cơ quan có thẩm quyền cấp, trừ người lái xe gắn máy quy định tại khoản 4 Điều này. Khi tham gia giao thông đường bộ, người lái xe phải mang theo các giấy tờ sau đây:

Chứng nhận đăng ký xe hoặc bản sao Chứng nhận đăng ký xe có chứng thực kèm bản gốc giấy tờ xác nhận của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài còn hiệu lực trong trường hợp xe đang được thế chấp tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; Giấy phép lái xe phù hợp với loại xe đang điều khiển; Chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới theo quy định của pháp luật; Chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Nghị định 168/2024 quy định mức phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ không có giấy phép lái xe thì bị phạt tiền từ 18.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng (Điểm b khoản 9 Điều 18 Nghị định 168/2024)

Người điều khiển xe ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ và các loại xe tương tự xe ô tô kinh doanh vận tải không mang theo giấy phép lái xe thì bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng (Điểm a khoản 3 Điều 18 Nghị định 168/2024).

THY NHUNG

Nguồn PLO: https://plo.vn/tai-sao-tai-xe-doi-bang-lai-xe-tu-b2-sang-c1-nhung-lai-lo-lang-khong-dat-suc-khoe-post856871.html